Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt là 1 trong 11 dự án cao tốc quan trọng thuộc tuyến cao tốc trọng điểm cao tốc Bắc Nam phía Đông. Dự án được xây dựng để giải quyết tình trạng tai nạn ùn tắc, tại nạn giao thông khi lưu thông giữa 2 tỉnh thành Nghệ An và Hà Tĩnh.
Cùng Smartland tìm hiểu chi tiết về tuyến cao tốc Diễn Châu trong bài viết tổng quan bên dưới nhé!
SƠ LƯỢC CAO TỐC DIỄN CHÂU BÃI VỌT
✅ Tên dự án | Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt |
✅ Dự án trực thuộc | Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 |
✅ Điểm bắt đầu | Km430+000 thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An) |
✅ Điểm kết thúc | Km479+300 thuộc xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) |
✅ Hình thức đầu tư | Đối tác công – tư (PPP) |
✅ Tổng vốn đầu tư | 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư huy động nguồn vốn 5.090 tỷ đồng, còn nguồn vốn còn lại là 6.067 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước |
✅ Chủ đầu tư | CTCP Phúc Thành Hưng |
✅ Thời gian xây dựng | 05/2021 |
Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt là một trong 11 dự án của đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, với điểm khởi đầu tại Km430+000 thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An) và điểm kết thúc tại Km479+300 thuộc xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).
Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công – tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư huy động nguồn vốn 5.090 tỷ đồng, còn nguồn vốn còn lại là 6.067 tỷ đồng do nhà nước tham gia thực hiện và Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng là chủ đầu tư.
Dự án bắt đầu triển khai từ tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 5/2024. Trong giai đoạn đầu triển khai, nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng và chỉ ký được hợp đồng vào ngày 12/2/2022.
Đây là dự án triển khai theo hình thức hợp đồng BOT và là công trình quan trọng trong cả nước. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các bên tham gia trong dự án nhận thức rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình trong công tác quản lý và điều hành, để triển khai dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.
Dự án xây lắp bao gồm 4 gói thầu, tính đến hiện tại đã thực hiện được 2.046,5/8.595,05 tỷ đồng (tương đương 24,02% giá trị hợp đồng). Tổng số tiền giải ngân cho các công việc xây lắp đã đạt 1.751,87/8.595,05 tỷ đồng (tương đương 20,38% giá trị hợp đồng).
Công trình Hầm Thần Vũ là một công trình quan trọng trên tuyến Diễn Châu-Bãi Vọt, có chiều dài 1.280 mét và đi qua núi Thần Vũ, kết nối xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu với xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG TUYẾN CAO TỐC DIỄN CHÂU BÃI VỌT
Theo thông tin từ Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt hiện vẫn đang đối mặt với những khó khăn về sản lượng và tiến độ thi công. Hiện tại, lũy kế sản lượng thi công tính đến tháng 2/2023 chỉ đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm hơn tiến độ điều chỉnh 3,98%.
Cụ thể, nguyên nhân chính của tình trạng chậm tiến độ này xuất phát từ khả năng tài chính của nhà thầu. Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2 chưa đóng đủ số vốn chủ sở hữu, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn vốn và gây khó khăn trong quá trình thanh toán cho các nhà thầu tham gia dự án.
Ngoài vấn đề về khả năng tài chính của nhà thầu, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn khác, góp phần làm cho tiến độ thi công bị chậm trễ. Chưa có kế hoạch chi tiết phù hợp với tiến độ tổng thể, chưa có sự tổ chức tăng ca, tăng kíp để bù đắp cho các khối lượng thi công bị chậm, và đặc biệt là công tác xử lý nền đất yếu. Tất cả những vấn đề này đều ảnh hưởng đến tiến độ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt bê trễ như hiện nay.
Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng cho biết, vào ngày 10/1/2023, Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra hiện trường và yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, để bù đắp tiến độ chậm trễ của dự án. Nếu trong thời gian tiếp theo, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án vẫn không cải thiện được tiến độ, Ban Quản lý dự án 6 sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT theo quy định và đề xuất giải pháp xử lý.
Vào tháng 11/2022, khi dự án BOT cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đang chậm tiến độ, Bộ GTVT đã ra văn bản yêu cầu nhà đầu tư chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, thiết bị tăng ca để đẩy nhanh tiến độ. Bộ GTVT cũng yêu cầu nhà đầu tư loại bỏ 3 nhà thầu yếu kém khỏi dự án, bao gồm Công ty CP 456, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2 và Công ty TNHH Đại Hiệp, và chuyển khối lượng công việc của các nhà thầu chậm sang cho các nhà thầu thi công tốt hơn để đảm bảo tiến độ.
Ngày 10/1 vừa qua, Bộ GTVT đã tiếp tục kiểm tra hiện trường dự án và yêu cầu NTĐ/DN dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, để làm tăng ca và bù lại tiến độ bị chậm. Nếu tiến độ dự án vẫn tiếp tục chậm trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án BOT sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát và đánh giá khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất biện pháp giải quyết theo quy định.
Smartland đã cập nhật toàn bộ thông tin về tuyến cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt trong bài viết phía trên. Hy vọng quý khách hàng đã có thêm nhiều thông tin bổ ích trong quá trình tìm kiếm tổ ấm và kênh đầu tư hiệu quả.
Xem ngay:
Xem thêm thông tin về dự án cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt vui lòng liên hệ:
- Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
- Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
- Hotline: 0916 25 78 25