Vành đai 5 Hà Nội là một trong những dự án hạ tầng quan trọng của vùng kinh tế phía Bắc nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. Nằm trong phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, thành phố sẽ nỗ lực hoàn thành đường Vành đai 5 trước năm 2030.
Tuyến đường vành đai 5 Hà Nội là tuyến giao thông đường bộ kết nối Hà Nội với 8 tỉnh kinh tế trọng điểm phía Bắc. Công trình này khi hoàn thành sẽ góp phần phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các tỉnh thành và thay đổi diện mạo của những nơi mà đường Vành đai 5 Hà Nội đi qua. Cùng Smartland – Đại lý phân phối Bất động sản cao cấp hàng đầu Việt Nam tìm hiểu chi tiết về công trình này nhé!
THÔNG TIN QUY HOẠCH TOÀN TUYẾN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 5 (HÀ NỘI)
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ năm 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 được TTCP phê duyệt, đường Vành đai 5 thuộc hệ thống đường đường vành đai đô thị Hà Nội.
Tên công trình | Đường Vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội |
Tổng chiều dài | 331,5 km (không bao gồm khoảng 41 km đi trùng với các đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, cao tốc Nội Bài – Lào Cai và đường quốc lộ 3) |
Các tỉnh thành đi qua | 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh gồm : TP Hà Nội, Hòa Bình, Thái Bình, Hà Nam,Hải Dương, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc |
Vốn hóa | Ngân sách nhà nước + nguồn khác |
Quy hoạch thiết kế | Theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-2012 có đường gom, đường song hành, quy mô 4, 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu đạt Bn=25,5 – 33,0 m |
Tổng vốn đầu tư | 85.561 tỷ đồng (Quyết định năm 2013). Trong đó, trước 2020 chi 19.760 tỷ đồng; từ năm 2020 – 2030 là 32.175 tỷ đồng ; sau năm 2030 là 33.626 tỷ đồng. |
Tiến độ | Đang triển khai |
Chiều dài Vành đai 5 Hà Nội khi đi qua 8 tỉnh
Các tỉnh đi qua | Chiều dài | Điểm đầu và điểm cuối |
Vĩnh Phúc | 51,5 km | Bắt đầu từ khúc đèo Nhe hướng về đường tỉnh ĐT.301 và ĐT.310B đến đoạn nút giao Bình Xuyên thì đi trùng theo cao tốc Nội Bài – Lào Cai (dài 14,5 km) đến nút giao với đường quốc lộ 2C, sau đó tuyến trùng đường Hợp Thịnh – Đạo Tú đến đường quốc lộ 2 và quốc lộ 2C, qua cầu Vĩnh Thịnh và tới địa phận Thành phố Hà Nội. |
Thái Nguyên | 28,9 km, | Theo hướng Tây giao với Quốc lộ 37 tại xã Hương Sơn (Phú Bình), tiếp tục vượt sông Cầu, đi trùng vào đại lộ Đông Tây giao nhau trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên tại nút Yên Bình, đi trùng vào đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (12km) và Quốc lộ 3 cũ (2,5km) ở nút giao trạm cân Quá Tải. Đến đèo Nhởn, tại đèo Nhe vượt dãy Tam Đảo đến vào địa phận tỉnh Vĩnh Phúc. |
Bắc Giang | 51,3 km | Đi song song với Quốc lộ 37 đoạn Sao Đỏ về phía Tây, đi qua sông Lục Nam ở hạ lưu cầu Lục Nam, đi tránh Bắc Giang giao Quốc lộ 1 (đoạn cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn) tại xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), đi song song Quốc lộ 37 (đoạn Đình Trám – Phú Bình) về phía Đông, rẽ theo hướng Tây qua địa phận tỉnh Thái Nguyên. |
Hải Dương | 52,7 km | Điểm vượt sông Luộc, đi theo đường trục Bắc – Nam đến đường ĐT.392 và đi song song với Quốc lộ 38B, sau đó giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đi theo tuyến tránh TP.Hải Phòng trùng với Vành đai 2 giao với Quốc lộ 5 tại phía Tây cầu Lai Vu. Tiếp tục đi song song Quốc lộ 37 và đi vào đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long đến nút giao Quốc lộ 37, đi theo hướng song song về phía Tây để qua địa phận tỉnh Bắc Giang. |
Thái Bình | 28,5 km |
Theo hướng Tây giao với quốc lộ 37 tại xã Hương Sơn (Phú Bình), vượt sông Cầu và đi trùng theo đại lộ Đông Tây (Yên Bình), giao với đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Sau đó tuyến đi trùng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (12 km), tiếp tục trùng đường Quốc Lộ 3 cũ (khoảng 2,5 km), đến điểm giao của trạm cân Quá Tải. Từ đây, tiếp tục qua thị xã Sông Công và đến đèo Nhởn, vượt dãy Tam Đảo tại đèo Nhe sang địa phận tỉnh Vĩnh Phúc. |
Hà Nam | 35,3km | Tại điểm vượt sông Đáy đi song song Quốc lộ 21B, nhập vào đường Quốc lộ 21B đoạn chợ Dầu – Ba Đa giao với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, sau đó nhập vào nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cầu Giẽ – Ninh Bình, vượt qua khu vực sông Hông để vào địa bàn Thái Bình. |
Hòa Bình | 35,4 km | Tuyến này trùng hoàn toàn với đường HCM trong quy hoạch, song song với Quốc lộ 21 giao với Quốc lộ 6 tại phía Đông của KCN Lương Sơn – Chợ Bến, đi tiếp về phía Đông để qua địa bàn thành phố Hà Nội. |
thành phố Hà Nội | 48 km | Tại cầu Vĩnh Thịnh, hướng trùng với đường Hồ Chí Minh dài 21,5 km) giao với đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình tại xã Yên Bình (thuộc huyện Thạch Thất), tuyến đi về phía Nam sang địa phận tỉnh Hòa Bình, đến khu vực Chợ Bến rẽ theo hướng Đông vượt sông Đáy qua tới tỉnh Hà Nam. |
Thông tin chi tiết đường Vành đai 5 đoạn đi qua thành phố Hà Nội
- Điểm bắt đầu tư vị trí cầu Vĩnh Thịnh, nhập vào đi trùng đường Hồ Chí Minh dài khoảng 21,5 km, giao với đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình tại khu vực xã Yên Bình, Thạch Thất, tuyến đi sang địa phận tỉnh Hòa Bình, đến khu vực Chợ Bến rẽ theo hướng Đông.
- Điểm kết thức: Vượt sông Đáy sang địa phận tỉnh Hà Nam.
Đường Vành đai 5 Hà Nội được quy hoạch thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-2012 có đường gom và song hành, quy mô 4, 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu là Bn=25,5 – 33,0 m cho đoạn Sơn Tây – Phủ Lý (từ đường HCM đến đoạn cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình) và Phủ Lý – Bắc Giang (cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn) thuộc địa phận TP. Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương và Bắc Giang.
TẦM QUAN TRỌNG – Ý NGHĨA CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 5 HÀ NỘI
Tuyến đường Vành đai 5 Hà Nội là tuyến đường trọng điểm của phía Bắc, sau khi hoàn thành sẽ có ý nghĩa với các tỉnh phía Bắc như sau:
- Tạo ra một vòng tròn lưu thông khép kín giữa 8 tỉnh phía Bắc, tạo điều kiện thuận lợi để liên kết các khu đô thị xung quanh hướng tâm về Thủ đô
- Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tại những khu vực vùng sâu vùng xa về trung tâm thành phố.
- Giúp cho người dân các địa phương dễ dàng nhanh chóng và thuận tiện hơn.
- Nâng tầm cảnh quan của thành phố hay những đô thị, khu dân cư mà tuyến đường vành đai 5 Hà Nội này đi qua.
- Bàn đạp cho sự phát triển toàn diện của 8 tỉnh thành mà đường vành đai 5 Hà Nội đi qua nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung.
TIẾN ĐỘ THI CÔNG VÀNH ĐAI 5 HÀ NỘI MỚI NHẤT 2022
Đoạn | Tiến độ thi công vành đai 5 Hà Nội | Kinh phí |
Thái Nguyên |
Đoạn đường dài hơn 9 km nối cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), điểm cuối tại xã Xuân Phương (h. Phú Bình) là tuyến đầu tiên của toàn dự án được khởi công cuối năm 2018 và đến nay đã hoàn thiện khoảng 80% tiến độ. Đường đã được hoàn thiện đổ nhựa, hoàn thiện dải phân cách, vỉa hè, mặt đường rộng 33 m, lòng đường 24 m |
Vốn đầu tư hơn 960 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 250 tỷ đồng. |
Vĩnh Phúc | Chưa được bố trí nguồn vốn | Đang cập nhật |
Bắc Giang | Chưa triển khai | Đang cập nhật |
Hải Dương | Chưa triển khai | Đang cập nhật |
Thái Bình | Chưa triển khai | Đang cập nhật |
Hòa Bình | Chưa triển khai | Đang cập nhật |
Hà Nam | Chưa triển khai | Đang cập nhật |
Hà Nội | Chưa triển khai | Đang cập nhật |
Điều chỉnh quy hoạch đường Vành đai 5 Hà Nội – Vùng Thủ đô Hà Nội
Thủ tướng đồng ý chủ trương điều chỉnh đường đi đoạn từ Km68 – Km75 theo Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2020. Điểm đầu, điểm cuối và quy mô giữ nguyên như thiết kế quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên:
- Điểm đầu: Từ khoảng Km68 tuyến đi về phía Đông Bắc xã Vạn Kim, huyện Mỹ Đức. Tuyến đi song song với đường bê tông và cắt phía trước khu vực Đình Vạn Phúc, xã Vạn Kim. Tuyến vượt sông Đáy tại khoảng Km70+800 và đi sang khu đất trống thôn Thanh Giang, xã Lưu Hoàng, H.Ứng Hòa; sau đó tuyến đi qua xã Đội Bình, tiếp tục đi song song với Quốc lộ 21B và sang địa phận xã Tượng Lĩnh, Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
- Điểm cuối: Tuyến nhập về hướng tuyến đúng theo quy hoạch cũ tại lý trình khoảng Km75.
Lý do điều chỉnh quy hoạch Vành đai 5 Hà Nội
- Điều chỉnh cục bộ phù hợp với các dự án khác đang triển khai trong khu vực
- Giảm khối lượng giải phóng mặt bằng liên quan đến đất ở (khoảng 3 hộ dân đang bị ảnh hưởng)
- Hướng tuyến mới vẫn đáp ứng yêu cầu theo các tiêu chuẩn đường cao tốc, và tạo điều kiện khai thác quỹ đất 2 bên tuyến.
- Hướng tuyến mới đáp ứng chức năng giao thông liên vùng (kết nối với QL.38).
Tại Hội thảo Quốc hội ngày 15/6, UBND Hà Nội đã yêu cầu Bộ GTVT báo cáo chính phủ để xem xét, phê duyệt cơ chế, chính sách trong việc huy động vốn, kêu gọi các nhà đầu tư, thủ tục đầu tư để Bộ GTVT và UBND các tỉnh có thể cùng nhau phối hợp và nhanh chóng triển khai dự án đường Vành đai 5 Hà Nội.
Đồng thời, mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng có ý kiến về dự án đầu tư đường nối từ DDT310B vào hồ Thanh Lanh, huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) trùng với tuyến đường Vành đai 5 Hà Nội theo ngân sách địa phương (thay đổi từ hình thức PPP trước đó).
Smartland sẽ liên tục cập nhật tiến độ thi công tuyến đường vành đai 5 Hà Nội trong các bài viết sau.
Xem thêm: Bất động sản Hòa Bình – Phân tích và đánh giá tiềm năng 2022
Xem thêm thông tin về đường vành đai 5 Hà Nội vui lòng liên hệ:
- Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
- Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
- Hotline: 0916 25 78 25