Cập nhập tiến độ 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm mới nhất [2020]

Cập nhập tiến độ 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm mới nhất [2020]

Bài viết sẽ cung cấp thông tin mới nhất về tiến độ 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm. Đây là dự án đã được triển khai vào ngày 12/11/2013 do Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đảm nhận. Sau khi hoàn thành, 4 tuyến đường này sẽ nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng cho quận 2 cụ thể là khu vực Thủ Thiêm.

Xem thêm:

Khu đô thị vệ tinh TP.HCM bao gồm những khu vực nào?

Pool Villa, Shophouse là gì? Dự án The River Thủ Thiêm

Cập nhập thông tin đầy đủ chi tiết The River Thủ Thiêm

Cập nhật hình ảnh mới nhất 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm sau 7 năm xây dựng

Kể từ sau 7 năm bắt đầu khởi công, 4 tuyến đường chính của khu đô thị Thủ Thiêm cũng dần thành hình, đem lại một bộ mặt tươi mới cho Thủ Thiêm. Dưới đây là hình ảnh cập nhật tình hình 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm. Cho đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn còn thi công nhưng với tốc độ chậm vì một số đoạn đang vướng vào vụ việc giải phóng mặt bằng

Tuyến R1 tạo thành hình vòng cung vô cùng đẹp mắt.
Dọc theo hai bên đường là thảm thực vật xanh tươi mát.
Một số đoạn đường vẫn chưa được hoàn thiện xong. Tại các phần thi công xong, đơn vị đầu tư đã cho trồng cây, lắp hệ thống chiếu sáng.
Người dân có thể lưu thông trên tuyến đường hướng từ Lương Định Của, Nguyễn Cơ Thạch qua hầm Thủ Thiêm và ngược lại.
Khu đô thị Sala sầm uất chạy dọc theo hai bên đường.
Đại diện chủ đầu tư cho biết một số đoạn, hạng mục của các tuyến đường vẫn còn dang dở vì chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng.

Tình hình Hợp đồng BT 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm

Theo Hợp đồng xây dựng và chuyển giao (BT) dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh cam kết xây dựng 4 tuyến đường với nguồn vốn do công ty tự thu xếp theo đúng nội dung, quy mô, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, thiết kế cơ sở sau đó sẽ chuyển giao cho UBND TP.HCM sở hữu, quản lý, khai thác sau khi hoàn thành.Về phía TP.HCM sẽ trả cho Đại Quang Minh 79 ha đất tại trung tâm Thủ Thiêm để xây dựng khu đô thị và khu dân cư. Trong đó, nhà đầu tư được xây dựng khu dân cư phía Nam đường Mai Chí Thọ, diện tích khai thác hơn 46 ha bao gồm cả diện tích của toàn bộ bến du thuyền, hai nhà văn hóa, hai trường học. Phương thức đổi đất lấy đường này được gọi là thanh toán hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) bằng giao dự án khác được UBND thành phố đề nghị trong văn bản gửi Bộ Tài chính hồi cuối năm 2014.

Vị trí vùng đất Đại Quang Minh được sở hữu nay đã trở thành khu đô thị Sala sầm uất.

Tuy nhiên so với số ngân sách bỏ ra cho việc xây dựng 4 tuyến đường Thủ Thiêm là 12.000 tỷ đồng thì 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm có đoạn chỉ dài 12km. Tính trung bình là 1000 tỷ đồng trên 1km đường đi chính điều này đã tạo ra cái tên con đường “dát vàng” cho 4 tuyến. Vì vậy, vào tháng 6/2019, Thanh tra chính phủ đã ban hành kết luận liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong kết luận có nhắc đến một số tắc trách liên quan đến việc xây dựng 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm do công ty cổ phần Đại Quang Minh đầu tư.

Đến tháng 10/2019, UBND TPHCM đã chấp thuận đề xuất và thu hồi 1.800 tỷ đồng trong dự án xây dựng 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm. Đồng thời, Thành phố yêu cầu Sở Tài chính khẩn trương rà soát, dự thảo văn bản của nhóm công tác liên ngành việc thu hồi trên để tham mưu, đề xuất UBND TPHCM .

Ban quản lý Đầu tư – Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm dự thảo văn bản UBND TPHCM, gửi Thanh tra Chính phủ xin ý kiến về việc tính lãi suất chậm nộp và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tương ứng với số tiền sẽ nộp (gồm 1.800 tỉ đồng và lãi suất chậm nộp).

Sơ đồ 4 đại lộ vòng cung chạy quanh bán đảo Thủ Thiêm.

Sơ đồ 4 tuyến đường chính Khu đô thị Thủ Thiêm.

4 tuyến đường được ký hiệu từ R1- R4:

R1- Đại lộ vòng cung: bắt đầu từ nút giao C1, cắt ngang Lương Định Củ và Trần Nảo. Kết thúc là nút giao C4, cắt ngang đường Vùng châu thổ, đường Ven hồ trung tâm và đường Ven sông Sài Gòn

R2- Đường ven hồ trung tâm: bắt đầu là nút giao C1, kết thúc là nút giao C4.

R3- Đường ven sông Sài Gòn: có điểm đầu là nút giao C3 cắt với Đại lộ Vòng cung, điểm cuối là nút giao C4.

R4- Đường Vùng châu thổ, đường Châu thổ, đường Ven sông khu dân cư, đường Vùng châu thổ có điểm đầu là nút giao C4, điểm cuối là nút giao C5 cắt với đường Trục Bắc Nam

Đường Châu thổ có điểm đầu là nút giao C5, điểm cuối tiếp giáp với đường Ven sông khu dân cư. Còn đường Ven sông khu dân cư có điểm đầu tiếp giáp với đường Châu thổ, điểm cuối giao cắt giữa đường Mai Chí Thọ và đường Ven sông khu dân cư.

Để kết nối 4 tuyến đường này với nhau, nhà đầu tư phải thi công 11 cây cầu, trong đó có 2 cầu cạn có chiều dài 1,8 km và một cây cầu dầm thép bắc qua hầm vượt sông Sài Gòn có chiều dài 100 m, một cây cầu vượt qua Quảng trường trung tâm rộng 55m vượt nhịp 38m (sử dụng bê tông siêu cường lực UHPC) đảm bảo cho các lễ hội duyệt binh, diễu hành…

Thiết kế 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm

Theo nhà thiết kế, hệ thống giao thông trên 4 tuyến đường bao gồm: cầu, đường, nút giao thông, hệ thống chiếu sáng, cảnh quan cây xanh và trạm xe bus. Thêm vào đó, tuyến đường cũng được bổ sung các tiện ích nâng cao chất lượng như: hạ tầng kỹ thuật ngầm, hệ thống thoát nước mứa, nước thải, hệ thống cấp nước, cấp điện, hệ thống viễn thông và thu gom nước thải, rác thải

Về khối lượng: Đường được làm bằng bê tông nhựa, với tổng chiều dài gần 12km, chiều rộng mặt cắt ngang từ 11,6-55m. Đặc biệt, trên 4 con đường này còn được xây dựng 10 cây cầu, trong đó có 2 cây cầu cạn, chúng có chiều dài khoảng 1,8km. Có 6 nút giao chính và 76 nút giao nội bộ.

Hình ảnh 1 tuyến đường tươm tất và sạch sẽ.

Về kỹ thuật: 10 cây cầu làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, tuổi thọ lên đến 100 năm. Tiêu chuẩn thiết kế với tải trọng HL-93, người đi bộ 3×10-3MPa theo tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN272-05. Cấp động đất cấp 7, thang MSK-64.

Còn 4 tuyến đường có kết cấu áo đường là mặt đường cao cấp A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc lớn hơn hoặc bằng 161MPa với tuyến R1 và R2, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc lớn hơn hoặc bằng 146MPa với tuyến R3 và R4.

Bề mặt vỉa hè lát gạch Terrazzo hoặc đá, tuỳ theo tuyến đường. Hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông và an toàn giao thông thực hiện theo QCVN41:2012/BGTVT và các quy định hiện hành. Kè bảo vệ các đoạn dọc tuyến sông là kè đứng bằng cừ bê công cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài khoảng 550m…

Chi phí xây dựng 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm

Tổng mức đầu tư 4 tuyến đường là hơn 12.182 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 6.500 tỷ đồng, chi phí thiết bị 24,5 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 28,3 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 278 tỷ đồng.

Chi phí khác là 117,3 tỷ đồng, chi phí dự phòng do thay đổi mức lương và bù giá nhiên liệu 635 tỷ đồng, chi phí dự phòng do phát sinh khối lượng 681 tỷ đồng, chi phí dự phòng do trượt giá 1.805 tỷ đồng, chi phí lãi vay 2.111 tỷ đồng

Lợi ích 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm

Theo hoạch đinh, các con đường này được hoạch định là 4 tuyến huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Mục tiêu của 4 tuyến đường này là từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Thủ Thiêm để xây dựng một khu đô thị tầm cỡ trong khu vực và thế giới, có hệ thống hạ tầng đô thị hiện đại.

Thiết kế 4 tuyến đường này đáp ứng yêu cầu về giao thông cho đô thị hiện đại, có tầm vóc quốc tế. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và được ngầm hóa, các yếu tố kỹ thuật, mỹ quan được cân đối tạo nên sự hài hòa cho công trình.

Các con đường này được hoạch định là 4 tuyến huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Bốn tuyến đường chính Thủ Thiêm hợp thành trục giao thông xương sống kết nối toàn bộ các khu chức năng của Đô thị mới Thủ Thiêm với hệ thống giao thông khu vực. Cùng với đường hầm Sông Sài Gòn và các cầu, bốn tuyến đường hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối khu Đông với trung tâm thành phố hiện hữu, tạo tiền đề cho việc thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế và xã hội cho không chỉ riêng cho khu vực Thủ Thiêm mà còn toàn TP.HCM.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *