JW Marriott có lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển ở châu Mĩ. Sở hữu và hợp tác vận hành chuỗi khách sạn cao cấp và resort với số lượng lớn, lên tới 5.500 trải dài khắp các châu lục trên toàn thế giới, JW Marriott đang là đế chế hùng mạnh, nắm giữ vị trí số 1 thế giới và là tập đoàn khách sạn thành công nhất trong lịch sử.
JW Marriott – từ quán bia ven đường
Câu chuyện của đế chế Marriott bắt đầu vào năm 1927 khi J. Willard Marriott và vợ là Alice đến Washington D.C mở một cửa hàng nhỏ bán đồ uống ít cồn ven đường. Cửa hàng này nhỏ tới nỗi chỉ đủ chỗ để phục vụ cùng lúc cho 9 người nhưng vẫn luôn đông khách. Tiêu chí kinh doanh của cửa hàng trong giai đoạn này là “thực phẩm tốt, dịch vụ tốt, giá cả phải chăng”. Tiêu chí phục vụ này về sau đã trở thành nền móng cho nguyên tắc vận hành của Hot Shoppes và Marriott International.
Công việc kinh doanh thuận lợi. Marriott nhanh chóng mở rộng quy mô và lập ra chuỗi nhà hàng Hot Shoppes. Trong bối cảnh suy thoái nặng nề của nền kinh tế Mĩ dưới tác động của cuộc đại suy thoái toàn cầu giai đoạn 1919 – 1923 quyết định của ông được xem là dũng cảm khi hầu hết các công ty lúc bấy giờ tiến hành cắt giảm nhân công, thu hẹp quy mô sản xuất. Và quyết định dũng cảm này đã thành công vang dội.
Cửa hàng Hot Shoppes của JW Marriott
Năm 1937, khi nhận thấy nhu cầu ăn uống của các hành khách đi trên các hãng hàng không mới mở, Marriott đã nhanh nhạy chộp lấy cơ hội mở một công ty chuyên cung cấp thức ăn trên các chuyến bay. Hot Shoppes bắt đầu phân phối các bữa trưa đóng hộp cho hành khách tại sân bay Hoover, phía Nam Washington, D.C. Các hợp đồng có được với chính phủ về các quán ăn mở trong quân đội và sau đó là hợp động cung cấp thức ăn cho các nhà máy, bao gồm General Motors và Ford đã giúp Marriott phát triển nhanh chóng.
Tới năm 1953, Hot Shoppes đã lên sàn chứng khoán với giá 10,25 USD/cổ phiếu. Đây là bước tiến quan trọng, là tiền đề cho sự hình thành và lớn mạnh của JW Marriott về sau.
…tới đế chế khách sạn hàng đầu thế giới
Năm 1957, khách sạn đầu tiên của Marriott ra đời ở Virginia với tên gọi Twin Bridges Motor đặt dưới sự quản lý của con trai J.Willard Marriott – Bill Marriott, một người trẻ tài năng và nhiều tham vọng.
Đối thủ nặng kí nhất cùng lĩnh vực kinh doanh khách sạn của Marriott lúc bấy giờ là thương hiệu Howard Johnson. Marriott đã sử dụng chiến thuật tấn công nhanh và rất quyết liệt để hạ bệ đối thủ này. Vậy là cứ hai tuần, một khách sạn gắn thương hiệu Marriott lại mở ra ở những vị trí gần Howard Johnson. Mọi thứ dần trở nên tồi tệ với Johnson và chính Marriott là cơn ác mộng tồi tệ nhất đối với họ.
Tới năm 1967, khi lĩnh vực khách sạn chiếm phần lớn doanh số kinh doanh, Hot Shoppes Inc lúc bấy giờ được đổi tên thành Tổng công ty Marriott.
Năm 1969, Marriott chính thức bước chân ra sân chơi toàn cầu với việc mở khách sạn quốc tế đầu tiên tại Acapulco, Mexico.
Năm 1980, khi nhận ra tốc độ phát triển trong tương lai có thể bị giới hạn nếu chỉ bơi ở vùng an toàn, tức chỉ điều hành các khách sạn dành cho khách thượng lưu cùng dịch vụ trọn gói, Jonh Marriott đã thực hiện thay đổi chiến lược kinh doanh với việc mở rộng đối tượng khách hàng và cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ khác nhau, hướng tới chiến lược “Một doanh nghiệp, nhiều thương hiệu”. Đây là thực sự là một quyết định thay đổi thông minh và tạo ra bước ngoặt quyết định đưa Marrott bước vào giai đoạn phát triển thịnh vượng.
Năm 1988, Marriott mở khách sạn thứ 500 tại Warsaw, Ba Lan, đây là chi nhánh khách sạn Marriott đầu tiên ở Đông Âu. Năm 1997, Marriott đã mua lại 49% cổ phần của The Ritz-Carlton. Sau đó Marriott liên tục cho ra đời các khách sạn thuộc các thương hiệu khác nhau. Năm 2004, khách sạn Bulgari Hotels & Resorts đầu tiên được khai trương tại Milan, Ý. Năm 2009, Marriott khai trương Autograph Collection, một thương hiệu khách sạn cao cấp và sang trọng. Năm 2011, khách sạn AC Hotels by Marriott chính thức ra mắt.
Ngày 16 tháng 11 năm 2015, Marriott tuyên bố thâu tóm được thương hiệu Starwood Hotels với giá 13 tỷ USD. Sự kiện này chính thức đánh dấu việc gã khổng lồ Marriott đã vượt mặt đối thủ của mình là Hilton Worldwide, trở thành tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới. Marriott sau khi mua lại Starwood đã sở hữu hơn 5,500 khách sạn cùng 1,1 triệu phòng, đồng thời nắm trong tay hơn 30 thương hiệu khác nhau. Tới lúc này JW Marriott thực sự trở thành một đế chế hùng mạnh nhất trong ngành khách sạn toàn cầu.
Các thương hiệu của Marriott International
Đổ bộ vào thị trường Việt Nam
Năm 2013, nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch – khách sạn tại Viêt Nam, JW Marriott đã chính thức tham gia thị trường đầy tiềm năng này khi hợp tác với tập đoàn Bitexco đưa vào vận hành khách sạn JW Marriott Hà Nội. Sau đó, lần lượt các khách sạn cao cấp mang thương hiệu JW Marriott khác được được mở ra ở các thành phố lớn và trung tâm du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam như: Khách sạn JW Marriott Phu Quốc Emerald Bay Resort & Spa (2016), Khách sạn JW Marriott Executive Apartments Đà Nẵng (2017).
Dự án mang thương hiệu Marriott gần đây nhất được triển khai và đưa ra thị trường là tổ hợp căn hộ hạng sang Grand Marina Saigon, tọa lạc tại khu đất vàng Ba Son, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh. Đây là siêu dự án Marriott kết hợp với tập đoàn Masterise Homes triển khai hướng tới đối tượng khách hàng là giới thượng lưu, giàu và siêu giàu. Dự án đã thu hút sự quan tâm lớn từ giới đầu tư cả trong và ngoài nước khi được chào bán lần đầu tại thị trường Hong Kong và Việt Nam với nhiều giao dịch thành công.
Dự án Grand Marina Saigon mang thương hiệu JW Marriott
Hành trình trở thành đế chế hùng mạnh nhất thế giới của Marriott International có thể được nhìn nhận và lý giải bằng nhiều cách. Tuy nhiên, nguyên nhân cốt lõi nhất vẫn là tập đoàn này đã luôn không ngừng cải thiện và vươn lên, không thỏa hiệp với hiện tại và không do dự, ngần ngại trước sự thay đổi. Điều này được nhà sáng lập của JW Marriott thể hiện rõ trong triết lí kinh doanh của mình: “Doanh nghiệp lớn được làm nên từ những người không bao giờ ngừng suy nghĩ cách giúp doanh nghiệp phát triển hơn nữa”.