Việc di dời ga đường sắt mới trở thành vấn đề cấp bách của Đà Nẵng, sau khi nghiên cứu ba phương án, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nhận thấy phương án 2 là khả thi nhất. Ga Đà Nẵng sẽ được di chuyển tới khu vực 2 phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh, quận Liên Chiểu.

Vị trí ga đường sắt mới Đà Nẵng

Nhà ga cũ nằm ngay trung tâm thành phố thêm vào đó việc đón hàng chục triệu khách du lịch mỗi năm khiến ga rơi vào tình trạng quá tải đồng thời ảnh hưởng đến việc quy hoạch chung của toàn thành phố Đà Nẵng. Chính vì thế, nhằm thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng chính phủ đã đồng ý phê duyệt dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Nhà ga cũ nằm ngay trung tâm Đà Nẵng

Nhà ga đường sắt mới sẽ được xây dựng tại khu vực 2 phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh, quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng. Việc di dời ga đường sắt mới ra quận Liên Chiểu không chỉ góp phần nâng tầm phát triển quy hoạch Đà Nẵng về lâu dài mà còn tạo tiền đề phát triển cho cảng nước sâu Liên Chiểu,từ đó thúc đẩy giao thông giữa ga đường sắt với cảng Liên Chiểu.

Hướng tuyến ga đường sắt mới Đà Nẵng

Về hướng tuyến ga đường sắt mới được dự kiến về phía Bắc thành phố là nối với hướng tuyến đường sắt qua hầm mới Hải Vân, về phía Tây và điểm chập với tuyến cũ ở phía Nam tại khu vực cầu Đỏ. Ông Đặng Đức Cường – Chủ nhiệm Dự án Phát triển Bền vững TP Đà Nẵng cho biết, một khi dự án di dời ga đường sắt mới được hoàn thành sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực phía Tây Đà Nẵng nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung. Không chỉ dừng lại ở đó, việc xây dựng ga đường sắt mới cũng giúp giải quyết vấn đề giao thông của cảng Liên Chiểu và khu vực ven biển Sơn Trà.

Phối cảnh nhà ga mới tại phường Liên Chiểu

Bản đồ quy hoạch và ba phương án xây dựng ga đường sắt Đà Nẵng.

Phạm vi triển khai dự án di dời ga đường sắt mới gồm hai phần: di dời ga đường sắt mới và tái thiết ga đường sắt cũ. Việc xây dựng ga đường sắt mới được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn một bao gồm các hạng mục sau: cải tạo 7 km đường sắt cũ, xây mới 18,21 km tuyến đường sắt tránh qua trung tâm, nâng cấp ga hàng Lệ Trạch với diện tích 9,6ha, xây dựng nhà ga khách mới với diện tích 43,1ha và xây dựng ga hàng hóa Kim Liên mới với diện tích 80,1ha.

Bản đồ xây dựng dự án. Đường màu đỏ: tuyến đường sắt hiện trạng, trong đó B là vị trí nhà ga đường sắt cũ. Đường màu xanh: tuyến đường sắt quốc gia và đường sắt cao tốc, trong đó E là vị trí đề xuất đặt nhà ga đường sắt mới

Để thực hiện giai đoạn 1 của dự án, UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất 3 phương án:

Phương án 1: đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỷ đồng đồng phần còn lại với tổng kinh phí hơn 2.300 tỷ đồng sẽ kiến nghị Chính phủ đầu tư bằng vốn ngân sách trung ương.

Phương án 2: đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BTL đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng gần 1.200 tỷ đồng.

Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố, phần còn lại hơn 2.250 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức BTL. Khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ chuyển giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) quản lý khai thác, sử dụng. Kinh phí chi trả cho nhà đầu tư được trích từ nguồn doanh thu của Tổng công ty ĐSVN; thời gian hoàn vốn của dự án là 16 năm.

Phương án 3: đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BOT. Thời gian hoàn vốn của dự án là 22 năm.

BOT và BT là gì?

Hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (gọi tắt là hợp đồng BOT) là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao không bồi hoàn công trình đó cho nước sở tại.

Hợp đồng xây dựng – chuyển giao (gọi tắt là hợp đồng BT) là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho nước sở tại; Chính phủ tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận hoặc thanh toán cho nhà đầu tư theo thoả thuận trong hợp đồng BT.

Như vậy việc di dời ga đường sắt mới sẽ được thực hiện từ 2017 – 2023. Sau khi nghiên cứu 3 phương án, lãnh đạo Đà Nẵng nhận thấy phương án 2 là khả thi nhất, nếu thực hiện theo phương án này, công ty đường sắt Việt Nam sẽ là đơn vị vận hành và quản lí, thêm vào đó thời gian hoàn vốn nếu xây dựng theo phương án này cũng ngắn nhất.