Hầm Vượt sông Hàn nằm trong quyết định điều chỉnh quy hoạch chung của TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngoài đường hầm vượt sông Hàn, Đà Nẵng còn đang dự kiến sẽ xây thêm hầm chui xuyên qua sân bay quốc tế
THÔNG TIN CHUNG VỀ HẦM VƯỢT SÔNG HÀN
✅Tên dự án | Hầm vượt sông Hàn |
✅Đơn vị thiết kế – thi công | Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn – Hầm (BRITEC- Bộ Giao thông Vận tải) |
✅Điểm đầu | Đường Đống Đa – Trần Phú |
✅Điểm cuối | Đường Vân Đồn – Trần Hưng Đạo |
✅Kinh phí dự án | 4.100 tỷ đồng |
✅Chi phí vận hành dự kiến | 26,4 tỷ đồng/năm |
✅Số hộ dân cần giải tỏa | 210 hộ dân |
✅Tổng chiều dài | 1.405 m (trong đó đoạn hầm chìm dài 1.005 m) |
✅Số làn xe | 6 làn |
✅Độ dốc dọc trong hầm kín | 2% |
✅Độ dốc dọc trong hầm hở hai đầu | 4% |
✅Thời gian thi công dự kiến | 36 tháng |
Theo quyết định phê duyệt của TTCP (Thủ tướng chính phủ) về điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, thành phố Đã Nẵng sẽ quy hoạch và xây dựng công trình hầm qua sông. Lộ trình là kết nối từ đường Đống Đa – Trần Phú (thuộc quận Hải Châu) sang tới đường Vân Đồn – Trần Hưng Đạo (thuộc quận Sơn Trà).
Ban thường vụ Thành ủy Đà nẵng đã quyết chủ trương làm hầm. Đơn vị tư vấn Công ty CP tư vấn thiết kế Cầu lớn – Hầm (BRITEC, Bộ Giao thông Vận tải) trình lên 3 phương án, gồm thiết kế hầm vượt sông Hàn là hầm thẳng và hầm cong. Lãnh đạo Đà Nẵng đã quyết định chọn làm hầm thẳng nhằm giảm độ dốc khi di chuyển vào hầm để an toàn hơn cho người dân khi lưu thông. Đổi lại, ban lãnh đạo Đà nẵng phảihấp nhận phải chi ra một khoản tiền rất lớn giải tỏa đền bù.
Thiết kế hầm thẳng vượt sông Hàn có tổng chiều dài khoảng1.405 m (phần hầm kín dài 1.005 m, phần hầm hở mỗi bờ 200 m), mỗi chiều có 3 làn xe lưu thông với tốc độ quy định là 60 km/h. Trong tương lai, đường này có thể khai thác phương tiện giao thông công cộng xe buýt nhanh (BRT). Ngoài ra, hầm vượt sông Hàn còn có khoang thoát hiểm cũng như các khoang bố trí công trình hạ tầng kỹ thuật riêng ở giữa có chiều rộng 2 m để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan trong hầm.
TIẾN ĐỘ QUY HOẠCH DỰ ÁN HẦM CHUI VƯỢT SÔNG HÀN
Trước đó giữa tháng 6/2016, Ban thường vụ Thành ủy Thành phố Đà Nẵng đã nghe báo cáo phương án làm hầm của Công ty CP tư vấn thiết kế Cầu lớn – Hầm (BRITEC- Bộ Giao thông Vận tải) với tổng chiều dài 1.315 m (trong đó đoạn hầm chìm dài 900 m), quy mô 6 làn xe cơ giới. Vị trí làm hầm chui qua sông Hàn là cuối đường Đống Đa (thuộc quận Hải Châu) sang đường Vân Đồn (thuộc quận Sơn Trà).
27/12/2016, sau khi tổ chức thi tuyển quốc tế phương án công trình vượt sông Hàn, mặc dù có đến 6 trong 7 phương án đề xuất chọn làm cầu, nhưng Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định phương án làm hầm thẳng của BRITEC. Dự án có kinh phí 4.700 tỷ đồng, đền bù giải tỏa 210 hộ dân để thi công. Lãnh đạo Đà Nẵng cũng đã cân nhắc rất nhiều yếu tố như muốn giữ lại mặt sông rộng tầm 2,5km; giao thông qua lại qua hầm trong mùa mưa gió sẽ thuận lợi hơn cầu…
Hiện Đà Nẵng có khoảng 1,1 triệu dân với tổng cộng 60.000 ôtô, 800.000 xe máy. Quãng đường 12 km từ cầu Đỏ về cầu Thuận Phước có đến 11 cây cầu vượt sông, điều này đồng nghĩa gần 1,1 km một cây cầu. Chưa kể, tỷ lệ tăng trưởng ôtô/năm tại Đà Nẵng đang đạt gần 12%, xe máy gần 8%.
NGƯỜI DÂN ĐÀ NẴNG ĐÁNH GIÁ THẾ NÀO VỀ DỰ ÁN HẦM SÔNG HÀN NÀY?
Chủ trương làm hầm vượt sông Hàn của lãnh đạo TP Đà Nẵng đang nhận ý kiến trái chiều.
Đánh giá Ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
“Về góc độ khoa học, thì khi nào không thể làm cống được mới nghĩ đến cầu, không thể làm cầu được thì mới nghĩ đến hầm. Trên thế giới cũng có những cây cầu nổi tiếng nhờ vào kiến trúc đẹp và tổ chức thành công cuộc trình diễn pháo hoa ngoạn mục. Điều này vừa tạo điểm nhấn, vừa thu hút rất nhiều khách du lịch.
Theo tôi làm hầm vượt sông Hàn vào lúc này với kinh phí trên 4.000 tỷ đồng là không ổn, nguồn kinh phí chưa được xác định rõ. Hiện nay, các cầu khác của Đà Nẵng chưa phát huy hết công suất, phạm vi của thành phố Đà Nẵng cũng nhỏ, khoảng cách các đường trục là không lớn, các ngã tư chia cắt nhiều, và bãi đậu xe chưa có…” – Chia sẻ Ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
Người dân và các chuyên gia khác
Nhiều chuyên gia cho rằng thành phố Đà Nẵng chưa cần thiết phải làm hầm vượt sông vì:
- Số tiền đầu tư quá lớn
- Chi phí vận hành duy tu bảo dưỡng hàng năm rất lớn
- Nhu cầu dân cư di chuyển từ phía quận Hải Châu sang quận Sơn Trà không thực sự nhiều, chỉ khoảng 150.000 hộ dân của 3 phường.
Một số ý kiến khác cho rằng nên làm cầu thay vì làm hầm vượt sông Hàn với chi phí khoảng 2.000 tỷ đồng, hoặc nâng cấp cầu quay hiện tại chỉ tốn khoảng 1.500 tỷ đồng.
CÁC DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN ĐÀ NẴNG HƯỞNG LỢI TRỰC TIẾP TỪ HẦM CHUI SÔNG HÀN TƯƠNG LAI
Hiện vị trí bờ sông Hàn – đầu cầu hầm vượt sông Hàn chuẩn bị triển khai dự án biệt thự nhà phố căn hộ Sun Riva Vista do Sun Group làm chủ đầu tư.
✅Tên thương mại | Sun Riva Vista |
✅Vị trí | Mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà Đà Nẵng. Nằm đối diện với tòa Novotel, bên bờ sông Hàn |
✅Sản phẩm |
|
✅Pháp lý | Sở hữu sổ riêng – lâu dài |
✅Thời gian mở bán | Dự kiến mở bán tháng 10/2022 |
✅Phòng kinh doanh | Đơn vị tư vấn dự án – ☎0916 25 78 25 |
Hiện dự án này đang trong quá trình chuẩn bị ra mắt thị trường, nếu hầm vượt sông Hàn được triển khai thì đây sẽ là dự án được hưởng lợi nhiều nhất. Cư dân tương lai không chỉ mất 2 phút để qua bờ sông bên kia mà còn là đòn bẩy giúp cho giá trị bất động sản tiếp tục xác lập mặt bằng giá mới.
Xem ngay: Tổng quan giá bán khu đô thị Sun Riva Vista của Sun Group
Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật tiến độ của công trình hầm chui sông Hàn Đà Nẵng trong thời gian tới. Bài viết hy vọng đã cung cấp đến quý khách hàng những thông tin bổ ích.
Xem thêm thông tin về hầm chui vượt sông Hàn Đà Nẵng vui lòng liên hệ:
- Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
- Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
- Hotline: 0916 25 78 25