Đó là khẳng định của Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Theo Chủ tịch ACV, nếu ACV được giao đầu tư dự án sân bay Long Thành, ACV tự tin có thể đảm bảo được tiến độ, chất lượng dự án cam kết sẽ nỗ lực tối đa để hoàn thành dự án vào năm 2025.
Cũng theo ông Thanh, để thực hiện dự án xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi 5.000ha đất của 18 tổ chức và 5.283 hộ gia đình cá nhân với tổng số 15.716 thửa đất tại 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành.
Tuy nhiên, Bộ GTVT xác nhận, hiện nay tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án sân bay Long Thành gặp nhiều khó khăn, có khả năng ảnh hưởng tới quá trình triển khai thi công dự án.
Cụ thể, Bộ chỉ ra những khó khăn do công tác quản lý đất đai trong thời gian trước đây chưa được chặt chẽ, dẫn đến diện tích thu hồi thực tế của nhiều trường hợp tăng hoặc giảm so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc cập nhật giá đất hiện nay có khác nhiều so với bước lập dự án. Đồng thời, Bộ cũng đánh giá việc bàn giao toàn bộ diện tích đất trong giai đoạn 1 dự án (hơn 1.800ha) vào tháng 10/2020 là khó khả thi.
>>> Xem thêm: Những dự án hạ tầng triển khai tại khu Đông Sài Gòn trong năm 2020
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị này đang phối hợp cùng ngành chức năng trong tỉnh đẩy nhanh công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với các cơ quan, tổ chức trong vùng dự án Cảng Hàng không quốc tế sân bay Long Thành.
Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Đồng Nai, đối với khu vực ưu tiên GPMB phục vụ thi công giai đoạn 1 (1.810ha), tỉnh đã hoàn thành giải ngân và chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho TCT Cao su Đồng Nai, dự kiến bàn giao mặt bằng sạch ngay trong quý 03/2020.
“Trước mắt, phần diện tích cần đảm bảo để khởi công dự án sân bay Long Thành là diện tích của TCT Cao su Đồng Nai, hiện đã cơ bản hoàn thành. Do đó, tiến độ chung của toàn bộ dự án sẽ không bị ảnh hưởng”, Ông Thanh mạnh dạn nhận định.
Đối với các cơ quan, tổ chức còn lại, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành việc kiểm kê, xác định nguồn gốc đất. Đồng thời, ban hành quyết định thu hồi đất đối với 10 khu đất của các cơ quan, tổ chức như: Trường Tiểu học Suối Trầu, Trạm Y tế xã Suối Trầu, Trường THCS Suối Trầu,…
Riêng phần diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân mới hoàn thành kiểm đếm. Hiện, tư vấn đang xác định giá đất dự kiến hoàn thành đầu tháng 4/2020, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả cho các hộ dân hoàn thành trong quý 02/2020.
Như vậy, chỉ tính công tác bàn giao thì toàn bộ các cơ quan, tổ chức sẽ tuân thủ trao đất cho ACV phục vụ dự án sân bay Long Thành vào cuối tháng 4 này, dự kiến đến tháng 10 ACV sẽ nhận toàn bộ mặt bằng sạch (giai đoạn 1) đúng tiến độ đã đề ra.
Được biết, giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành có diện tích 1.810ha, quy mô gồm một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến năm 2021 sẽ khởi công xây dựng và chậm nhất năm 2025 hoàn thành sẽ đưa vào khai thác.
“ACV cam kết sẽ nỗ lực tối đa để hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2025. Ngay cả khi bị ảnh hưởng nặng nề về sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19, trong kế hoạch dự kiến điều chỉnh năm 2020 và trung hạn, ACV vẫn ưu tiên cân đối đủ nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp thiết, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành”, ông Thanh khẳng định.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, với quy mô, công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.