Cầu Ngọc Hồi – công trình hạ tầng trọng điểm nối liền hai bờ sông Hồng giữa Hà Nội và Hưng Yên đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ. Trong những năm gần đây, xu hướng giãn dân, phát triển vùng đô thị vệ tinh xung quanh Hà Nội đang trở thành chiến lược trọng tâm của chính quyền thành phố và khu vực lân cận. Với tầm vóc chiến lược và tiềm năng bứt phá hạ tầng khu Đông Nam Thủ đô, cây cầu này không chỉ mở ra kỳ vọng kết nối vùng, mà còn tạo lực đẩy mới cho bất động sản, logistics và phát triển đô thị hai bên bờ sông. Hãy cùng Smartland tìm hiểu cầu Ngọc Hồi qua bài viết dưới đây nhé!
HÀ NỘI CHÍNH THỨC THÔNG QUA CHỦ TRƯƠNG XÂY DỰNG CẦU NGỌC HỒI KẾT NỐI VỚI HƯNG YÊN
Thành phố Hà Nội đã đồng ý về mặt chủ trương triển khai xây dựng cầu Ngọc Hồi, công trình giao thông trọng điểm kết nối khu vực Thanh Trì (Hà Nội) với huyện Văn Giang (Hưng Yên). Dự án này được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội làm đầu mối tổ chức thực hiện. Theo kế hoạch, thời gian thi công dự kiến rơi vào giai đoạn 2025-2028.
Quyết định xây dựng cầu Ngọc Hồi chính thức được thông qua.
Cầu Ngọc Hồi nằm trong tổng thể quy hoạch 18 cây cầu vượt sông Hồng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện tại, trên địa bàn thành phố đã có 10 cầu được xây dựng và đưa vào sử dụng, tiêu biểu như: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1 và 2), Nhật Tân, Thanh Trì, Long Biên, Văn Lang, Vĩnh Thịnh và cầu Tứ Liên (đang triển khai thi công).
Một số cây cầu được thông qua xây dựng theo Quy hoạch GTVT.
Bên cạnh đó, Hà Nội đang tích cực xúc tiến nguồn vốn và hoàn thiện thủ tục để khởi công thêm 8 cầu quan trọng khác. Trong danh sách này, cầu Ngọc Hồi được xác định là một trong những dự án ưu tiên khởi công từ tháng 8/2025, cùng với cầu Vân Phúc. Ngoài ra còn có các cầu: Hồng Hà, Thượng Cát, Thăng Long mới, Mễ Sở, Phú Xuyên, Trần Hưng Đạo và Tứ Liên, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng kết nối liên vùng thủ đô trong tương lai gần.
THÔNG TIN CẦU NGỌC HỒI TẠI HÀ NỘI
Thông tin về cầu Ngọc Hồi.
Cầu Ngọc Hồi là dự án giao thông chiến lược nằm trên tuyến Vành đai 3.5, có vai trò quan trọng trong việc kết nối trực tiếp giữa huyện Thanh Trì (Hà Nội) và huyện Văn Giang (Hưng Yên) với tổng chiều dài khoảng 7,5 km. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào ngày 19/8/2025, với tổng mức đầu tư 11.844 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, hoàn thành trong giai đoạn 2025-2028.
- Vị trí: Cầu Ngọc Hồi nằm trên tuyến đường Vành đai 3.5, kết nối huyện Thanh Trì của Hà Nội với huyện Văn Giang của Hưng Yên.
- Quy mô: Tổng chiều dài dự án khoảng 7,5 km, bao gồm cầu chính vượt sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu. Cầu chính có 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
- Kết nối: Cầu Ngọc Hồi sẽ kết nối Hà Nội với Hưng Yên, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam Hà Nội, cũng như các tỉnh lân cận.
Với vị trí chiến lược, cầu Ngọc Hồi đóng vai trò là trục kết nối giao thông xuyên tâm giữa Thủ đô và khu vực phía Nam vùng Thủ đô. Không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương, cầu Ngọc Hồi còn là chất xúc tác quan trọng cho tăng trưởng kinh tế xã hội, nâng cao năng lực vận tải và tạo đòn bẩy phát triển cho các tỉnh thành trong khu vực như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam và toàn bộ vùng Đông – Nam Hà Nội.
VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC NÂNG TẦM PHÁT TRIỂN VÙNG ĐÔNG NAM
Điểm nhấn đặc biệt của Cầu Ngọc Hồi chính là vị trí chiến lược nằm giữa trung tâm phát triển mới của Thủ đô và trục động lực phía Tây Bắc Hưng Yên. Phía Hà Nội, cầu khởi điểm từ xã Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì), khu vực đang có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng với hàng loạt khu đô thị mới như The Manor Central Park, Eco Green City và hàng loạt tuyến metro đang được quy hoạch.
Cầu Ngọc Hồi kết nối với loạt đô thị mới.
Về phía Hưng Yên, cầu nối trực tiếp vào khu vực Văn Giang, Yên Mỹ và khu tam giác phát triển vàng của tỉnh, nơi tập trung nhiều đại đô thị quy mô như Vinhomes Ocean Park 2, Ecopark, The Empire,… đồng thời cũng là vùng lõi trong định hướng phát triển vùng đô thị mở rộng phía Đông Thủ đô.
Cầu Ngọc Hồi khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Hưng Yên chỉ còn khoảng 15-20 phút, thay vì phải vòng qua cầu Thanh Trì hoặc Vĩnh Tuy. Điều này giúp tối ưu dòng chảy giao thương, nâng cao giá trị đất đai và kích hoạt làn sóng đầu tư bất động sản, công nghiệp, hậu cần logistics dọc hành lang cầu.
Cửa ngõ chiến lược giữa Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Cầu Ngọc Hồi là một phần quan trọng trong quy hoạch tuyến đường Vành đai 4 và định hướng kết nối giao thông giữa khu Nam Hà Nội với Hưng Yên, một trong những tỉnh đang vươn lên mạnh mẽ về công nghiệp, dân cư và hạ tầng. Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cầu sẽ bắc qua sông Hồng, bắt đầu từ địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội), nối sang huyện Văn Giang (Hưng Yên), đồng thời đấu nối với hàng loạt tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, tuyến Vành đai 3 và Vành đai 4.
Kết nối giao thông từ vị trí cầu Ngọc Hồi.
Được kỳ vọng sẽ là “nhịp cầu phát triển” cho toàn vùng Đông Nam Hà Nội, cầu Ngọc Hồi đóng vai trò chiến lược giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông xuyên vùng, giảm áp lực cho các cầu hiện hữu như Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Đồng Quang, và đặc biệt là giải bài toán kết nối vùng lõi Hà Nội với khu vực đang có sự phát triển đột phá về công nghiệp và đô thị tại Hưng Yên.
QUY MÔ ĐẦU TƯ VÀ TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI CẦU NGỌC HỒI
Theo thông tin từ Ban quản lý dự án đầu tư XD công trình giao thông thành phố Hà Nội, dự án Cầu Ngọc Hồi dự kiến có tổng chiều dài khoảng 7,5km, bao gồm cả phần đường dẫn và cầu vượt sông. Cầu chính vượt sông Hồng sẽ dài khoảng 680m, thiết kế dạng cầu dây văng hiện đại, có 6 làn xe, đáp ứng nhu cầu lưu thông lớn trong dài hạn.
Cầu Ngọc Hồi sở hữu 6 làn xe cơ giới và các làn hỗn hợp.
Dự kiến toàn bộ công trình được sử dụng ngân sách nhà nước kết hợp vốn huy động xã hội hóa. Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị mặt bằng và hoàn thiện thủ tục pháp lý cuối cùng. Cầu Ngọc Hồi sẽ chính thức khởi công vào quý IV/2025, với thời gian thi công kéo dài khoảng 36 – 40 tháng, đặt mục tiêu hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2028.
ĐÒN BẨY CHO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN VÀ KINH TẾ KHU VỰC
Việc khởi công và triển khai dự án Cầu Ngọc Hồi không chỉ mang ý nghĩa về mặt hạ tầng giao thông, mà còn đóng vai trò là chất xúc tác tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ về quy hoạch, đầu tư và phát triển đô thị. Theo các chuyên gia, hạ tầng giao thông là yếu tố tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản, đặc biệt ở những khu vực đang trong giai đoạn đầu phát triển.
Tại huyện Văn Giang và khu Đông Nam Hà Nội, hàng loạt dự án bất động sản lớn đang được “kích hoạt” trở lại, nhờ kỳ vọng hạ tầng cầu Ngọc Hồi sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ về giá trị. Thực tế cho thấy, những khu vực có hạ tầng cầu vượt sông như Vĩnh Tuy, Nhật Tân hay Thăng Long, sau khi hoàn thiện đều chứng kiến giá đất tăng trung bình từ 30-70% chỉ trong 1-2 năm sau khi cầu thông xe.
Bên cạnh đó, cầu Ngọc Hồi còn tạo ra hành lang phát triển công nghiệp và logistics vô cùng tiềm năng, kết nối trực tiếp với các khu công nghiệp lớn như KCN Phố Nối A – B, KCN Yên Mỹ II, KCN Tân Quang, KCN Văn Giang,… Đồng thời, nhờ vị trí kết nối liên vùng, khu vực này cũng được kỳ vọng đón dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) dịch chuyển từ các khu công nghiệp lõi ra các vùng giáp ranh.
Đăng ký ngay để chọn căn ưu tiên
Liên hệ với Smartland để được tư vấn chi tiết về thị trường BĐS Hà Nội:
- Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
- Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
- Hotline: 0916 25 78 25