TP.HCM đề xuất thực hiện tuyến metro số 3A Bến Thành – Tân Kiên

TP.HCM đề xuất thực hiện tuyến metro số 3A Bến Thành – Tân Kiên

Vừa qua ngày 6/5/2020, UBND TPHCM đã gửi văn bản kiến nghị về dự án tuyến metro số 3A. Cụ thể TP đã kiến nghị đến Bộ Kế hoạch và đầu tư cập nhật đề xuất dự án. Tuyến metro số 3A đoạn Bến Thành- Tân Kiên nằm trong dự án tuyến đường sắt đô thị, hiện đã được trình Thủ tướng Chính Phủ xem xét và phê duyệt.

Trong khi đó tuyến metro số 1 mở đầu cho dự án các tuyến đường sắt đô thị đang tăng tốc, những giai đoạn cuối cùng cũng dần đi vào kế hoạch. Song song với cuộc đua nước rút của metro số 1 thì tuyến metro số 3A cũng có những dấu hiệu của sự hình thành góp phần hoàn thiện bức tranh đường sắt đô thị trong tương lai

Tiến độ tuyến metro số 1- đoàn tàu đang tăng tốc về đích 

Như đã trình bày ở trên, tuyến metro số 1 đang trong những bước tăng tốc cuối cùng để hoàn thành tiến độ. Theo thông tin từ VTV.vn, có nhiều hạng mục của metro số 1 đã vượt chỉ tiêu đề ra, công trình hạng mục hoàn thành vượt tiến độ. Từ đó đẩy tiến độ chung của toàn dự án được nhanh hơn, sớm hoàn thành không phụ sự kỳ vọng của người dân thành phố

Sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch là thời gian mà công trình tầng B1 của ga Nhà hát Thành phố đã đạt được. Để vượt được khoảng thời gian như vậy, những kỹ sư và công nhân của tuyến Metro số 1 đã khắc phục vô vàn khó khăn, trong đó khó nhất là thi công mà vẫn giữ được nguyên vẹn các công trình kiến trúc lâu đời khác.

Nhiều hạng mục của tuyến metro số 1 vượt chỉ tiêu đề ra

Với hoa văn và tông màu trầm, ga Nhà hát Thành phố đang cho thấy một thiết kế vô cùng thú vị, mang hơi hướng của Nhà hát TP.HCM. Tương tự, những ga khác của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên cũng sẽ mang những nét độc đáo của từng địa danh. Như vậy, người dân không cần nhìn bảng tên cũng có thể biết chính xác ga mà mình đang đến.

Ngoài tầng B1 là nơi tiếp nhận hành khách, nhiều hạng mục chính của nhà ga đã được hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Những hạng mục này góp phần đẩy nhanh tiến độ chung của dự án. Theo ước tính, tiến độ thực hiện dự án tuyến Metro số 1 đã vượt từ 5 – 6 tháng so với mục tiêu đề ra.

Ban lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) kiểm tra tiến độ thi công tuyến metro số 1 từ Ga ngầm Ba Son đến Ga trên cao Tân Cảng.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban MAUR, đề nghị các đơn vị liên quan các gói thầu CP1b, CP2 và CP3 khẩn trương phối hợp để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống đường ray từ đoạn trên cao của gói thầu CP2 đến đoạn ngầm của gói thầu CP1b. Từ đó, đưa các gói thầu này tiến tới việc hoàn thiện hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu… trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Sau bao mong chờ, một diện mạo mới của tuyến Metro số 1 đang dần hiện ra, giúp người dân có thể hình dung rõ hơn về tuyến Metro đầu tiên này tại TP.HCM. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình, đoàn tàu của tuyến Metro số 1 đã qua những bước kiểm tra cuối cùng và sẽ về Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Điều này sẽ giúp việc thực hiện mục tiêu đưa dự án vào vận hành vào cuối năm 2021 sớm trở thành hiện thực.

Tổng quan đề xuất thực hiện tuyến metro số 3A (Bến Thành-Tân Kiên)

Tuyến metro số 3A có vai trò quan trọng trọng hệ thống tuyến đường sắt đô thị TPHCM. Vừa có ý nghĩa trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, vừa có ý nghĩ làm tăng giá trị bất động sản khu vực lân cận. 

Sau khi hoàn thành, metro 3A sẽ kết nối trực tiếp với metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP.

Sơ đồ tuyến metro số 3A

Tuyến metro 3A có chiều dài toàn tuyến gần 20km gồm có 18 nhà ga đi qua 8 quận huyện với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 68.000 tỷ đồng. Nhà tài trợ cho dự án là Chính phủ Nhật Bản.

Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), dự án được đề xuất phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Ở giai đoạn 1, tuyến sẽ bắt đầu từ Bến Thành đến bến xe Miền Tây với chiều dài 9,9km chủ yếu đi ngầm. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 khoảng 42.437 tỷ đồng, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2031.

Ở giai đoạn 2 sẽ nối dài tuyến metro số 3A từ bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên thêm 9,7km với tổng mức đầu tư dự kiến 25.361 tỉ đồng. Đoạn tuyến metro này đi trên cao, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2028 đến 2034.

Hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã đạt 73% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm 2021 sẽ đưa vào khai thác. 

Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ khởi công vào năm sau, vận hành thử và đưa vào khai thác năm 2026.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *