Trong báo cáo mới nhất của Đà Nẵng với Bộ trưởng Bộ Giao Thông vận tải liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm của thành phố, trong đó sẽ triển khai xây dựng hai dự án, đó là: xây dựng cảng Liên Chiểu giai đoạn 1 và dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.
Xem thêm:
Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu
Do khối lượng hàng hóa tại ga Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ tăng đáng kể, chính vì thế sẽ tạo thêm áp lực lên cảng Tiên Sa cùng hệ thống giao thông đường bộ từ cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, do đó nhằm giảm tải áp lực cho cảng Tiên Sa cũng như phát triển hệ thống giao thông đồng bộ theo quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã chủ trương xây dựng cảng Liên Chiểu.
Chính phủ đã đồng ý xây dựng dự án theo hình thức PPP. UBND thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với bộ giao thông vận tải hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định nhằm đảm bảo dự án sẽ khởi công trong năm 2018.
Theo văn bản của thành phố Đà Nẵng trình Thủ tướng chính phủ, dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu sẽ có số vốn đầu tư giai đoạn 1 là 7.378 tỷ đồng. Phó Thủ Tướng chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến giao Bộ Giao Thông Vận Tải chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, sau đó thống nhất đề xuất giao UBND thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư xây dựng dự án.
Ngoài ra, Thành phố Đà Nẵng cũng cũng kiến nghị hoàn trả kinh phí đường ĐT 601, di dời ga đường sắt Đà Nẵng, tách dự án Đường gom dọc đường sắt từ Ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cẩm thành dự án thành phần và giao UBND Đà Nẵng ứng vốn trước để triển khai một số hạng mục, đảm bảo tiến độ yêu cầu, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đồng thời thanh toán số vốn còn lại của nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác…
Về dự án di dời ga đường sắt, Bộ GTVT cho biết sẽ khẩn trương trình báo cáo Chính phủ đề án đường sắt Bắc Nam để đến tháng 5/2019 trình Quốc Hội. Thủ tướng và Chính phủ đã đánh giá là “không còn đường lùi” để thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, chuẩn bị mọi thủ tục đến năm 2020- 2025 bố trí kinh phí để làm một số đoạn.
Vị trí xây dựng cảng Liên Chiểu
Dự án cảng Liên Chiểu được xây dựng tại phường Hòa Hiệp Bắc thuộc quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng. Cảng Liên Chiểu cùng với bến Thọ Quang, Tiên Sa – Sơn Trà là 3 bến quan trọng của cảng biển Đà Nẵng. Liên Chiểu hiện nay là khu bến chuyên dùng gắn liền với khu công nghiệp Liên Chiểu, có khả năng tiếp nhận tàu tới 10 nghìn DWT.
Nhưng nó sẽ được nâng cấp để trong tương lai thành khu bến tổng hợp và thay khu bến Tiên Sa – Sơn Trà làm khu bến chính, có thể nhận tàu tới 80 nghìn DWT vào năm 2020, có khả năng đạt 46 triệu tấn/năm.
Đầu tư cảng Liên Chiểu theo phương pháp PPP là gì
Đầu tư theo hình thức đối tác công tư gọi tắt là PPP là hình thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thực hiện, quản lý, vận hành dự án kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công.
Xem thêm: Đất nền Đà Nẵng giảm giá không phanh trong năm 2018