Kênh đào Kra – nơi được ví như kênh đào Suez hay Panama của Châu Á vẫn luôn là vấn đề được quan tâm và kỳ vọng hàng đầu trong khu vực. Vậy, liệu kênh đào Kra có ảnh hưởng gì đến Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng?

Kênh đào Kra là gì ?

Eo Kra là một dải đất hẹp chạy dài theo hướng Bắc – Nam và nối bán đảo Malay với phần đất liền châu Á. Eo đất Kra có phần phía Đông thuộc Thái Lan và trông ra vịnh Thái Lan, phần phía tây thuộc Myanma và nhìn ra biển Andaman.

Dự án kênh đào Kra là siêu kênh đào 2 chiều có độ sâu 25mét, dài hơn 100km cắt ngang vùng Kra Isthmus ở miền Nam Thái Lan, cho phép tàu có tải trọng lên đến 350 nghìn tấn qua lại thuận tiện, kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, kinh phí dự kiến là 20 – 30 tỷ USD tuỳ theo tuyến xây dựng và mất lên đến 10 năm để hoàn thành.

phu-quoc-se-huong-loi-gi-tu-kenh-dao-kra-thai-lan

Kênh đào Kra sẽ thay đổi cục diện khu vực vịnh Thái Lan

Được xem như là kênh đào Suez hay kênh đào Panama của Châu Á, siêu dự án này sẽ rút ngăn hơn 1.200m km hành trình, và ước tính trung bình một tàu cỡ lớn sẽ có thể tiết kiệm hơn 350.000USD chi phí vấn hành nếu di chuyển qua kênh đào Kra.
Hiện nay, các tàu thuyền lưu thông từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương và ngược lại chỉ có duy nhất con đường độc đạo là phải đi qua eo biển Malacca. Eo biển này có chiều dài khỏang 1.000km với bề ngang hẹp (có chỗ hẹp nhất chưa tới 2,5km với độ sâu khoảng 25m). Với những tàu thuyền chở dầu và hàng hóa có trọng tải lớn thường phải di chuyển chạy vòng xuống phía nam của đảo Sumatra, đi qua eo biển Lombock, rộng và sâu khoảng 250m.
Lượng tàu thuyền di chuyển qua eo biển Malacca ngày càng gia tăng khiến cho sự lưu thông ở đây bị đình trề, điều này khiến dự án kênh đào Kra ngày càng được kỳ vọng.

Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng hưởng lợi gì từ kênh đào Kra ?

Khi siêu dự án kênh đào Kra được đưa vào thực hiện sẽ tạo nên một hành lang sầm uất, nâng tầm giá trị của biển Đông, bên cạnh đó giảm sự phụ thuộc đáng kể vào eo biển Malacca.
Cùng với các nước trong khu vực, kênh đào Kra được đánh giá sẽ có tác động lớn đối với Việt Nam, đặc biệt với vùng biển Kiên Giang – vốn đã nằm gần đường hải lưu quốc tế. Với lưu lượng lớn tàu thuyền ra vào kênh Kra, vùng biển Kiêng Giang – Phú Quốc có cơ hội được đánh thức và là động lực vô cùng lớn để Việt Nam phát triển hải cảng ở phía Nam, và những hải cảng này được kỳ vọng trở thành đối thủ của Singapore.

phu-quoc-se-huong-loi-gi-tu-kenh-dao-kra-thai-lan-1

Kênh đào Kra là đòn bẩy giúp Phú Quốc phát triển trở thành Singapore thứ hai tại Châu Á

Nền kinh tế Việt Nam có thương mại hải cảng đến 90% lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển, và đây chính là cơ hội rất lớn để tăng cường phát triển kinh tế hàng hải. Khi kênh đào kra được khai thông, tuyến đường hàng hải quốc tế chạy dọc và bó sát các thành phố duyên hải Việt Nam kéo dài từ Phú Quốc đến vịnh vân Phong, với lợi thế địa lý và cơ sở hạ tầng hiện đang đầu tư tốt, Phú Quốc hoàn toàn có thể cạnh tranh với các cảng lớn khác trong khu vực.

Và trong một tương lai không xa, từ những ảnh hưởng tích cực của kênh đào Kra, đảo ngọc Phú Quốc được trông chờ là một Singapore thứ hai tại Châu Á, trở thành một vùng kinh tế đặc biệt, không chỉ riêng lĩnh vực vận tải biển mà kéo theo sự thay đổi tích cực các ngành dịch vụ vận tải, kho bãi,….

Video: Người dân Phú Quốc chưa biết gì về kênh đào Kra