Đường nối Trần Quốc Hoàn Cộng Hòa là một trong 3 dự án hạ tầng trọng điểm của Hồ Chí Minh được dự kiến sẽ khởi công vào tháng 12 năm nay. Vậy Đường nối Trần Quốc Hoàn Cộng Hòa có vị trí ở đâu? Tầm quan trọng như thế nào? Khi nào hoàn tất?,….
Cùng Smartland tìm hiểu tất tần tật các thông tin liên quan đến dự án Đường nối Trần Quốc Hoàn Cộng Hòa này trong bài viết dưới đây nhé!
QUY HOẠCH ĐIỀU CHỈNH SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT MỚI NHẤT
Hiện trạng kẹt xe sân bay
Khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang có có 6 điểm ùn tắc gồm:
- Vòng xoay Lăng Cha Cả
- Đường Hoàng Minh Giám
- Giao lộ Phan Thúc Duyện với đường Trần Quốc Hoàn
- Đường Trường Chinh (đoạn đường từ Âu Cơ đến đường Tân Kỳ – Tân Quý)
- Nút giao giữa Cộng Hòa với Hoàng Hoa Thám
- Vòng xoay giao nhau giữa 5 tuyến đường lớn Phạm Văn Đồng, Bạch Đằng, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Kiệm, Hoàng Minh Giám.
Để giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố HCM đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhưng đó cũng chỉ là các biện pháp kịp thời như:
- Phân làn
- Điều tiết
- Cấm dừng đỗ, đậu xe trên đường Trường Sơn.
- Các cầu vượt thép cũng đã đưa vào sử dụng,…
Tuy nhiên, từ khi có cầu thép tại khu vực sân bay, các phương tiện từ đường Bạch Đằng, phía bên Quận Gò Vấp dù không đi vào sân bay lại dồn về đây gây áp lực lớn cho tuyến đường Trường Sơn. Đặc biệt là khi xảy ra sự cố, tai nạn tại khu vực các cầu vượt rất dễ xảy ra hiệu ứng dây chuyền, gây kẹt xe kéo dài cả tuyến đường, nhất là đường Cộng Hòa và đường Lăng Cha Cả.
Sở giao thông không chỉ tăng cường cơ chế điều phối ùn tắc giao thông còn phải gấp rút đầu tư 22 dự án để giải quyết tình trạng ùn tắc xung quanh sân bay, trong đó có dự án đường nối Trần Quốc Hoàn Cộng Hòa.
Quy hoạch điều chỉnh để giảm kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất
Theo quy hoạch điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất vừa Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký (Quyết định số 1078/QĐ – BGTVT giai đoạn 2021-2030), tổng diện tích đất quy hoạch cho sân bay là 791ha. Gồm:
- 545ha đất Cảng sân bay Tân Sơn Nhất hiện hữu
- 19ha đất quốc phòng – Hiện đã tạm bàn giao làm sân đỗ
- 18ha đất quốc phòng liên danh cùng với hàng không dân dụng
- 35ha đất quy hoạch bổ sung khu vực phía Nam
- 171ha đất quy hoạch bổ sung khu phía Bắc.
Về kết nối giao thông, nội dung quy hoạch điều chỉnh như sau:
STT | Nội dung điều chỉnh quy hoạch |
1 | Mở tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa (qua các đường Phan Thúc Duyện, đường 18E, đường C2 và đường C12) quy mô 4-6 làn xe |
2 | Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám + mở rộng đường Thân Nhân Trung lên 4 làn xe |
3 | Mở rộng đường 18E với 4-6 làn xe. |
4 | Xây mới tuyến đường trên cao từ khúc cuối sảnh ga quốc tế T2 qua ga quốc nội T1 theo hướng từ đường Thăng Long ra tới đường Phan Thúc Duyện, 1 nhánh xuống mặt đường Nguyễn Văn Trỗi và 1 nhánh đi qua Công viên Hoàng Văn Thụ xuống mặt đường Hoàng Văn Thụ. |
5 | Bổ sung cầu vượt đoạn từ Phan Thúc Duyện qua Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến sân bóng đá Chảo Lửa để kết nối luồng xe từ khu vực trung tâm TP.HCM đến nhà ga hành khách T3. |
Ngoài việc mở đường nối Trần Quốc Hoàn Cộng Hòa, thì các dự án mở rộng các đường Cộng Hòa, Trường Chinh,Hoàng Hoa Thám, Tân Kỳ – Tân Quý, Tân Sơn, Thân Nhân Trung là 7 dự án cấp bách gỡ ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhưng thành phố Hồ Chí Minh chưa triển khai dù đã được phê duyệt từ lâu. Cụ thể các dự án đó là:
Dự án | Thông tin |
Mở rộng đường Cộng Hòa | Dài 134 m, từ hẻm số 2- Trần Quốc Hoàn đến đoạn đường Thăng Long. Dự án được phê duyệt từ 2016 nhưng trì hoãn. |
Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám | Dài gần 800m.Từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa, dài S. Tuyến đường mở thêm cửa thứ 2 ra vào sân bay. |
Mở rộng đường Trường Chinh | Dài 904m, rộng 60m, cho 10 -12 làn xe với kinh phí 2.011 tỉ đồng. |
Mở rộng đường Tân Kỳ – Tân Quý | Dài 363m, rộng 30m, cho 6 làn xe với kinh phis đầu tư 670 tỉ đồng |
Mở rộng đường Thân Nhân Trung | Dài 720m, rộng 20m (4 làn xe), kinh phí gần 470 tỉ đồng và đang làm thủ tục đề xuất đầu tư công. |
Mở rộng đường Tân Sơn | Dài 650m, rộng 20m, kinh phí 20 tỉ đồng, hiện đang thực hiện thủ tục thu hồi đất quốc phòng. |
THÔNG TIN QUY HOẠCH CHUNG CỦA TUYẾN ĐƯỜNG NỐI TRẦN QUỐC HOÀN CỘNG HÒA
Công trình đường nối Trần Quốc Hoàn Cộng Hòa, quận Tân Bình, tổng vốn hơn 4.800 tỷ đồng, được xây dựng để kết nối ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, vừa đồng bộ giao thông vừa giảm ùn tắc cho khu vực sân bay.
✅Tên dự án | Đường nối Trần Quốc Hoàn Cộng Hòa |
✅Điểm đầu | Nút giao Trần Quốc Hoàn và đường Phan Thúc Duyện |
✅Điểm cuối | Nơi giao giữa các đường C12 – đường Cộng Hoà – đường Trường Chinh |
✅Tổng diện tích đất sử dụng | 15,5 ha |
✅Tổng chiều dài tuyến | Khoảng 4 km |
✅Vốn đầu tư | Hơn 4.800 tỷ đồng |
✅Thiết kế | 25-48 m với 6 làn xe |
✅Chủ đầu tư | Ban Giao thông – Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM |
✅Nguồn vốn | ngân sách TP |
✅Dự kiến khởi công | Cuối năm 2022 |
✅Dự kiến hoàn thành | tháng 8/2024 |
Thông tin quy hoạch chi tiết Đường nối Trần Quốc Hoàn Cộng Hòa
- Tuyến đường chính có bề rộng 25 – 48 m với 6 làn xe
- 2 đoạn đường nhánh kết nối
- 1 cầu cạn dài gần một km, 4 làn xe. Phần cầu trước nhà ga T3, có chiều dài cầu khoảng 987,6 m, mặt cắt ngang cầu là 4 làn xe, chiều rộng từ 17 – 21 m.
- 2 hầm chui ở nút giao Phan Thúc Duyện – đường Trần Quốc Hoàn và Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý.
Điểm đầu – cuối của dự án đi theo lộ trình từ đường Trần Quốc Hoàn theo đường Phan Thúc Duyện – đường 18E – đường C2 – Hoàng Hoa Thám – đường C12 – đường Cộng Hoà – đường Trường Chinh.
Tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn Cộng Hòa này có mục đích:
- Phá thế độc đạo hiện có của đường Trường Sơn.
- Giảm lượng xe dồn vào vòng xoay Lăng Cha Cả – nơi kết nối các tuyến đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện.
- Phương án cấp bách để giảm áp lực giao thông ở khu vực khi dự án nhà ga T3 của sân bay dự kiến sẽ khởi công tháng 12/2022 và hoàn thành cuối năm 2023, nâng công suất khai thác lên 50 triệu lượt khách/năm.
Tiến độ thi công – giải phóng mặt bằng đường nối Trần Quốc Hoàn Cộng Hòa
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn Cộng Hòa có hơn 90% đất quốc phòng, trước mắt thành phố sẽ khởi công hạng mục hầm chui ở nút giao Trần Quốc Hoàn với Phan Thúc Duyện.
Các gói thầu còn lại sang năm sẽ triển khai khi toàn bộ mặt bằng được giao và dự kiến hoàn thành tháng 8/2024. Theo chủ đầu tư, khó khăn lớn nhất với dự án đường nối Trần Quốc Hoàn Cộng Hòa này hiện là thủ tục bàn giao 11,8ha đất hiện do Bộ Quốc phòng đang quản lý.
Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật tiến độ của dự án này trong các bài viết sau.
Xem thêm: Dự án mở rộng quốc lộ 50 đoạn qua Bình Chánh dự kiến khởi công cuối 2022
Xem thêm thông tin về dự án Đường nối Trần Quốc Hoàn Cộng Hòa vui lòng liên hệ:
- Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
- Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
- Hotline: 0916 25 78 25