Số điện thoại

Cao tốc Dầu Giây Tân Phú – tổng quan, quy hoạch [2023]

Chia sẻ

Cao tốc Dầu Giây Tân Phú là phân đoạn đầu của tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, cao tốc Dầu Giây Tân Phú đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển kinh tế khu vực này. 

Cùng Smartland tìm hiểu về cao tốc Dầu Giây Tân Phú trong bài viết bên dưới nhé!

SƠ LƯỢC DỰ ÁN CAO TỐC DẦU GIÂY TÂN PHÚ

✅ Tên dự án Cao tốc Dầu Giây Tân Phú
✅ Dự án trực thuộc Cao tốc Dầu Giây Liên Khương
✅ Nguồn vốn 8.365,651 tỷ đồng

  • Nguồn vốn nhà nước khoảng 1.300 tỷ đồng.
  • Nguồn vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp khoảng 7.000 tỷ đồng.
✅ Hình thức đầu tư PPP
✅ Tổng chiều dài Hơn 60km áp dụng tiêu chuẩn đường cao tốc
✅ Vận tốc thiết kế 100km/h
✅ Thời gian hoàn phí sơ bộ 21 năm (20 năm 3 tháng)

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây Tân Phú sẽ có tổng chiều dài khoảng 60,1 km và được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), với vận tốc thiết kế là 100 km/h. Dự án sẽ được thực hiện tại tỉnh Đồng Nai và dự kiến chuẩn bị đầu tư và thực hiện trong thời gian từ năm 2021 đến năm 2025. Loại hợp đồng dự án dự kiến sẽ là Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (Hợp đồng BOT) theo mô hình PPP.

cao-toc-dau-giay-tan-phu

Cao tốc Dầu Giây Tân Phú

MỘT SỐ THÔNG TIN TÀI CHÍNH QUAN TRỌNG CỦA CAO TỐC DẦU GIÂY TÂN PHÚ

Dự kiến giá cước và phí dịch vụ sử dụng đường bộ sẽ có mức giá khởi điểm là 1.700 đồng/xe nhóm 1/km. Các nhóm xe còn lại sẽ có mức giá dịch vụ được xác định theo hệ số tương quan giữa các nhóm xe. Hệ số của xe nhóm 2 là 1,3 lần, xe nhóm 3 là 1,7 lần, xe nhóm 4 là 2,7 lần và xe nhóm 5 là 3,8 lần.

Tỷ suất lợi nhuận cho vốn chủ sở hữu được ước tính là khoảng 11,77% mỗi năm. Mức lãi suất cho vay được đưa ra dựa trên các lãi suất cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng thương mại.

Dự kiến thời gian để thu hồi vốn đầu tư ban đầu là khoảng 21 năm (tương đương với 20 năm 3 tháng).

Tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là 8.365,651 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn doanh nghiệp dự án PPP sẽ chiếm khoảng 7.065,651 tỷ đồng, còn phần vốn nhà nước tham gia là khoảng 1.300 tỷ đồng. Doanh nghiệp dự án PPP sẽ được hưởng các ưu đãi tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, về thuế và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế, đất đai, đầu tư và các quy định khác có liên quan.

Ngoài ra, doanh nghiệp dự án PPP còn được đảm bảo quyền lợi ĐT theo quy định của Luật PPP và pháp luật về đầu tư. Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho Dự án, tiến hành thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định pháp luật; đồng thời tổ chức triển khai Dự án theo đúng quy hoạch đã được duyệt và các quy định pháp luật liên quan.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính để rà soát, cân đối và bố trí nguồn vốn nhà nước trong Dự án để triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để chuẩn bị mặt bằng xây dựng và thực hiện Dự án theo đúng quy định tại Điều 56 của Luật PPP và các quy định pháp luật về đất đai.

cao-toc-dau-giay-tan-phu

Cao tốc Dầu Giây Tân Phú có tổng mức đầu tư 8.300 tỷ đồng

PHÁP LÝ DỰ ÁN CAO TỐC DẦU GIÂY TÂN PHÚ

Mối quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Vào tháng 9 năm 2022, Chính phủ đã thông qua quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cho Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.

Theo quy định tại Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ban hành ngày 29-3-2021, về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức PPP, BQL dự án Thăng Long – đơn vị được Bộ GTVT phân công – có trách nhiệm lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và thực hiện khảo sát sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với dự án.

Đáp ứng yêu cầu của quy định trên, vào cuối tháng 11-2022, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã gửi thông báo đến các nhà đầu tư để tiến hành khảo sát. Các nội dung khảo sát gồm đề xuất quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú GĐ 1 theo chủ trương đầu tư được Chính phủ phê duyệt; đánh giá tính khả thi và hấp dẫn của dự án từ các nhà đầu tư và bên cho vay, cũng như mức lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư và bên cho vay cũng sẽ được yêu cầu đánh giá tiến độ triển khai của dự án, các khó khăn và trở ngại trong quá trình giải phóng mặt bằng và tái định cư, cũng như nguồn cung cấp vật liệu để thực hiện công trình.

Vào giữa tháng 1 năm 2023, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã báo cáo Bộ GT-VT về kết quả khảo sát sự quan tâm của các nhà đầu tư và bên cho vay đối với dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1. Theo đó, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã tiếp nhận hồ sơ quan tâm từ 3 nhà đầu tư trong và ngoài nước, bao gồm:

  • Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tân Hà (Trung Quốc);
  • Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Quang Minh – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành;
  • Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp DIC.
cao-toc-dau-giay-tan-phu

Cao tốc Dầu Giây Tân Phú được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm

Đề xuất hình thức, phương cách lựa chọn nhà đầu tư

Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của nhà nước chính phủ, dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 dự kiến triển khai từ năm 2021-2025.

Dự án Đường cao tốc Dầu Giây Tân Phú được xây dựng với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo ATGT trên tuyến quốc lộ 20. Việc hoàn thành và đưa vào khai thác các tuyến đường bộ cao tốc hiện đại, an toàn và có tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM – Dầu Giây – Liên Khương sẽ đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ nói chung.

Đồng thời, cũng tạo ra động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển khu vực Đông Nam bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ. Qua đó, dự án sẽ tăng năng lực cạnh tranh của kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, hoàn thiện từng bước mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch và đóng góp vào đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Dựa trên kết quả khảo sát sự quan tâm của các nhà đầu tư và bên cho vay, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã đề xuất cho Bộ Giao thông Vận tải xác định hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú GĐ 1 là đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, việc đề xuất hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế cho dự án dựa trên quy định tại Điều 34 NĐ số 35 về việc xác định hình thức, phương cách lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án PPP sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế trong trường hợp chưa tới 6 nhà đầu tư quan tâm, trong đó ít nhất 1 nhà đầu tư được thành lập theo pháp luật nước ngoài đăng ký quan tâm.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về hình thức lựa chọn nhà đầu tư sẽ được Bộ Giao thông Vận tải quyết định. Sau đó, điều khoản này sẽ được đưa vào BC nghiên cứu khả thi của dự án.

Phê duyệt dự án đường cao tốc Dầu Giây Tân Phú

Đường cao tốc Dầu Giây Tân Phú là phân đoạn đầu tiên trên tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, được xây dựng trên địa bàn toàn bộ Đồng Nai. Vào tháng 9 năm 2022, Chính phủ đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư xây dựng dự án Đường cao tốc Dầu Giây Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.

Dự án Đường cao tốc Dầu Giây Tân Phú giai đoạn 1 sẽ có tổng chiều dài hơn 60km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc tối đa 100km/giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này là hơn 8.300 tỉ đồng, trong đó phần vốn nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án PPP đảm nhận hơn 7.000 tỉ đồng và phần còn lại được nhà nước đầu tư khoảng 1.300 tỉ đồng.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây Tân Phú giai đoạn 1 được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với kế hoạch chuẩn bị đầu tư và triển khai trong giai đoạn từ năm 2021-2025.

Mục tiêu của việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây Tân Phú là để đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 20. Tuyến đường này là phân đoạn đầu tiên của tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương và sẽ kết nối toàn bộ địa bàn Đồng Nai.

Bằng việc hoàn thành và vận hành đường cao tốc này, việc liên kết và phát triển kinh tế – xã hội của Đông Nam bộ sẽ được thúc đẩy. Đồng thời, cũng tạo động lực để thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam bộ với các khu vực khác như đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung bộ.

Thời gian thu phí hoàn vốn sơ bộ của dự án này là khoảng 21 năm (20 năm 3 tháng). Về thời gian, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư và thực hiện trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2025, với mục tiêu khởi công dự án vào năm 2023.

Về phía Đồng Nai, do diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng để triển khai tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương lên đến hơn 40ha, nên các cơ quan chức năng đang cố gắng hoàn thiện các thủ tục, đặc biệt là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả khảo sát sự quan tâm của các nhà đầu tư và ngân hàng cho dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1. Theo đó, Ban Quản lý dự án đã nhận được hồ sơ quan tâm từ 3 nhà đầu tư trong và ngoài nước.

ban-do-quy-hoach-cao-toc-dau-giay-tan-phu

Bản đồ tuyến cao tốc Dầu Giây Tân Phú

MỤC TIÊU XÂY DỰNG DỰ ÁN CAO TỐC DẦU GIÂY TÂN PHÚ

Dự án được lập ra nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu vận chuyển, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20. Tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn và tốc độ cao sẽ được hoàn thành và khai thác đồng bộ trên hành lang vận tải từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Dầu Giây và Liên Khương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Đồng thời, dự án cũng tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển giữa vùng Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch. Cuối cùng, dự án cũng góp phần đảm bảo an ninh – quốc phòng của đất nước.

cao-toc-dau-giay-lien-khuong

Toàn cảnh tuyến cao tốc Dầu Giây Liên Khương

Smartland đã tổng hợp toàn bộ thông tin về dự án cao tốc Dầu Giây Long Thành trong bài viết phía trên. Hy vọng quý khách hàng cảm thấy hài lòng và đúc kết được nhiều thông tin về dự án.

>> Xem thêm: Cao tốc Mai Sơn QL45 [tổng quan + tiến độ 2023] 

>> Xem thêm: Cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết [cập nhật tiến độ 2023]

Để biết thêm thông tin về cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ vui lòng liên hệ:

  • Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
  • Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
  • Hotline: 0916 25 78 25

Chia sẻ:

Các câu hỏi thường gặp

5/5 - (1 bình chọn)