Tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) là một dự án có quy mô lớn, với nhiều tiềm năng phát triển và được người dân nơi đây kỳ vọng và mong chờ. Việc hoàn thành dự án này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển của khu vực, đồng thời cũng giúp cải thiện hạ tầng giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.
Cùng Smartland tìm hiểu về cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột trong bài viết bên dưới nhé!
TỔNG QUAN TUYẾN CAO TỐC KHÁNH HÒA BUÔN MA THUỘT
✅ Tên dự án | Cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột |
✅ Tổng chiều dài | 117,5 km |
✅ Vận tốc thiết kế | 100 km/h |
✅ Tổng mức đầu tư | Gần 22.000 tỷ đồng |
✅ Điểm đầu tuyến cao tốc | Nút giao thông QL1 và QL26B (khu cảng Nam Vân Phong, TX.Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. |
✅ Điểm cuối cao tốc | Tuyến giao cắt đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk). |
✅ Thời gian hoàn thành | Dự kiến 2026 |
✅ Thời gian đưa vào khai thác | Dự kiến 2027 |
Dự án xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài là 117,5 km, với tốc độ thiết kế là 100 km/h và tổng mức đầu tư lên đến gần 22.000 tỷ đồng. Nơi bắt đầu của tuyến cao tốc là tại nút giao thông giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1, nằm tại khu cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm kết thúc của tuyến cao tốc sẽ giao nhau với đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Theo kế hoạch, một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn sẽ được hoàn thành vào năm 2025, toàn bộ tuyến đường cao tốc sẽ hoàn thành vào năm 2026 và sẽ chính thức được khai thác vào năm 2027.
Dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1
✅ Tên dự án | Dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 |
✅ Chủ quản | UBND tỉnh Khánh Hòa |
✅ Mức đầu tư | Hơn 5.300 tỷ đồng |
✅ Chiều dài dự án | Dài 31,5km đi qua TX.Ninh Hòa |
✅ Điểm đầu dự án | Nút giao giữa QL26B và QL1A (thuộc khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa) |
✅ Điểm cuối dự án | Điểm cuối giao với dự án thành phần 2 tại xã Ninh Tây, TX. Ninh Hòa |
Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 19/3 cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa phê duyệt dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Dự án này có chiều dài 31,5km, đi qua thị xã Ninh Hòa với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng. Điểm bắt đầu của tuyến đường là nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1A, nằm tại khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa. Điểm cuối của tuyến đường sẽ kết nối với dự án thành phần 2 tại xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa.
Dự án thành phần 2 tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1
✅ Tên dự án | Dự án thành phần 2 tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 |
✅ Chủ quản | Bộ Giao thông vận tải |
✅ Mức đầu tư | 10.436 tỷ đồng |
✅ Chiều dài dự án | Khoảng 36,987 km, đi qua thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và các huyện M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar của tỉnh Đắk Lắk |
✅ Điểm đầu dự án | Km32+000 kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1 (thuộc địa bàn thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) |
✅ Điểm cuối dự án | Km68+854,48 kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 (thuộc huyện Ea Kar, Đắk Lắk) |
Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 vừa được phê duyệt thành công dự án thành phần 2. Theo đó, dự án thành phần 2 của cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ bắt đầu tại Km32+000, nối tiếp với điểm cuối dự án thành phần 1 tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và kết thúc tại Km68+854,48, nối với điểm đầu dự án thành phần 3 tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.
Dự án thành phần này có tổng mức đầu tư là 10.436 tỷ đồng, với chiều dài tuyến khoảng 36,987 km, đi qua các địa phận của thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và các huyện M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar của tỉnh Đắk Lắk.
Dự án thành phần 3 tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1
✅ Tên dự án | Dự án thành phần 3 tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 |
✅ Chủ quản | UBND tỉnh Đắk Lắk |
✅ Chủ đầu tư | QL dự án Đầu tư XD công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn |
✅ Mức đầu tư | 6.165 tỷ đồng |
✅ Chiều dài dự án | 48 km, 3 huyện với 11 xã thuộc tỉnh Đắk Lắk gồm: Ea Kar, Krông Pắk và Cư Kuin |
✅ Điểm đầu dự án | Huyện Ea Kar, Đắk Lắk |
✅ Điểm cuối dự án | Tuyến giao cắt đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) |
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành QĐ phê duyệt đầu tư Dự án thành phần 3 thuộc Dự án ĐTXD đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột GĐ 1.
Theo đó, Dự án thành phần 3 đi qua 11 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Đắk Lắk gồm: Ea Kar, Krông Pắk và Cư Kuin và có tổng chiều dài khoảng 48 km do BQL dự án ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 của đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 sẽ có tổng mức đầu tư là hơn 6.165 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đã bao gồm dự phòng) là hơn 1.346 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 4.090 tỷ đồng; còn lại là các chi phí khác như thiết bị, quản lý dự án, dự phòng, tư vấn đầu tư xây dựng và một số chi phí khác.
Đường bộ cao tốc này sẽ được thiết kế với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 24,75m, phù hợp với quy hoạch tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Dự án thành phần 3 được triển khai nhằm tạo ra một trục đường ngang kết nối giữa vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ, cũng như kết nối với các trục đường dọc để tối đa hoá hiệu quả của các dự án đầu tư và các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải. Ngoài ra, dự án cũng đóng góp vào việc tạo ra không gian phát triển cho vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện đại và đồng bộ.
Thành công của dự án này sẽ góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, giảm nghèo và xóa đói, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, cũng như thực hiện thành công các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển KT-XH theo NQ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa, đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được kỳ vọng sẽ tạo thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối các trục đường dọc, tối ưu hóa hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư. Đồng thời, cũng kết nối các trung tâm kinh tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực cho sự phát triển của vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.
TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG TUYẾN CAO TỐC KHÁNH HÒA BUÔN MA THUỘT
Theo kế hoạch dự kiến của UBND tỉnh Đắk Lắk, vào cuối tháng 6 sắp tới, các đơn vị liên quan sẽ tiến hành khởi công thực hiện giai đoạn 3 của dự án (thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa, giai đoạn 1).
Ngày 5.4, lãnh đạo BQL dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) đã thông tin rằng, đã ban hành kế hoạch triển khai giai đoạn 3 của dự án (thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa, giai đoạn 1).
Trong tháng 4 và 5 tới, các đơn vị liên quan của tỉnh sẽ tiến hành các công đoạn lựa chọn nhà thầu, khảo sát, lập, thẩm duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng cho dự án thành phần 3 (thuộc Dự án đường bộ cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa, giai đoạn 1). Đồng thời, cơ quan chức năng cũng sẽ thực hiện công tác rà phá bom mìn và chuẩn bị mặt bằng sạch cho dự án. Dự kiến vào cuối tháng 6, dự án sẽ chính thức khởi công xây dựng, đáp ứng yêu cầu tại Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 25.7.2022 của Chính Phủ.
Ngoài ra, theo quyết định được phê duyệt cho các dự án thành phần 1, 2 và 3 (thuộc Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1) của các đơn vị chủ quản, trên toàn tuyến đường cao tốc này sẽ được xây dựng 59 hầm chui dân sinh, 38 công trình cầu và 9 nút giao liên thông khác mức.
Cụ thể, tại Dự án thành phần 1 sẽ có 15 hầm chui và 21 công trình cầu (bao gồm 18 cầu trên tuyến chính và 3 cầu trên đường ngang, đường gom). Dự án thành phần 2 dự kiến đầu tư xây dựng 20 hầm chui, 38 cầu trên tuyến chính và 4 hầm đường bộ. Trong khi đó, Dự án thành phần 3 sẽ đầu tư xây dựng 28 công trình cầu và dự kiến xây dựng 24 hầm chui dân sinh trên tuyến.
Ý NGHĨA VÀ MỤC TIÊU CỦA TUYẾN CAO TỐC KHÁNH HÒA BUÔN MA THUỘT
Cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kinh tế và du lịch của hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa. Tuyến đường này sẽ giúp thu hút đầu tư, kết nối vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, cung cấp dịch vụ vận tải nhanh, an toàn, tăng cường phát triển du lịch và kết nối giữa khu vực nội địa và vùng ven biển.
Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường cao tốc này là cần thiết để giải quyết vấn đề giao thông, phục vụ cho du lịch, giao thương hàng hóa và hỗ trợ cho việc xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột. Đây cũng là cơ sở để đề xuất bổ sung vào quy hoạch đường cao tốc của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, và được trình Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ xem xét và phê duyệt.
Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, Quốc lộ 26 dài 190km hiện tại là tuyến đường nối Đắk Lắk với Khánh Hòa, tuy đã được nâng cấp nhưng vẫn hẹp và đèo dốc quanh co. Lưu lượng xe lớn gây ách tắc, khiến cho việc đi lại từ Buôn Ma Thuột tới Nha Trang bằng xe ô tô thường mất khoảng 4 giờ đồng hồ, còn với xe tải và xe container thì thời gian phải mất gấp rưỡi lần đó.
Hy vọng bài viết của Smartland về tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột đã đem đến nguồn thông tin hữu ích và hỗ trợ khách hàng trong việc lựa chọn tổ ấm và kênh đầu tư đắc địa.
>> Xem thêm:
Xem thêm thông tin về dự án cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột vui lòng liên hệ:
- Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
- Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
- Hotline: 0916 25 78 25