Chính quyền Đà Nẵng sẽ có quỹ đất để tái thiết đô thị trung tâm hiện đại, khang trang hơn sau khi di dời ga đường sắt Đà Nẵng.
Theo đa số chuyên gia kiến trúc đô thị, chính quyền trung ương và thành phố Đà Nẵng nên nhanh chóng di dời ga tàu ra ngoại thành. Di dời ga tàu đường sắt ra khỏi trung tâm là xu hướng các quốc gia trên thế giới đang thực hiện, đặc biệt là ở Châu Âu và Bắc Mỹ.
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam cho rằng: “Việt Nam nên tham khảo. Việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra ngoại ô sẽ giảm bớt áp lực lên phân khu nội đô, nâng cao hiệu quả của quỹ đất để hỗ trợ phát triển và tái thiết thành phố”.
XÂY DỰNG NHÀ GA ĐƯỜNG SẮT ĐÀ NẴNG MỚI TẠO ĐÒN BẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÙNG
Theo quy hoạch, nhà ga xe lửa mới sẽ được xây dựng tại Đà Nẵng gần đường bộ cao tốc và nút giao Bà Nà – Suối Mơ; nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu.
Quyết định xây dựng một nhà ga mới ở địa điểm nói trên được các chuyên gia cho là hợp lý. Trên thực tế, hiện tại không có công trình kiên cố, ít nhà ở và nhiều bãi đất trống trong khu vực dự định xây dựng nhà ga mới. Số tiền đền bù giải tỏa sẽ giảm bớt nếu xây dựng một nhà ga ở đây.
Đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) kiêm Trưởng dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng, ông Đặng Đức Cường, khẳng định nếu dự án được thực hiện sẽ phát huy hết tiềm năng của thành phố và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của khu vực phía Tây, đặc biệt là quận Liên Chiểu.
Việc di dời nhà ga đường dắt Đà Nẵng sẽ giải quyết vấn đề giao thông khu vực ven biển, kể cả khu vực bán đảo Sơn Trà. Và việc chỉnh trang lại khu vực nhà ga cũ cũng thay đổi diện mạo của thành phố.
Đồng quan điểm, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng khi nhà ga mới được hình thì khu vực phía Tây Đà Nẵng sẽ biến thành đô thị vệ tinh hoàn chỉnh. Ông Sơn đề nghị chính quyền Đà Nẵng sử dụng vị trí ga hiện tại để xây dựng tuyến đường sắt đô thị phục vụ giao thông công cộng.
Chính quyền Đà Nẵng cần bắt tay ngay vào việc lập kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ gần ga mới. Đà Nẵng phải nắm bắt cơ hội để thiết kế và xây dựng các quận nội thành xung quanh ga cho phù hợp.
Ông Sơn cho rằng nhà ga bây giờ phải là một điểm đến với các cửa hàng, khách sạn và các tiện ích xung quanh chứ không chỉ là một nhà ga đơn thuần. Du khách có thể lưu trú tại các khách sạn lân cận để tận hưởng dịch vụ chứ không cần phải vào thành phố ngay.
“Ngoài nhà ga, phải có các khách sạn khác để du khách có thể băng qua đường sau khi ra khỏi nhà ga là có chỗ nghỉ lại. Đà Nẵng là đô thị hẹp nên việc quy hoạch các khách sạn cao tầng là cần thiết. Sau khi nghỉ ngơi thì họ mới bắt xe vào nội thành làm việc và du lịch”, ông Sơn nhận xét.
Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, việc xây dựng một nhà ga mới tại đường cao tốc và nút giao Bà Nà – Suối Mơ sẽ rất thuận tiện cho giao thương và giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở khu vực trọng điểm miền Trung.
Hiện nay, hệ thống giao thông đường bộ bao gồm Quốc lộ 1, Cao tốc La Sơn-Túy Loan, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Quốc lộ 14B… đã hình thành ở khu vực phía Tây Đà Nẵng. Trong tương lai, cảng nước sâu Liên Chiểu cuối cùng sẽ được xây dựng. Như vậy, hệ thống giao thông đường bộ, đường biển và xe lửa sẽ dần hiện hữu trong khu vực.
“Có hệ thống giao thông như vậy sẽ rất thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Đà Nẵng, hàng hóa di chuyển qua lại từ các địa điểm đến Đà Nẵng cũng khá thuận lợi. Ngoài ra, cư dân ngoại thành sẽ trở thành cư dân đô thị mới “Ông. Sơn thêm vào.
NHÀ GA ĐƯỜNG SẮT ĐÀ NẴNG CŨ “BIẾN HÌNH” THÀNH TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI
Theo ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng Ban Đô thị HĐND Đà Nẵng, kế hoạch lâu dài của thành phố là di dời ga đường sắt ra ngoại thành. Việc triển khai được đáp ứng cơ bản, nhưng do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì dự án này nên thành phố bị phụ thuộc”.
Ông Tiến khẳng định, sau khi di dời ga tàu, thành phố sẽ lên phương án cải tạo khu vực ga cũ, tận dụng quỹ đất để lôi kéo các nhà đầu tư bỏ tiền vào nhà ga mới theo quy hoạch 359 nói riêng. Cụ thể, khu vực nhà ga đường sắt Đà Nẵng sẽ được chuyển đổi thành trung tâm thương mại, dịch vụ và là đầu mối quan trọng cho hệ thống giao thông công cộng của thành phố.
“Ở đây sẽ tập trung khá lớn các doanh nghiệp và dịch vụ. Theo quy hoạch sẽ tái sử dụng nhà ga đường sắt Đà Nẵng cũ để làm tàu điện ngầm… Tuy nhiên, nó vẫn chưa được đánh giá kỹ lưỡng và quỹ đất vẫn còn vướng một số doanh nghiệp, đường sắt”, ông Tiến thông tin.
KÊU GỌI “ĐẠI BÀNG” VÀO ĐẦU TƯ
Theo ông Nguyễn Văn Quang, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, dự án bị “treo” 18 năm là do thành phố thiếu nguồn vốn hơn 12.000 tỷ đồng. Vì vậy, lãnh đạo địa phương đang cân nhắc một số phương án, trong đó kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, tương tự như hợp đồng BT, với quỹ đất tại khu vực nhà ga đường sắt Đà Nẵng cũ hoàn trả cho dự án dự kiến, khu vực lân cận nhà ga mới, hai bên hành lang đường sắt cũ và quỹ đất khác của thành phố (theo quy định tại Nghị định 69/NĐ-CP).
Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện các công việc đối với quỹ đất đã hoàn trả theo quy hoạch của thành phố.
Lãnh đạo Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã cam kết thúc đẩy môi trường thuận lợi, tháo gỡ các rào cản để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp tại diễn đàn Đầu tư 2022 diễn ra vào cuối tháng 6. Sau đó, chính quyền Đà Nẵng tiếp tục nhắc lại quan điểm nói trên trong cuộc hội thảo với tiêu đề “Phát triển Đà Nẵng xứng danh Thành phố đáng đến và đáng sống”.
Với những lợi thế hiện có, PGS.TS.Trần Đình Thiên cho rằng Đà Nẵng phải mạnh dạn tiến tới là “điểm đến hàng đầu, đẳng cấp và đa dạng trải nghiệm”. Đà Nẵng rất phù hợp để đại bàng làm tổ, làm nơi tọa lạc của các dự án đẳng cấp.
Ông Thiện cho rằng Đà Nẵng phải xây dựng hệ thống thông thoáng, hợp lý hóa quy trình hành chính, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút “những chú đại bàng” và đôi khi phải hy sinh những lợi ích trước mắt để tiến đến lợi ích lâu dài.
Ông Ngô Viết Nam Sơn cũng đồng tình với quan điểm nêu trên và cho rằng thành phố cần tạo sức hấp dẫn cho các doanh nghiệp đầu tư. Khuyến nghị của chuyên gia này về biện pháp khắc phục là để Đà Nẵng huy động vốn từ quy hoạch.
“Đà Nẵng đã có quy hoạch chung, điều cần thiết bây giờ là quy hoạch sâu hơn, phân khu, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư. Ví dụ, nhà ga đường sắt Đà Nẵng di dời ra ngoại thành thì tuyến đường cũ sẽ biến thành đường sắt đô thị. Khu đất hai bên đang tăng giá cũng là cơ hội thu hút các nhà đầu tư tham gia dự án. Vì lợi ích của thành phố, Đà Nẵng cũng nên đánh giá các dự án chưa triển khai một thời gian dài để thu hồi, tăng quỹ đất cho thành phố”, ông Ngô Viết Nam cho biết.
Theo: Zingnews
>> Xem thêm: Đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình [tổng hợp thông tin]
>> Xem thêm: Thung lũng Silicon Việt Nam do Vingroup đầu tư ra sao?
Tìm hiểu chi tiết về dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng vui lòng liên hệ:
- Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
- Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
- Hotline: 0916 25 78 25