Cập nhật tiến độ xây dựng và sơ đồ tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

//Cập nhật tiến độ xây dựng và sơ đồ tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Được phê duyệt năm 2016, tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng mức đầu tư lên tới 47.000 tỷ đồng. Được biết đây là một trong tám tuyến metro trong quy hoạch toàn thành phố. Cho đến thời điểm hiện tại, dự án đang có tốc độ xây dựng tốt. Theo Bộ Giao thông vận tải, đơn vị này sẽ có báo cáo trước Chính Phủ về những vấn đề xoay quanh dự án.

Sơ đồ tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Sơ đồ tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên gồm 19.7 km trong đó có 2.6 km đoạn ngầm và 17.1 km đoạn trên cao, 14 nhà ga: 3 nhà ga dưới mặt đất và 11 nhà ga trên cao.

Tiến độ xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Dự án bao gồm 3 gói thầu, gói thầu 1a,1b, gói thầu số 2, và gói thầu số 3. Cho đến thời điểm hiện tại tổng khối lượng thi công của dự án đạt 50%. Gói thầu 1a do nhà thầu Nhật Bản Sumitomo Mitsui-CIENCO đảm nhận thực hiện. Được triển khai từ ngày 17/11/2016, gói thầu 1a đã hoàn tất 213/254 tấm đường vây quanh đoạn đào hở trên đường Lê Lợi

Và 114/114 tấm tường vây khu vực quanh nhà ga Bến Thành. Nếu như gói thầu 1a sẽ xây dựng Nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà ga nhà hát TP.HCM thì gói thầu 1b sẽ xây dựng đoạn từ Nhà ga Nhà hát thành phố đến Ba Son, gồm 781 hầm đôi đào bằng máy đào và 2 nhà ga ngầm. Gói thầu này cũng do nhà thầu Liên Doanh Nhật Bản thực hiện. Việc đào hầm kết nối thông suốt với nhà ga ngầm nhà hát đã được robot thực hiện. Ngày 31/10/2017, 2 nhà ga là Ba Son và ga Nhà hát TP.HCM đã hoàn tất khoan đào. Song song với đó là thi công đường hầm phía Tây( đã hoàn thành 57%).

Ngay sau khi qua khỏi cầu Sài Gòn, tuyến metro bắt đầu đi ngầm xuống nhà ga Ba Son.

Đoạn metro ngầm nhà ga Ba Son.

Đại công trường thi công nhà ga ngầm trung tâm chợ Bến Thành.

Công trường xây dựng nhà ga ngầm trên đường Lê Lai, quận 1.

Gói thầu số 2: do nhà thầu Liên Doanh Sumitomo-Cienco 6 thực hiện với tổng chiều dài là 17,1km bao gồm 11 nhà ga và khu Depot sửa chữa tàu. Gói thầu này sẽ bắt đầu từ đoạn Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc Xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình. Khối lượng thi công công trình đã đạt tới 74%.

Đoạn xây dựng tuyến metro vượt sông Sài Gòn (quận 2).

Depot metro Long Bình (Thủ Đức) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Gói thầu số 3: do nhà thầu Hitachi thực hiện, bao gồm các công đoạn như mua sắm lắp đặt hệ thống điện cơ, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng. Đến nay đã thực hiện được 11/11 hạng mục. Ngày 24/10/2017 đã lắp được 4km đường ray khu vực Ga Thủ Đức, ước tính đạt 26% khối lượng công trình.

Cận cảnh 2,4km tuyến đường sắt metro số 1 TP.HCM – Suối Tiên đang được lắp ray.

Theo đơn vị thi công, máy hàn sẽ tự động hàn các thanh ray với nhau để lắp đặt đường ray, một ngày có thể thực hiện 40 mối hàn. Để phục vụ tàu cao tốc có trọng tải lớn và di chuyển liên tục nên thanh đường ray làm bằng thép, chịu lực cao và có độ cứng hơn những đường ray thông thường.  Sau khi các thanh ray được hàn với nhau thành đoạn dài 200m, đơn vị thi công sẽ tiến hành lắp vào tà-vẹt để hoàn chỉnh đường ray. .Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM hiện tại hơn 8.000 tà vẹt chống rung gắn trên đường ray đang được chế tạo tại nhà máy ở Bến Lức (Long An). Việc lắp ray sẽ được thực hiện trước ở đoạn từ ga Phước Long đến ga ngã tư Thủ Đức.

Hạng mục gói thầu lắp đặt thanh ray đầu tiên là tại nhà ga Bình Thái (quận 9).

Hệ thống máy hàn đường ray tự động được đưa vào hoạt động. Mỗi ngày máy hàn sẽ thực hiện được khoảng 41 mối hàn.

Sau khi các thanh ray dài 25 m, nặng 1,4 tấn được hàn với nhau, các công nhân tiếp tục đưa những thanh tiếp theo trên băng chuyển vào vị trí hàn.

Nhà thầu Nhật Bản đang tiến hành sản xuất đầu kéo và toa xe của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Đến tháng 10/2018 sẽ đưa đoàn tàu Metro đầu tiên về nước. Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2020

By | 2018-03-01T09:19:19+00:00 Tháng Ba 1st, 2018|Tin tức|0 Comments

About the Author:

Leave A Comment