Tiêu chí quy hoạch chung của sân bay Đà Nẵng
Về tổ chức không gian, kiến trúc UBND Thành phố Đà Nẵng đưa ra định hướng :
- Phát triển khu vực quy hoạch kết hợp với các đặc trưng hiện có theo mô hình đô thị sân bay, là khu vực không gian đô thị mới, hiện đại sôi động thu hút du khách.
- Cải tạo và thiết kế các khu vực trung tâm đô thị hiện hữu, phát triển thương mại và dịch vụ
- Bố trí quỹ đất để bổ sung cho hạ tầng xã hội, các tiện ích đô thị…
Về việc quy hoạch các không gian ngầm nói chung và hầm chui sân bay Đà Nẵng nói riêng, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu phải đảm ứng các tiêu chí sau:
- Phải đảm bảo sử dụng quỹ đất hợp lý, tiết kiệm và cũng như có hiệu quả
- Kết nối tương thích – đồng bộ đến những công trình ngầm, phải kết nối giữa công trình ngầm với một số công trình trên mặt đất.
- Đảm bảo yêu cầu về việc bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước ngầm, đảm bảo an toàn cho các công trình ngầm và phần ngầm của các công trình mặt đất.
Theo bản thuyết minh về đồ án điều chỉnh quy hoạch của Công ty CP Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quảng Nam, phân khu sân bay được xác định là khu vực có chức năng vô cùng quan trọng. Vì:
- Là đầu mối giao thông quan trọng của Thành phố Đà Nẵng, gắn với việc phát triển đô thị sân bay
- Tái thiết đô thị, đầu tư nâng cấp, bổ sung hạ tầng kỹ thuật và bổ sung thêm tiện ích đô thị
- Từng bước đưa một số cơ sở công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, kho tàng xen lẫn trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường ra hướng các khu, địa bàn cụm công nghiệp tập trung, chuyển đổi chức năng một số khu đất này thành đất phục vụ phát triển đô thị…
- Phát triển trung tâm logistics hàng không, định hướng mở rộng năng lực logistics của sân bay.
Cảnh quan đô thị khu vực trung tâm, dọc theo trục đường chính sẽ được xác định về mật độ, tầng cao xây dựng, ngôn ngữ – hình thức kiến trúc chủ đạo, phải tạo nên bản sắc đô thị.
- Các khu nhà ở hiện hữu khuyến khích cải tạo, chỉnh trang khu vực để tạo tính đồng bộ, hài hòa cho đô thị, có thêm giải pháp quản lý chặt chẽ đảm bảo kiểm soát về kiến trúc,khoảng lùi, tầng cao, mật độ xây dựng, ưu tiên những hình thức nhà ở có sân vườn nhằm giảm áp lực xây dựng cho đô thị, tăng không gian xanh….
- Đối với nhà ở liền kề, áp dụng chính sách cho phép hợp thửa để trở thành nhà vườn hay thành cửa hàng trên một số tuyến chính (nếu tình hình phát triển kinh tế xã hội cho phép các chủ hộ trên các tuyến phố đó trở thành tiểu thương…)
- Đối với nhà ở kết hợp thương mại, nhà phố liền kề với cửa hàng tầng trệt, việc kết hợp thêm kinh doanh và ở tạo nên tính sinh động cho những tuyến phố và gia tăng hiệu quả kinh tế. Công trình nhà ở thương mại – shophouse có mặt tiền tối thiểu từ 4-20m, có thể sử dụng một phần hoặc toàn bộ để kinh doanh. Ưu tiên các công trình kiến trúc hiện đại, kiến trúc sinh thái, màu sắc sinh động hấp dẫn.
Dự án hầm chui sân bay Đà Nẵng
Thông tin quy hoạch sơ lược về dự án hầm chui sân bay Đà Nẵng này như sau:
✅ Tên dự án | hầm chui sân bay Đà Nẵng |
✅Vị trí | Trưng Nữ Vương đi ngang qua sân bay, kết hợp với tuyến tàu điện ngầm MRT. |
✅Độ sâu | 3 lớp với công năng riêng:
|
Về quy hoạch không gian ngầm, có hơn 50% là diện tích nằm trong khu vực sân bay quân sự nên việc quy hoạch thêm phần không gian ngầm là rất cần thiết. Theo đó, thành phố Đà Nẵng cần bố trí không gian ngầm tại các lô đất thương mại dịch vụ, bệnh viện, công cộng, toàn bộ đất thương mại dịch vụ và công trình công cộng cấp đô thị đảm bảo mỗi vị trí sẽ đều có bãi xe ngầm để phục vụ riêng cho công trình, tăng tổng diện tích cảnh quan – cây xanh trên bề mặt….
Toàn bộ bãi đỗ xe đô thị được quy hoạch mới gắn với những khu dân cư mới nên đề xuất hạ ngầm bãi đỗ xe 1 tầng nhằm tối ưu hoá khả năng sử dụng đất và đảm bảo chỉ tiêu của bãi đỗ xe là 4m2/người.