Số điện thoại

Đường sắt Thủ Thiêm Long Thành [tất tần tật thông tin]

Chia sẻ

Đường sắt Thủ Thiêm Long Thành là tuyến đường dài khoảng 37,5 km với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) và điểm cuối là sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Đường sắt Thủ Thiêm Long Thành là tuyến đường đang được xem xét ưu tiên đầu tư bởi đây là dự án tạo mạng lưới giao thông đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và đồng thời giải quyết vấn đề quá tải cho cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành.

Cùng Smartland tìm hiểu chi tiết tiến độ và thông tin quy hoạch dự án Đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành này nhé!

THÔNG TIN CHUNG VỀ TUYẾN ĐƯỜNG SẮT THỦ THIÊM LONG THÀNH

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, đường sắt Thủ Thiêm Long Thành là 1 trong nhóm 9 tuyến đường sắt quy hoạch mới thuộc mạng lưới đường sắt của quốc gia đến năm 2030. Tuyến đường sắt này đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP. Hồ Chí Minh từ năm 2013.

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thànhsẽ có các điểm đầu cuối như sau:

  • Bắt đầu tại ga Thủ Thiêm, chạy song song phía bên phải đường bộ cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Nha Trang.
  • Đến Km9+200 tuyến rẽ phải, đường sắt Thủ Thiêm Long Thành đi song song phía bên trái của đường vành đai 3 và vượt sông Đồng Nai. Tiếp tục đi vào dải phân cách nằm bên trái của đường vành đai 3 theo quy hoạch của huyện Nhơn Trạch, sau đó rẽ phải đi vào dải phân cách giữa đường tỉnh quốc lộ 25B.
  • Đến Km29+100, đường sắt Thủ Thiêm Long Thành rẽ phải tách ra khỏi tỉnh lộ 25B và đi vào hướng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
duong-sat-thu-thiem-long-thanh

Bản đồ đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

✅Tên dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành
✅Tổng chiều dài 37,5 km
✅Quy mô thực hiện Đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435mm
✅Hình thức đầu tư Đối tác công tư (PPP)
✅Vốn đầu tư 40.500 tỉ đồng (dự kiến)
✅Công suất dự kiến Đang cập nhật
✅Thời gian dự kiến vận hành Sau năm 2027
✅Tiến độ thi công Chưa thi công

Định hướng của Chính phủ về Đường sắt Thủ Thiêm Long Thành

Dự án đường sắt Thủ Thiêm Long Thành nằm trong danh mục các dự án quốc gia kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025. Tháng 12/2021, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị chính phủ giao cho tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

Vào 16/8/2022, Văn phòng Chính phủ có văn bản 5241/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Lê Văn Thành, yêu cầu Bộ GTVT (giao thông vận tải) thống nhất với UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan về phương án đầu tư theo đúng ý kiến chỉ đạo.

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đề xuất áp dụng mô hình TOD, chiến lược phát triển tích hợp đô thị với hệ thống giao thông công cộng. Đây là chiến lược được đánh giá rất hiệu quả tại các thành phố lớn trên thế giới, trở thành hướng đi mới trong tư duy thiết kế kiến trúc giúp nâng cao hiệu quả đầu tư, nâng cao giá trị sử dụng đất hỗn hợp trong khu vực bán kính 500m từ các nhà ga…

Và để đảm bảo tính đồng bộ với quy hoạch phát triển theo mô hình TOD, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị bộ Giao thông vận tải chủ trì và làm việc với TP Hồ Chí Minh cũng như các địa phương, bộ ngành liên quan trong quá trình lập các quy hoạch mang tính chuyên ngành, kỹ thuật đường sắt. Bên cạnh đó, Sở giao thông vận tải TP đã đề xuất ưu tiên đầu tư hai tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành và TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ trong quá trình phát triển mạng lưới đường sắt liên kết vùng.

Transit Oriented Development (TOD) là mô hình phát triển lấy định hướng hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở để quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung nguồn dân cư để từ đó có cơ sở hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán. Mô hình này chính là giải pháp hữu hiệu giúp:

  • Hạn chế ùn tắc giao thông
  • Đảm bảo phát triển đô thị bền vững 
  • Cải thiện điều kiện môi trường.

Các đô thị lớn ở nước ta như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đang bắt đầu áp dụng mô hình TOD vào các dự án đường sắt đô thị, kỳ vọng sẽ tăng cường phát triển kinh tế – xã hội và mang nhiều lợi ích cho cộng đồng dân cư.

duong-sat-thu-thiem-long-thanh

Đường sắt Thủ Thiêm Long Thành khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông từ Quận 2 đi sân bay quốc tế Long Thành

Ý NGHĨA VIỆC PHÁT TRIỂN TUYẾN ĐƯỜNG SẮT THỦ THIÊM LONG THÀNH

Việc đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải nói chung và tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành nói riêng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của thành phố. Điều này góp phần giải quyết các vấn đề giao thông và hỗ trợ lưu thông hành khách cũng như hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh với các thành phố lân cận, đáp ứng được lưu lược giao thông ngày càng tăng trong thời gian tới.

Đặc biệt, ngoài dự án đường sắt Thủ Thiêm Long Thành thì dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ được đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025. Và sau khi hoàn thành sẽ đưa vào khai thác với công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách/năm. Vì vậy nên việc xây dựng hệ thống giao thông kết nối từ TP. Hồ Chí Minh – Đồng Nai là cần thiết. 

ba-du-an-duong-sat-lon-cua-thanh-pho-ho-chi-minh

Đường sắt Thủ Thiêm Long Thành là 1 trong 3 dự án đường sắt được thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên thực hiện trong thời gian tới

Smartland sẽ liên tục cập nhật tiến độ thi công dự án đường sắt Thủ Thiêm Long Thành này trong thời gian sớm nhất. Để được tư vấn các dự án căn hộ xung quanh và hưởng lợi từ công trình này vui lòng liên hệ 0916 25 78 25.

Xem ngay:

Để biết thêm thông tin về dự án đường sắt Thủ Thiêm Long Thành vui lòng liên hệ:

  • Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
  • Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
  • Hotline: 0916 25 78 25

Chia sẻ:

Các câu hỏi thường gặp

5/5 - (3 bình chọn)