Tuyến monorail số 2 là gì? Dự án khi nào được xây?

Tuyến monorail số 2 là gì? Dự án khi nào được xây?

Tuyến monorail số 2 là tuyến đường sắt một ray trọng điểm của khu vực phía Nam Thành phố. Đúng theo dự kiến thì tuyến sẽ được thi công trong năm 2019 và hoàn thành sau 12 tháng. Vậy tuyến monorail số 2 đã được xây chưa? Hướng của tuyến đường sắt một ray này.

Tuyến monorail số 2 là gì?

Tuyến monorail số 2 hay còn gọi là tuyến đường sắt một ray số 2 là tuyến đường sắt dạng một đường ray thuộc hệ thống đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 29 tháng tư năm 2014, dự án tuyến monorail số 2 đã được Thủ tướng Chính Phủ đưa vào danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài tới năm 2020.

Tuyến đường sắt một ray (Monorail) số 2 (Quốc lộ 50 – Khu đô thị Bình Quới).

Đọc thêm:

Các dự án chung cư mới tại TPHCM 2020

Tổng quan dự án Celesta Rise Nhà bè

Tổng quan về tuyến monorail số 2

Tuyến monorail số 2 có điểm đầu tại quốc lộ 50 và điểm cuối tại khu đô thị Bình Quới, tổng chiều dài của tuyến là 27,2 km. 

Tuyến monorail số 2
Tổng quan về tuyến monorail số 2

Lộ trình tuyến monorail số 2: Quốc lộ 50  – Nguyễn Văn Linh – Trần Não – Xuân Thủy – Khu đô thị Bình Quới (quận 8 – quận 2 – quận Bình Thạnh)

Depot: Phong Phú (diện tích khoảng 8ha) tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.

Tuyến monorail số 2 khi nào khởi công?

Tháng 5 năm 2017, bản ghi nhớ về dự án tuyến monorail số 2 đã được ký kết giữa chính quyền thành phố Busan (Hàn Quốc) và UBND TP hồ Chí Minh. Cụ thể, hai bên đã chấp nhận nghiên cứu tiền khả thi của dự án cùng với vốn tài trợ không hoàn lại của cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc. Theo dự kiến, nghiên cứu tiền khả thi sẽ tiến hành trong vòng 1 năm với tổng vốn đầu tư là 2,04 triệu USD.

Tuyến Monorail số 2 dự kiến áp dụng hệ thống K-AGT (Korea-Automated Guideway Transit):

  + K-AGT sử dụng bánh lốp, chạy hoàn toàn bằng điện trên cầu riêng biệt và không có người lái.

  + Năng lực vận chuyển: 06 toa, 316 hành khách.

  + Tốc độ: 30-70 Km/h

Hướng tuyến monorail số 2

Điểm đầu là đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, Nhà Bè) đi qua quốc lộ 1 và quốc lộ 50 dọc theo đường Nguyễn Văn Linh- Huỳnh Tấn Phát, băng qua sông Sài Gòn và khu đô thị mới Thủ Thiêm, đến đường Trần Não- Xuân Thủy- vượt sông Sài Gòn và cuối cùng là đến khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa. Tuyến monorail số 2 được xây dựng nhằm kết nối giao thông giữa các tuyến đường sắt và người sử dụng phương tiện cụ thể là tuyến metro số 3. 

Tuyến monorail số 2
Sơ đồ tuyến monorail số 2

Tuyến monorail này được đánh giá sẽ thu hút nhiều hành khách vì đi qua nhiều khu vực đông dân cư gồm quận 2, 7, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Hiện dự án được TP HCM kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), PPP (đối tác công – tư).

Ngoài tuyến monorail số 2 kết nối người dân với tuyến metro, hệ thống đường sắt đô thị TPHCM còn có tuyến tramway số 1 dài gần 13 km (Ba Son – Tôn Đức Thắng – Công trường Mê Linh –  Võ Văn Kiệt – Lý Chiêu Hoàng – Bến xe Miền Tây hiện hữu). Định hướng kéo dài đến khu đô thị Thanh Đa (quận Bình Thạnh) và tuyến monorail số 3 dài 16,5km (Ngã tư Phan Văn Trị – Nguyễn Oanh) – Phan Văn Trị – Quang Trung – Công viên phần mềm Quang Trung – Tô Ký – ga Tân Chánh Hiệp).

Lợi ích của tuyến monorail

Tiết kiệm chi phí xây dựng và vận hành, so với các tuyến đường sắt trên cao và tàu điện ngầm thì tuyến đường sắt một ray tiết kiệm hơn rất nhiều. Ngoài ra, diện tích giải tỏa mặt bằng cùng không chiếm quá nhiều, vì khoảng cách giữa các chân đường ray khá xa và nhỏ hơn nhiều so với tuyến metro. 

tuyen monorail so 2
Tuyến tàu điện một đường ray có lợi ích gì?

Giá thành đầu tư chỉ bằng một nửa so với tàu điện ngầm. An toàn cho người sử dụng, so với đường sắt 2 bánh thì monorail không bao giờ bị trật bánh khỏi đường ray, không thể va chạm với người, xe đi trên đường, không cần căng dây điện trên đường (dây điện cấp cho monorail nằm ở cạnh ray, không cần căng trên đường). Tàu điện một ray có thể chạy luồn lách quanh những tòa nhà, vượt lên trên cầu vượt hay hạ ngầm tùy theo từng khu vực. Ngoài ra, giá vé của tàu một ray sẽ phù hợp với cán bộ, công chức, sinh viên, học sinh

Tuyến monorail số 2 giúp tăng nhiệt thị trường BĐS

Như đã nói ở trên, tuyến monorail số 2 đi qua các quận 2, bình thạnh, quận 8 và giúp người dân dễ dàng di chuyển đến các trạm xe công cộng, các tuyến metro khác đặc biệt là tuyến metro số 3a. Cũng góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đường sắt của khu vực Bình Thạnh, Quận 8. Đặc biệt, tuyến monorail số 2 còn bắc ngang khu đô thị mới Thủ Thiêm, giúp tăng lượng khách du lịch vào Thủ Thiêm cũng như cư dân của các khu đô thị, căn hộ chung cư nơi đây dễ dàng di chuyển ra các quận huyện khác của thành phố.

Tuyến monorail số 2
Dự án The River Thủ Thiêm có vị trí ngay cầu Thủ Thiêm 1 và ven sông Sài Gòn

Đây là một trong những yếu tố cơ bản là cho bất động sản Thủ Thiêm tăng nhiệt và được săn đón hơn bao giờ hết. Thêm vào đó lại có sự kết hợp của một hạ tầng giao thông hoàn thiện với các cây cầu Thủ Thiêm, cầu đi bộ, tuyến metro, và nâng cấp hệ thống các con đường chính. 

Những dự án có vị trí nằm liền kề, hoặc ngay dưới chân cầu thường được các nhà đầu tư săn đón rất nhiều. Trong bối cảnh quỹ đất ven sông hạn hẹp, những khu đất nằm ở ven sông Sài Gòn ngày càng khan hiếm. Chính vì vậy, dự án nào sở hữu được một trong hai yếu tố trên tại khu vực Thủ Thiêm sẽ được mệnh danh là dự án “vàng”

>>Đọc ngay: The River Thủ Thiêm- Dự án “Vàng” trong làng Bất động sản

Thông tin chi tiết xin liên hệ:

Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland

Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh

Hotline: 0937837888

NHẬN TƯ VẤN & BÁO GIÁ CHI TIẾT


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *