Số điện thoại

Kinh doanh F&B là gì? Tất tần tật về kinh doanh F&B [2024]

Chia sẻ

Kinh doanh F&B là một trong nhiều lĩnh vực kinh doanh thu hút và hấp dẫn nhất thị trường hiện nay nhờ tiềm năng phát triển, sinh lời và tốc độ thu hồi vốn khá nhanh. Vì vậy, kinh doanh F&B là gì, có những loại hình nào?… sẽ được Smartland giải đáp chi tiết trong bài viết bên dưới nhé!

KINH DOANH F&B LÀ GÌ? 

F&B (hay FnB) là viết tắt của từ Food và Beverage, dùng để chỉ dịch vụ cung cấp đồ ăn, thức uống (gọi chung là ẩm thực) cho khách hàng. Nói tóm lại, kinh doanh F&B là loại hình buôn bán ẩm thực và dịch vụ ăn uống phục vụ khách hàng.

Ngành F&B bao gồm rất nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, từ hệ thống nhà hàng, quán ăn trong nhà, ngoài đường, điểm bán đồ ăn lưu động, chuỗi đồ uống, cafe, dịch vụ tiệc cưới hỏi, trà sữa, các dịch vụ suất ăn công nghiệp, tiệc tư gia,… Các loại hình kinh doanh F&B thường được chia thành 3 nhóm chính bao gồm:

  • Dịch vụ F&B tại nhà hàng: Đây là loại hình phổ biến nhất, khách hàng có thể ghé thăm, dùng bữa và trải nghiệm dịch vụ. Khách hàng sẽ được tận hưởng đầy đủ tiện nghi và khiến họ cảm thấy hài lòng.
  • Dịch vụ F&B cho các sự kiện theo nhu cầu: đây là dịch vụ cung cấp thực phẩm tại địa điểm yêu cầu của khách hàng, bao gồm nấu ăn, chuẩn bị và cung cấp dịch vụ. Đây có thể là dịch vụ cung cấp thức ăn và đồ uống cho trường học, bệnh viện, tiệc cưới, các dịch vụ setup tiệc tại chỗ (tiệc đính hôn, dịch vụ catering, tiệc teabreak/ fingering cho meeting, private dining).
  • Dịch vụ cung cấp thực phẩm tận nơi: ban đầu chỉ áp dụng cho những quán ăn nhanh, pizza,… nhằm phục vụ cho phân khúc khách hàng nhất định. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử và tính tiện lợi trong việc giao hàng tận nơi, các ứng dụng giao đồ ăn, dịch vụ này đã trở thành một lĩnh vực kinh doanh FnB đầy tiềm năng. Giảm thiểu chi phí mặt bằng và nhân viên, từ đó có thể tăng được lợi nhuận.
kinh-doanh-f&b-la-gi

kinh doanh F&B là gì?

VAI TRÒ CỦA KINH DOANH F&B ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VÀ KHÁCH HÀNG 

Đáp ứng nhu cầu ăn uống, trải nghiệm ẩm thực của khách hàng

Trong lĩnh vực F&B, chức năng chính là cung cấp dịch vụ ăn uống để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Những nhà hàng, khách sạn chuyên nghiệp đều tập trung vào việc tạo ra những món ăn ngon và độc đáo để tạo sự ấn tượng với khách hàng, giúp khách hàng thích thú và muốn quay lại sử dụng dịch vụ của họ.

kinh-doanh-f&b-dap-ung-nhu-cau-an-uong-cua-con-nguoi

Kinh doanh F&B đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng

Thúc đẩy kinh tế lĩnh vực kinh doanh F&B

Sự phát triển kinh tế đã kéo theo sự tăng lên của thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân, từ đó nhu cầu về thực phẩm ngày càng đa dạng và thiết yếu hơn. Điều này đã giúp cho hoạt động kinh doanh F&B phát triển và mở rộng ngày càng nhiều. Chính điều này đã mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho các chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

kinh-doanh-f&b-thuc-day-phat-trien-kinh-te

Kinh doanh F&B thúc đẩy phát triển kinh tế

Gia tăng địa vị thương hiệu trên thị trường

Nếu doanh nghiệp của bạn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về giá cả, chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt, thì thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến và đánh giá cao. Điều này tạo ra sự hài lòng, tốt đẹp cho khách hàng và khiến họ tin tưởng lựa chọn thương hiệu của bạn trong tương lai.

kinh-doanh-F&B-gia-tang-dia-vi-thuong-hieu-tren-thi-truong

Kinh doanh F&B gia tăng địa vị thương hiệu trên thị trường

Quảng bá thương hiệu miễn phí

Sự ủng hộ từ khách hàng là cách tốt nhất để xây dựng vị thế thương hiệu và giúp doanh nghiệp duy trì sự vững chắc trên thị trường. Khách hàng không chỉ tăng doanh số bán hàng mà còn giúp quảng bá thương hiệu của bạn đến khách hàng tiềm năng. Điều này giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí cho hoạt động quảng cáo, đồng thời đạt được hiệu quả rất lớn từ hoạt động “marketing miễn phí”.

kinh-doanh-f&b-quang-ba-thuong-hieu-mien-phi

Kinh doanh F&B quảng bá thương hiệu miễn phí

MÔ HÌNH KINH DOANH F&B ĐƯỢC ƯA CHUỘNG TẠI VIỆT NAM

Hiện nay Việt Nam đang ưa chuộng một số mô hình kinh doanh F&B như: 

Mô hình F&B khách sạn

Ngành kinh doanh khách sạn hiện nay không chỉ tập trung vào hoạt động lưu trú mà còn mở rộng sang các lĩnh vực dịch vụ khác như ăn uống, spa,… Việc đa dạng hóa loại hình dịch vụ này trong khách sạn đã đem lại hiệu quả tích cực cho các chủ doanh nghiệp trong việc tăng doanh thu và lợi nhuận.

kinh-doanh-F&b-khach-san

Kinh doanh F&B khách sạn

Mô hình F&B công nghệ

F&B công nghệ là một mô hình kinh doanh đang phát triển với tốc độ rất nhanh trong những năm gần đây. Mô hình này được ưa chuộng bởi tính tiện lợi, nhanh chóng và không phải mất công di chuyển của người dùng.

Mô hình này cho phép khách hàng lựa chọn các món ăn, đồ uống,… yêu thích với đầy đủ giá cả, số lượng và đánh giá của những người mua hàng trước đó, trên ứng dụng. Chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng có thể đặt hàng nhanh chóng và chờ đợi khoảng thời gian nhỏ để nhận được đồ ăn tại địa chỉ của mình.

Mô hình này chỉ phát triển ở các thành phố lớn với đông dân cư và mức sống cao, như Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội,…

kinh-doanh-F&B-cong-nghe

Kinh doanh F&B công nghệ

Mô hình HĐ kinh doanh F&B phi thương mại

Kinh doanh F&B phi thương mại tồn tại nhiều hạn chế về việc chọn đồ ăn và đồ uống. Khách hàng không được đưa ra lựa chọn như mong muốn. Tuy nhiên, mô hình này lại đặt sự chú trọng vào chất lượng sản phẩm, đảm bảo yếu tố dinh dưỡng cho khách hàng.

Các dịch vụ tiêu biểu của mô hình kinh doanh fnb phi thương mại bao gồm: căng tin bệnh viện, căng tin ký túc xá, bếp ăn trong các doanh nghiệp,… Ở đây, yếu tố dinh dưỡng được coi trọng hơn là lợi nhuận và doanh thu.

kinh-doanh-F&B-phi-thuong-mai

Kinh doanh F&B phi thương mại

Mô hình hoạt động F&B thương mại:

Kinh doanh F&B thương mại là một mô hình hoạt động đầy đủ các nhu cầu ăn uống của khách hàng, mang lại cho chủ doanh nghiệp một nguồn thu lớn. Có nhiều mô hình kinh doanh trong ngành f&b nổi bật như:

Quán ăn nhỏ – Fast casual

Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống phổ biến nhất tại Việt Nam chính là các quán ăn nhỏ, ước tính có hàng chục triệu cửa hàng và đang không ngừng tăng lên mỗi năm. Các quán ăn nhỏ chủ yếu hướng đến đối tượng khách hàng là lao động, dân văn phòng, HSSV với mức giá trung bình, món ăn phổ thông, đơn giản và không có quá nhiều yêu cầu khắt khe.

Các ví dụ phổ biến cho mô hình này là quán đồ ăn sáng, fast food/ đồ ăn vặt, cơm bình dân, bún – phở – mỳ, bánh mì,… Quán ăn nhỏ thường ít có diện tích và mặt bằng, vì vậy phải tận dụng một phần vỉa hè, mặt ngõ để kinh doanh.

kinh-doanh-f&b-fast-casual

Kinh doanh F&B Fast Casual

Family restaurant

Family restaurant là mô hình nhà hàng với mức giá trung bình trở lên, chuyên cung cấp các món ăn đặc trưng, không gian rộng rãi và được trang trí đẹp mắt, phục vụ chuyên nghiệp và thân thiện. Khách hàng mục tiêu của nhóm nhà hàng này là những người từ 22-40 tuổi, có thu nhập ổn định, mong muốn thưởng thức những bữa ăn chất lượng, độc đáo và trải nghiệm phong cách phục vụ chuyên nghiệp.

Để kinh doanh thành công với mô hình family restaurant, chủ nhà hàng cần tập trung vào xây dựng thực đơn hoặc các món ăn đặc trưng, được coi là “điểm nhấn” của nhà hàng. Hơn nữa, quy trình phục vụ và đào tạo nhân viên cần được tối ưu hóa thường xuyên để đảm bảo chất lượng dịch vụ và mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Điều này giúp giảm thiểu khả năng khách hàng không hài lòng với dịch vụ và tăng cơ hội để họ quay lại nhà hàng.

kinh-doanh-f&b-family-restaurant

Kinh doanh F&B Family Restaurant

Buffet – nhà hàng tự chọn

Buffet – nhà hàng tự chọn là một khái niệm chỉ một bữa ăn bao gồm nhiều món ăn khác nhau, cho phép khách hàng thưởng thức không giới hạn các món ăn tại nhà hàng. Các mô hình buffet phổ biến nhất hiện nay là các chuỗi lẩu nướng như Gogi, Kichi – Kichi, Manwah,…

Ngoài ra, các khách sạn cao cấp như Du Parc, Metropole,Sheraton, Daewoo cũng thường có các nhà hàng mở buffet vào cuối tuần hoặc vào các dịp lễ đặc biệt. Giá tiền cho một bữa buffet dao động từ 500.000 đồng đến 3.000.000 đồng mỗi người, phụ thuộc vào từng loại menu.

Hiện nay, xu hướng buffet chay đang được ưa chuộng tại nhiều nhà hàng với các thương hiệu như Veggie Castle, Nhất Tâm, Vegito, Haan, An Lạc, Tịnh Thực, Hương Thiền (trong phân khúc bình dân), và Sadhu (trong phân khúc cao cấp),…

kinh-doanh-F&B-nha-hang-tu-chon

Kinh doanh F&B nhà hàng tự chọn

Quán cafe – bistro 

Một mô hình kinh doanh tiềm năng đang dần được biết đến tại Việt Nam đó chính là bistro. Bistro là sự kết hợp giữa quán cà phê, nhà hàng và quán rượu (pub). Thực đơn của một nhà hàng Bistro thường bao gồm các món chính như một tiệm ăn, cùng với đó là một số loại đồ uống có cồn đơn giản (rượu vang, bia lon, cocktail).

Bistro có không gian thoải mái, phù hợp cho nhóm khách từ 25-40 tuổi, có thu nhập khá, muốn tìm kiếm một không gian lịch sự và không quá ồn ào để tổ chức các buổi gặp mặt, họp công việc hoặc một cuộc hẹn hò ngắn. Phong cách phục vụ nhanh gọn, dễ chịu cũng là điểm nhấn của mô hình này.

kinh-doanh-f&b-quan-cafe-bistro

Kinh doanh F&B-quan-cafe-bistro

Nhà hàng Fast Food

Mô hình nhà hàng nhanh phục vụ thực phẩm là một trong những mô hình F&B có giá cả hợp lý, phù hợp với đa số các nhóm khách hàng. Tuy nhiên, mô hình này còn nhiều giới hạn trong cách phục vụ. Các ví dụ của mô hình fast food bao gồm Highlands, Lotteria, KFC, …

kinh-doanh-F&B-nha-hang-fast-food

Kinh doanh F&B nhà hàng Fast Food

Thức ăn đường phố 

Street food là một mô hình kinh doanh ẩm thực phổ biến trên toàn thế giới, không chỉ ở Việt Nam. Đây là hình thức kinh doanh đồ ăn được bán trên các xe đẩy hoặc đựng trong các hộp xốp và được mang đi khắp các con phố, con đường để bán hàng.

Khách hàng của street food rất đa dạng và chủ yếu là những người có thu nhập thấp, vì họ không quá yêu cầu về chất lượng đồ ăn.

kinh-doanh-F&B-street-food

Kinh doanh F&B street food

F&B là xu hướng đầu tư kinh doanh được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Bất cứ quán ăn nào cũng đều có thể tham gia vào thị trường kinh doanh F&B và kiếm được nguồn lợi lớn nếu biết cách áp dụng hiệu quả. Hy vọng bài viết của Smartland về kinh doanh F&B đã giải đáp kĩ càng cho khách hàng và hiệu quả đối với công việc kinh doanh của bạn.

>> Xem thêm: 100 triệu đầu tư gì? 5 kênh đầu tư lợi nhuận cao 2023

>> Xem thêm: Buôn bán gì nhanh giàu nhất [Phân tích thị trường kinh doanh 2023]

Để biết thêm thông tin về kinh doanh F&B vui lòng liên hệ:

  • Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
  • Trụ sở chính: 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
  • VP Vinh: Số 130 Đường Nguyễn Sỹ Sách, Phường Hưng Phúc, TP.Vinh
  • Hotline: 0916 25 78 25

Chia sẻ:

Các câu hỏi thường gặp

  • FnB (hay F&B) là viết tắt của từ Food và Beverage, dùng để chỉ dịch vụ cung cấp đồ ăn, thức uống (gọi chung là ẩm thực) cho khách hàng. Nói tóm lại, kinh doanh F&B là loại hình buôn bán ẩm thực và dịch vụ ăn uống phục vụ khách hàng.

  • Vai trò của kinh doanh F&B là gì?

    • Đáp ứng nhu cầu ăn uống, trải nghiệm ẩm thực của khách hàng
    • Thúc đẩy kinh tế lĩnh vực kinh doanh F&B
    • Gia tăng địa vị thương hiệu trên thị trường
    • Quảng bá thương hiệu miễn phí
  • Các mô hình F&B được ưa chuộng là:

    Mô hình F&B khách sạn

    Mô hình F&B công nghệ

    Mô hình HĐ kinh doanh F&B phi thương mại

     

5/5 - (1 bình chọn)