Thông tin thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với kiến nghị xây cầu Cát Lái của TP HCM, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải bổ sung dự án này vào Quy hoạch giao thông phát triển giao thông của thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai không chỉ khiến người dân phấn khởi mà còn khiến cho thị trường bất động sản quận 2 vốn đã sôi động nay còn sôi động hơn nữa.

Bản đồ quy hoạch cầu Cát Lái

Mỗi ngày có đến 50.000 lượt xe cộ qua lại phà Cát Lái, con số này còn lên tới 90.000 lượt vào dịp lễ tết. Phà Cát Lái trở thành cơn ác mộng của mỗi cư dân khi tình trạng kẹt xe, ùn tắc liên tục kéo dài. Ngay khi dự án xây dựng cầu Cát Lái được phê duyệt, người dân quận 2 và Nhơn Trạch nói riêng cũng như Thành phố Hồ Chí Minh nói chung như trút bỏ được phần nào gánh nặng khi từ đây việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt thời gian đi qua các khu vực trọng điểm trong thành phố cũng được rút ngắn đáng kể.

Ngoài ra, ở khu vực Cát Lái đã có cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ nhưng hướng tuyến chủ yếu vẫn là kết nối với Phan Thiết, Đà Lạt thì chưa được đẩy mạnh đầu tư . Chưa kể, đường cao tốc chỉ dành cho ôtô, còn xe máy và các loại xe thô sơ nếu muốn từ Long Thành đến TP HCM thì phải đi vòng khá xa. Chính vì vậy một khi dự án được hoàn thành, người dân sẽ di chuyển theo cung đường mới thuận lợi và an toàn hơn. Theo ông Nguyền Thiềm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị TP HCM: “Cầu Cát Lái sẽ là sự kết nối tuyệt vời về giao thông giữa TP HCM với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, giúp đường từ Sài Gòn về Vũng Tàu giảm được hơn chục cây số mà không phải mất thời gian chờ phà như trước đây”. Cầu vượt Cát Lái sẽ giúp kéo giãn dân cư, biến Nhơn Trạch trở thành ngoại ô của TPHCM, tăng cường năng lực giao thông liên vùng và kết nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Bản đồ cầu Cát Lái (Nguồn: ảnh Internet)

Phối cảnh cầu Cát Lái

Với tổng kinh phí dự tính 5.700 tỷ đồng, Cầu Cát Lái có chiều dài toàn tuyến khoảng 4km (riêng cầu khoảng 3,4km), thiết kế dây văng có tĩnh không 55m, tối thiểu 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp phục vụ các phương tiện giao thông. Điểm đầu dự án kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (Đồng Nai). Về hướng tuyến, công trình chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ – đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.

Phối cảnh cầu Cát Lái

Chủ đầu tư xây dựng dự án cầu Cát Lái

Danh tính 2 đơn vị đưa ra phương án xây dựng cầu Cát Lái: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 194, đơn vị còn lại là Liên danh nhà đầu tư Thái Sơn – Cienco 1 – Đức Bình – Cái Mép. Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194, qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo hợp đồng BOT, đưa ra 2 mức đầu tưlà 5.717 tỷ đồng và 4.447 tỷ đồng. Kinh nghiệm của Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194 trong hình thức BOT là dự án nâng cấp Quốc lộ 1K cầu Hoá An, địa bàn tỉnh Đồng Nai – Bình Dương – TPHCM, bằng 100% vốn của doanh nghiệp. Đơn vị thứ 2 là Liên danh nhà đầu tư Thái Sơn – Cienco1 – Đức Bình – Cái Mép lại đưa ra phương án nghiên cứu lập đề xuất dự án xây dựng cầu Cát Lái theo hình thức BOT kết hợp BT.

BOT và BT là gì?
Hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (gọi tắt là hợp đồng BOT) là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao không bồi hoàn công trình đó cho nước sở tại.

Hợp đồng xây dựng – chuyển giao (gọi tắt là hợp đồng BT) là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho nước sở tại; Chính phủ tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận hoặc thanh toán cho nhà đầu tư theo thoả thuận trong hợp đồng BT.

Tiến độ xây dựng cầu Cát Lái

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương hồi tháng 5-2017, TP.HCM khẩn trương bắt tay nghiên cứu thực hiện dự án xây cầu Cát Lái, mở rộng đường Nguyễn Thị Định cùng các đường khác để tháo gỡ tình trạng ùn tắc quanh khu vực cảng Cát Lái. Đến nay các nhà đầu tư đã trình hai phương án, song phát sinh vốn để giải tỏa mặt bằng, làm thêm đường nên kế hoạch có thể bị kéo dài.

Phương án 1 thì sẽ phóng một con đường mới từ nút giao vòng xoay Mỹ Thủy, đi men theo rìa Khu công nghiệp Cát Lái để tiếp cận điểm đầu cầu nêu trên. Với phương án này thì việc mở rộng đường Nguyễn Thị Định chỉ cần là 60 m và có thể làm sớm để giải tỏa ùn tắc cho xe lên xuống cảng Cát Lái.

Phương án 2 là sử dụng đường Nguyễn Thị Định hiện hữu từ đầu nút giao Mỹ Thủy làm điểm đầu của đường dẫn lên cầu, đi khoảng 900m đến đường D của Khu công nghiệp Cát Lái thì quẹo phải, đi tiếp một đoạn đến đường B thì quẹo trái theo đường mới để lên cầu.Phương án 2 có ưu điểm là sử dụng một đoạn 900m và chỉ mở rộng đường Nguyễn Thị Định lên đạt 70-77m. Đoạn Nguyễn Thị Định còn lại xuống đến phà Cát Lái dài khoảng 1 km chỉ cần nâng cấp, mở rộng lên 60 m. Nhưng phương án này sẽ làm phát sinh hàng loạt điều bất lợi, phức tạp sau: 1. Biến đoạn đường Nguyễn Thị Định nêu trên thành đường đi chung của cả xe lên xuống cảng và xe lên xuống cầu; 2. Nút giao giữa đường Nguyễn Thị Định với đường rẽ trái vào cổng C cảng Cát Lái và rẽ phải vào đường D của Khu công nghiệp Cát Lái sẽ phải trở thành một nút giao mới và làm mất tác dụng của nút giao cầu vượt – hầm chui Mỹ Thủy liền kề đang được xây dựng; 3. Phải mở rộng đường D, đường B trong Khu công nghiệp Cát Lái hiện rộng 12-15m lên trên 60 m để đạt chuẩn của đường dẫn lên cầu nên sẽ rất tốn kém.

Do những phát sinh nêu trên, tại báo cáo mới đây Sở GTVT TP cho biết còn đang cập nhật các quy hoạch, dự án giao thông, hạ tầng trong khu vực để hoàn thiện cả phương án mở rộng đường Nguyễn Thị Định và phương án làm cầu Cát Lái. Như vậy, có thể nói việc mở rộng đường Nguyễn Thị Định và làm đường mới lên cầu Cát Lái phải lùi thời gian do kéo dài việc thẩm định.