Số điện thoại

Hầm chui sân bay Đà Nẵng – Tổng hợp quy hoạch, tiến độ mới

Chia sẻ

Hầm chui sân bay Đà Nẵng là một trong những dự án được người dân thành phố Đà Nẵng mong chờ trong thời gian tới VÀ cùng nằm trong Đề án các giải pháp của Đà Nẵng về phát triển du lịch đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Vậy dự án Hầm chui sân bay Đà Nẵng đã được phê duyệt quy hoạch chưa? Nguồn vốn thế nào? Khi nào triển khai khởi công Hầm chui sân bay Đà Nẵng? Cùng Smartland tìm hiểu tất tần tật về dự án này nhé!

THÔNG TIN SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TRÌNH HẦM CHUI SÂN BAY ĐÀ NẴNG

Theo bản điều chỉnh quy hoạch phân khu sân bay quốc tế Đà Nẵng đang được lấy ý kiến, tuyến giao thông ngầm nối đường Trưng Nữ Vương đi ngang qua sân bay sẽ được ngầm hóa, kết hợp với lộ trình tuyến tàu điện ngầm MRT.

san-bay-da-nang

Vị trí quy hoạch phân khu sân bay quốc tế Đà Nẵng, nơi đang được đề xuất xây hầm chui sân bay Đà Nẵng

Dự án điều chỉnh quy hoạch phân khu sân bay

Ban Quản lý dự án đầu tư XD các công trình giao thông của TP Đà Nẵng đang tổ chức lấy ý kiến về đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu sân bay (tỷ lệ 1/2.000) trước khi trình lên cơ quan chức năng, Bộ, ngành Trung ương phê duyệt.

Dự án Đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu sân bay (tỷ lệ 1/2.000)
Công ty tư vấn Công ty CP Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quảng Nam
Diện tích quy hoạch 1.300 ha với

450ha đất dân dụng, trong đó:

  • Đất ở  – gần 440ha
  • Đất dịch vụ – công cộng đô thị –  13ha

860ha đất ngoài dân dụng, trong đó:

  • Đất an ninh quốc phòng – tổng hơn 800ha
  • Đất cơ quan – 3ha
  • Đất trung tâm y tế – 6ha
Dân số dự kiến khoảng 100.000 người.
Mục tiêu
  • Tối đa hóa tiềm năng sân bay như một trung tâm logistic
  • Tận dụng vị trí trung tâm sân bay để phát triển thành một trung tâm công cộng tại Đà Nẵng.

Tiêu chí quy hoạch chung của sân bay Đà Nẵng

Về tổ chức không gian, kiến trúc UBND Thành phố Đà Nẵng đưa ra định hướng :

  • Phát triển khu vực quy hoạch kết hợp với các đặc trưng hiện có theo mô hình đô thị sân bay, là khu vực không gian đô thị mới, hiện đại sôi động thu hút du khách.
  • Cải tạo và thiết kế các khu vực trung tâm đô thị hiện hữu, phát triển thương mại và dịch vụ
  • Bố trí quỹ đất để bổ sung cho hạ tầng xã hội, các tiện ích đô thị…

Về việc quy hoạch các không gian ngầm nói chung và hầm chui sân bay Đà Nẵng nói riêng, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu phải đảm ứng các tiêu chí sau:

  • Phải đảm bảo sử dụng quỹ đất hợp lý, tiết kiệm và cũng như có hiệu quả
  • Kết nối tương thích – đồng bộ đến những công trình ngầm, phải kết nối giữa công trình ngầm với một số công trình trên mặt đất.
  • Đảm bảo yêu cầu về việc bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước ngầm, đảm bảo an toàn cho các công trình ngầm và phần ngầm của các công trình mặt đất.

Theo bản thuyết minh về đồ án điều chỉnh quy hoạch của Công ty CP Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quảng Nam, phân khu sân bay được xác định là khu vực có chức năng vô cùng quan trọng. Vì:

  • Là đầu mối giao thông quan trọng của Thành phố Đà Nẵng, gắn với việc phát triển đô thị sân bay
  • Tái thiết đô thị, đầu tư nâng cấp, bổ sung hạ tầng kỹ thuật và bổ sung thêm tiện ích đô thị
  • Từng bước đưa một số cơ sở công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, kho tàng xen lẫn trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường ra hướng các khu, địa bàn cụm công nghiệp tập trung, chuyển đổi chức năng một số khu đất này thành đất phục vụ phát triển đô thị…
  • Phát triển trung tâm logistics hàng không, định hướng mở rộng năng lực logistics của sân bay.
quy-hoach-san-bay-da-nang

Tiêu chí điều chỉnh quy hoạch chung của sân bay Đà Nẵng dự kiến sẽ có hầm chui sân bay Đà Nẵng

Cảnh quan đô thị khu vực trung tâm, dọc theo trục đường chính sẽ được xác định về mật độ, tầng cao xây dựng, ngôn ngữ – hình thức kiến trúc chủ đạo, phải tạo nên bản sắc đô thị.

  • Các khu nhà ở hiện hữu khuyến khích cải tạo, chỉnh trang khu vực để tạo tính đồng bộ, hài hòa cho đô thị, có thêm giải pháp quản lý chặt chẽ đảm bảo kiểm soát về kiến trúc,khoảng lùi, tầng cao, mật độ xây dựng, ưu tiên những hình thức nhà ở có sân vườn nhằm giảm áp lực xây dựng cho đô thị, tăng không gian xanh….
  • Đối với nhà ở liền kề, áp dụng chính sách cho phép hợp thửa để trở thành nhà vườn hay thành cửa hàng trên một số tuyến chính (nếu tình hình phát triển kinh tế xã hội cho phép các chủ hộ trên các tuyến phố đó trở thành tiểu thương…)
  • Đối với nhà ở kết hợp thương mại, nhà phố liền kề với cửa hàng tầng trệt, việc kết hợp thêm kinh doanh và ở tạo nên tính sinh động cho những tuyến phố và gia tăng hiệu quả kinh tế. Công trình nhà ở thương mại – shophouse có mặt tiền tối thiểu từ 4-20m, có thể sử dụng một phần hoặc toàn bộ để kinh doanh. Ưu tiên các công trình kiến trúc hiện đại, kiến trúc sinh thái, màu sắc sinh động hấp dẫn.
san-bay-da-nang

Sân bay quốc tế Đà Nẵng hiện nay

Dự án hầm chui sân bay Đà Nẵng

Thông tin quy hoạch sơ lược về dự án hầm chui sân bay Đà Nẵng này như sau:

✅ Tên dự án hầm chui sân bay Đà Nẵng
Vị trí Trưng Nữ Vương đi ngang qua sân bay, kết hợp với tuyến tàu điện ngầm MRT.
Độ sâu 3 lớp với công năng riêng:

  • Lớp nông (0-5m) phục vụ xây dựng hạ tầng kỹ thuật như lối vào tầng hầm, hầm đi bộ.
  • Lớp trung bình (5-15 m) để xây dựng các công trình công cộng, bãi đỗ xe ngầm.
  • Lớp sâu (trên 15m) xây dựng thêm các công trình hạ tầng kỹ thuật khác…
ham-chui-san-bay-da-nang

Vị trí hầm chui sân bay Đà Nẵng

Về quy hoạch không gian ngầm, có hơn 50% là diện tích nằm trong khu vực sân bay quân sự nên việc quy hoạch thêm phần không gian ngầm là rất cần thiết. Theo đó,  thành phố Đà Nẵng cần bố trí không gian ngầm tại các lô đất thương mại dịch vụ, bệnh viện, công cộng,  toàn bộ đất thương mại dịch vụ và công trình công cộng cấp đô thị đảm bảo mỗi vị trí sẽ đều có bãi xe ngầm để phục vụ riêng cho công trình, tăng tổng diện tích cảnh quan – cây xanh trên bề mặt….

ham-chui-san-bay-da-nang

Hầm chui sân bay Đà Nẵng trên bản đồ quy hoạch

Toàn bộ bãi đỗ xe đô thị được quy hoạch mới gắn với những khu dân cư mới nên đề xuất hạ ngầm bãi đỗ xe 1 tầng nhằm tối ưu hoá khả năng sử dụng đất và đảm bảo chỉ tiêu của bãi đỗ xe là 4m2/người.

TIẾN ĐỘ QUY HOẠCH DỰ ÁN HẦM CHUI QUA SÂN BAY QUỐC TẾ ĐÀ NẴNG

Kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TP Đà Nẵng kiến nghị thành phố nghiên cứu khảo sát thiết kế thêm 1cây cầu qua Sông Hàn tại nút giao Đống Đa với quy mô 6 làn xe thô sơ. Vị trí cầu sẽ nối từ quận Hải Châu dang tới quận Sơn Trà, giảm tải bớt lưu lượng xe cho cầu Sông Hàn hiện đã quá tải.

Sau năm 2025,  nếu có kinh phí thì thành phố nên cho xây dựng hầm chui sân bay Đà Nẵng tại cuối đoạn đường Trưng Nữ Vương nối với khúc đường Lê Trọng Tấn, vượt qua đoạn đường Trường Chinh để tạo giao thông từ phía Đông sang Tây được thuận tiện. Cạnh đó, nên cho đầu tư kéo dài tuyến đường Nguyễn Tất Thành đến đoạn cảng Liên Chiểu, trong đó làm cầu Nam Ô thứ tư bắc qua bờ sông Cu Đê”, ông Dân nêu ý kiến.

Ngoài hầm chui sân bay Đà Nẵng ra, ông Dân cũng kiến nghị Chính phủ sớm khởi công đoạn Quốc lộ đoạn Túy Loan – Hòa Liên có tổng chiều dài 11,5 km để hoàn thành 4 làn xe, khớp với nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và đường cao tốc La Sơn – Hòa Liên.

Nhìn chung, dự án hầm qua sân bay Đà Nẵng mới chỉ là ý tưởng của đơn vị tư vấn đưa ra. Lãnh đạo sở GTVT Thành phố Đà Nẵng đang tham khảo ý kiến của các bên để có cơ sở xây dựng đề án, quy hoạch và chưa có đề xuất nào chính thức về dự án này. Smartland sẽ liên tục cập nhật tiến độ của dự án hầm chui sân bay Đà Nẵng này trong thời gian tới.

Nguồn: báo Tiền Phong

Xem thêm thông tin về dự án Hầm chui sân bay Đà Nẵng vui lòng liên hệ: 

  • Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
  • Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
  • Hotline: 0916 25 78 25

Chia sẻ:

Các câu hỏi thường gặp

5/5 - (36 bình chọn)