Cảng nước sâu Cửa Lò với quy mô 3.300 tỷ đồng đã có những chuyển biến mới trong phiên họp thứ 11 của HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 – 2026 vào sáng ngày 09/12/2022.
Cùng Smartland tìm hiểu dự án xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò quy mô 3.300 tỷ đồng trong bài viết bên dưới nhé!
HỌP BÀN DỰ ÁN XÂY DỰNG CẢNG NƯỚC SÂU CỬA LÒ VỚI QUY MÔ 3.300 TỶ ĐỒNG
Nghệ An đã bố trí 3.932 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng dự án Sân bay quốc tế Vinh, xây dựng cầu nối QL7C với Cảng nước sâu Cửa Lò. Sáng ngày 9/12/2022, HĐND tỉnh Nghệ An tại kỳ họp tháng 11 nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiếp tục chương trình làm việc để xem xét, thảo luận và thông qua các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.
HĐND tỉnh Nghệ An đã thông qua quyết định về tỷ lệ % nguồn thu tiền sử dụng đất có thu tiền SDĐ cho ngân sách tỉnh trong chương trình kỳ họp 11. Theo đó, nguồn tiền này sẽ sử dụng để tạo nguồn vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, bồi thường dự án Cảng hàng không quốc tế Vinh và đầu tư xây dựng cầu nối giữa Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.
HĐND tỉnh đã quyết nghị điều tiết 100% chi phí thu từ tiền sử dụng đất 3 dự án gồm:
- Dự án Khu đô thị triển lãm Sông Lam, phường Hưng Dũng, Vinh (diện tích là 20 ha); dự án Khu đô thị Sông Lam tại phường Hưng Dũng, Vinh (diện tích là 108,91 ha);
- Dự án Khu đô thị xã Nghi Phú và xã Hưng Lộc, Vinh (diện tích là 9,67 ha) dành cho ngân sách tạo nguồn vốn hỗ trợ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng
- Dự án đầu tư xây dựng cầu dẫn nối QL7C với Cảng nước sâu Cửa Lò, Cảng hàng không Quốc tế Vinh tạo động lực thúc đẩy phát triển KT XH trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Trong tờ trình UBND tỉnh Nghệ An trình HĐND tỉnh, tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước của dự án này dự kiến khoảng 3.932 tỷ đồng sau khi đã trừ đi chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng của 3 dự án.
Việc HĐND tỉnh Nghệ An ban hành Nghị quyết trên là cần thiết và đúng theo pháp luật hiện hành quy định, nhằm tạo nguồn lực góp phần tháo gỡ hai “nút thắt” về hạ tầng quan trọng của tỉnh.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có các nhà đầu tư hạ tầng lớn như: CTCP WHA Industrial Zone 1 – Nghệ An, CTCP Hoàng Thịnh Đạt, CTy TNHH VSIP Nghệ An đã đầu tư hạ tầng KCN và thu hút các NĐT thứ cấp đầu tư vào tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, thực trạng cơ sở hạ tầng của tỉnh còn nhiều bất cập đã ảnh hưởng việc lựa chọn địa bàn để đầu tư của các NĐT.
Đặc biệt, hạ tầng cảng biển Nghệ An tới thời điểm hiện tại chưa đáp ứng đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, cung cấp hàng hóa bằng đường biển. Hiện nay, cảng Cửa Lò đang khai thác với các loại tàu từ 20.000 – 30.000 DWT giảm tải, sản lượng đạt khoảng 6 triệu tấn/năm.
Trong khi đó, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa trong giai đoạn tới của tỉnh Nghệ An là 20-30 triệu tấn nên không đảm bảo được yêu cầu XNK hàng hóa, Do đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải đi qua các cảng khác tại khu vực Bắc Trung Bộ như: Vũng Áng (Hà Tĩnh), Nghi Sơn (Thanh Hóa) và cảng Hải Phòng,…
Để tạo động lực và thúc đẩy phát triển KTXH tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn sở nghiên cứu các bước để triển khai đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, thành phố như: dự án Đầu tư XD và KD Cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Cảng hàng không Quốc tế Vinh, dự án đầu tư xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.
Một trong các nhiệm vụ chính của tỉnh Nghệ An trong năm 2023 là nỗ lực, quyết tâm cao nhất để sớm hoàn thành thủ tục, khởi công 2 dự án hạ tầng Cảng biển nước sâu Cửa Lò và mở rộng Cảng HKQT Vinh.
>> Xem thêm:
- Đại lộ Vinh Cửa Lò 72m – Thông tin 2 giai đoạn và tiến độ 2023
- Cao tốc Cam Lộ La Sơn [tổng quan + tiến độ chi tiết 2023]
ĐOÀN CÔNG TÁC CHÍNH PHỦ GHÉ THĂM KHU VỰC XÂY DỰNG CẢNG NƯỚC SÂU CỬA LÒ
Đoàn công tác Chính phủ đã ghé thăm khu vực xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò (tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc) và lắng nghe HĐND và Bộ GTVT tỉnh Nghệ An báo cáo về tính cấp thiết cũng như hiệu quả đầu tư xây dựng cảng này.
Theo đó, Nghệ An xác định dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ là dự án xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò. Nếu được triển khai sớm, dự án sẽ kết nối đồng bộ với các tuyến đường thiết yếu đang được tập trung đầu tư xây dựng như: đường N5, D4, đường ven biển và hệ thống hạ tầng bến cảng hiện hữu trong khu vực, góp phần phát triển dịch vụ logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương.
Ngoài ra, Cảng nước sâu Cửa Lò cũng được đánh giá là vị trí trung tâm Bắc Trung Bộ, thuận lợi cho các tuyến giao thông giao thương hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng hóa cho 2 nước bạn là Lào và Đông Bắc Thái Lan. Việc xây dựng và phát triển Khu kinh tế Đông Nam tạo động lực tăng trưởng kinh tế và logistics của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Sau khi nghe báo cáo và tham quan công trường dự án, Thủ tướng đồng ý lựa chọn UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan chính phủ có thẩm quyền để triển khai dự án, tìm nhà đầu tư thích hợp theo pháp luật; Yêu cầu Bộ GTVT tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ QL nhà nước, hướng dẫn địa phương. Thủ tướng cũng yêu cầu làm tốt công tác giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường.
Hy vọng bài viết của Smartland về cảng nước sâu Cửa Lò đã đem lại nhiều thông tin bổ ích cho khách hàng. Kết hợp với sự xuất hiện của dự án đại đô thị Eco Central Park rộng 183ha, thành phố Vinh nói riêng và Nghệ An nói chung đón đầu làn sóng tăng giá bất động sản, trở thành điểm dừng chân của nhiều nhà đầu tư và các khách hàng có nhu cầu tìm về chốn nghỉ dưỡng, sinh sống yên bình. Liên hệ ngay cho Smartland để biết thêm chi tiết về cảng nước sâu Cửa Lò cùng dự án Eco Central Park nhé!
Xem thêm:
- Khu đô thị Eco Central Park Vinh – Nghệ An – thương hiệu Ecopark
- Năng lực của chủ đầu tư Ecopark ra sao? Uy tín không?
- Phân khu The Garden Ecopark Vinh [Tổng quan + tiến độ 2023]
- Phân khu The Plaza Ecopark Vinh [Tổng quan, giá bán 2023]
Để biết thêm thông tin về dự án cảng nước sâu Cửa Lò vui lòng liên hệ:
- Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
- Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
- Hotline: 0916 25 78 25