Số điện thoại

Cầu Cần Giờ sẽ khởi công trong năm 2025 được quy hoạch ra sao?

Chia sẻ

cau-can-gio

Cầu Cần Giờ khi nào xây? Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiến hành một loạt các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng, nhằm nâng cao sự kết nối và phát triển kinh tế khu vực. Trong đó, có kế hoạch xây dựng cầu Cần Giờ và mở rộng đường Rừng Sác cùng với việc cải thiện hạ tầng các cây cầu trên tuyến này. Đồng thời, dự án còn bao gồm việc xây dựng đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, tạo thành một tuyến đường hiện đại và thuận tiện.

Vậy Cầu Cần Giờ khi nào xây? Vốn bao nhiêu? Khi nào hoàn thành? Cùng Smartland tìm hiểu chi tiết về Cầu Cần Giờ trong bài viết dưới đây nhé!

cau-can-gio

Phối cảnh cầu Cần Giờ

THÔNG TIN QUY HOẠCH CẢNG TRUNG CHUYỂN QUỐC TẾ CẦN GIỜ

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa đưa ra kế hoạch đầy hứa hẹn để cải thiện hạ tầng giao thông và kết nối khu vực Cần Giờ trong tương lai. Theo báo cáo của Sở GTVT, TP Hồ Chí Minh đề xuất một loạt dự án quan trọng.

Tên dự án Cầu Cần Giờ
Vị trí Nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ
Chiều dài Dài hơn 3,6 km
Thiết kế làn xe 6 làn xe
Vốn đầu tư Gần 10.000 tỷ đồng
Hình thức đầu tư Đối tác công tư (PPP)
Thời gian khởi công Khởi công vào năm 2025
Thời gian hoàn thành năm 2028

Vị trí Cầu Cần Giờ

vi-tri-cau-can-gio

Vị trí cầu Cần Giờ

Trong giai đoạn từ nay đến 2030, TP Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ. Dự kiến cầu này dài hơn 3,6 km, với 6 làn xe và tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Hiện Sở GTVT đang tập trung nghiên cứu tiền khả thi dự án và dự kiến trình cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư trong năm nay. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.

giam-doc-so-gtvt

Ông Trần Quang Lâm, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã trả lời chất vấn tại phiên họp sáng 11-7, và chia sẻ về tiến độ cầu Cần Giờ

Thiết kế cầu Cần Giờ

Thành phố Hồ Chí Minh đã giao cho Sở Giao thông Vận tải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án xây dựng cầu Cần Giờ. Hiện Sở đã hoàn chỉnh cơ bản báo cáo và đang tổ chức đấu thầu để lựa chọn đơn vị tư vấn. Ngoài ra, sở cũng đã xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải về dự án này. Đây là một công trình lớn, với chiều dài 3,4 km và tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng. Hiện đang xem xét hình thức đầu tư công hoặc hợp tác đối tác công tư (PPP).

phoi-canh-cau-can-gio

Phối cảnh cầu Cần Giờ

Dự án cầu Cần Giờ có phương án thiết kế với 4-6 làn xe, tĩnh không thông thuyền, chiều cao 55m, và sẽ thay thế cho dịch vụ phà Bình Khánh, giúp kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và các khu vực lân cận. Đồng thời, dự án còn giúp thúc đẩy và phát triển các khu du lịch biển và dự án khu lấn biển ở Cần Giờ.

Với phương án kiến trúc, cầu Cần Giờ sẽ có thiết kế dây văng một trụ tháp, mang hình tượng của cây đước – biểu tượng đặc trưng của huyện Cần Giờ. Cầu cũng sẽ sử dụng lan can mang hình tượng sóng biển, và các trụ đèn chiếu sáng được thiết kế như rừng đước, tạo hiệu ứng nghệ thuật độc đáo khi đi qua cầu.

Vì sao nên xây cầu Cần Giờ sớm nhất có thể?

Hiện tại, để kết nối huyện Cần Giờ với phần còn lại của Thành phố Hồ Chí Minh, người dân phụ thuộc chủ yếu vào một số tuyến đường như Huỳnh Tấn Phát, cùng với tuyến phà Bình Khánh và đường Rừng Sác. Tuy nhiên, trong tương lai, tuyến phà Bình Khánh sẽ không còn đủ sức đáp ứng nhu cầu giao thông, đặc biệt là trong bối cảnh quy hoạch khu đô thị lấn biến và sự phát triển của cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ.

Cầu Cần Giờ là một công trình quan trọng và đáng chú ý vì nó nhằm thay thế tuyến phà độc đạo Bình Khánh. Với sự kết nối giữa “huyện đảo” Cần Giờ và các khu vực khác của Thành phố Hồ Chí Minh, cầu Cần Giờ sẽ đem lại nhiều lợi ích quan trọng.

Hiện tại, tuyến phà Bình Khánh là phương tiện duy nhất để kết nối Cần Giờ với đất liền, và việc di chuyển qua phà có thể gặp khó khăn trong mùa mưa lũ hay bão lụt. Bằng việc xây dựng cầu Cần Giờ, thành phố sẽ tạo ra một lối đi thay thế an toàn và hiệu quả hơn, giúp tăng cường giao thông và kết nối giữa các khu vực.

Dự kiến, cầu Cần Giờ sẽ được thiết kế với nhiều làn xe và khả năng tiếp nhận tàu container lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và giảm tắc nghẽn giao thông trong khu vực. Đồng thời, cầu cũng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch ở Cần Giờ, bởi vì sẽ tạo ra điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư vào các dự án khu lấn biển và khu đô thị du lịch ở khu vực này.

Tiến độ thi công cầu Cần Giờ 2023

Theo ông Lâm, công tác kỹ thuật cho dự án đã cơ bản hoàn tất và sở đang cùng địa phương rà soát lại các chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự kiến chủ trương đầu tư sẽ được trình Hội đồng Nhân dân thông qua vào cuối năm nay, và dự án dự kiến khởi công vào ngày 30 tháng 4 năm 2025.

Xem ngay: Các dự án khởi công trong năm 2025 đã được sở GTVT công bố ngày 11/7/2023

LÊN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÁC DỰ ÁN KHÁC

Nút giao thông đường Rừng Sác

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh cũng lên kế hoạch đầu tư vào nút giao thông đường Rừng Sác kết nối với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại xã Bình Khánh. Các cầu trên đường Rừng Sác cũng sẽ được nâng cấp, mở rộng để cải thiện thông lưu giao thông.

duong-rung-sac-can-gio

Cầu Cần Giờ sẽ kết nối thẳng đến đường Rừng Sác Cần Giờ

Sau năm 2030, TP Hồ Chí Minh dự định đầu tư xây dựng đường kết nối từ Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với đường Rừng Sác. Đặc biệt, thành phố dự kiến xây dựng đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao đường Rừng Sác với đoạn đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa. Điều này sẽ tạo ra một tuyến giao thông hiện đại và tiện lợi.

 Tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác

Bên cạnh các dự án cầu và đường kết nối, TP Hồ Chí Minh cũng đang nghiên cứu phát triển tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác, kết nối Khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến Metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Những dự án này hứa hẹn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện giao thông ở khu vực Cần Giờ và các vùng lân cận.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 

TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Dự án có quy mô 7 km cầu cảng và 2 km bến sà lan, và dự kiến sử dụng đất khoảng 571 ha.

cang-trung-chuyen-quoc-te-can-gio

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Với quy mô này, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ có khả năng tiếp nhận các tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, có trọng tải lên đến 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEUs – một TEU tương đương container loại 20 feet). Ngoài ra, cảng cũng có khả năng phục vụ tàu trung chuyển với trọng tải từ 10.000 đến 65.000 tấn và sà lan với trọng tải 8.000 tấn.

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được lập theo 7 giai đoạn triển khai, trong đó giai đoạn đầu tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động trước năm 2030 và giai đoạn cuối sẽ hoàn thành vào năm 2045.

Dự kiến tổng công suất hàng hóa thông qua cảng sẽ đạt 4,8 triệu TEUs vào năm 2030 và dần tăng lên 16,9 triệu TEUs khi dự án đạt công suất hoạt động tối đa vào năm 2047.

Tổng mức đầu tư cho dự án siêu cảng này được ước tính lên tới gần 129.000 tỉ đồng, tương đương hơn 5,45 tỉ USD, và sẽ được thực hiện bởi nhà đầu tư tự thu xếp.

Kế hoạch xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng suất giao thông và phát triển kinh tế khu vực, cũng như cải thiện khả năng phục vụ logistic và xuất nhập khẩu của thành phố và cả nước.

Nguồn VNE

Tìm hiểu về cầu Cần Giờ và dự án khởi công trong năm 2025 vui lòng liên hệ:

  • Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
  • Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
  • Hotline: 0916 25 78 25

Chia sẻ:

Các câu hỏi thường gặp

5/5 - (1 bình chọn)