Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã công bố một số hình phối cảnh của ga trung tâm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1.
Những hình ảnh thể hiện một công trình tiên tiến và hiện đại, hứa hẹn trở thành một trong những công trình quan trọng của toàn tuyến đường sắt thành phố.
Phối cảnh ga trung tâm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1
Nhà ga Bến Thành là một trong 3 ga ngầm của tuyến metro số 1, 2 tuyến còn lại là ga Ba Son và ga Nhà hát Thành phố. Dưới đây là 1 vài hình ảnh phối cảnh của nhà ga được MAUR cung cấp:
Thông tin về nhà ga trung tâm Bến Thành
Ga Bến Thành là nhà ga ngầm chính phục vụ lượng lớn hành khách của tuyến metro số 1 và còn là ga trung chuyển kết nối các tuyến metro khác như tuyến số 2 (Bến Thành- Tham Lương), số 3A (Bến Thành – Tân Kiên) và tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước).
Ga Bến Thành được xem là nhà ga trung tâm vì ga nằm tại khu vực trung tâm thành phố với vị trí vô cùng quan trọng, kết nối với chợ Bến Thành.
Nhà ga trung tâm Bến Thành được thiết kế phù hợp với cảnh quan kiến trúc xung quanh và được kỳ vọng là 1 trong những biểu tượng mới của TP.HCM trong tương lai.
Nhà ga Trung tâm Bến Thành được thiết kế ngầm dài 236 m, rộng 60m, độ sâu khoảng 32m, quy mô 4 tầng bao gồm các khu vực và phòng cần thiết để vận hành nhà ga như sảnh chờ, sảnh đã thu phí, lối lên xuống, văn phòng ga, phòng nghỉ của nhân viên, phòng cơ học, phòng điện, phòng quạt thông gió…
Trong đó, tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách, văn phòng ga, phòng thiết bị, phòng xử lý không khí và môi trường, trạm điện (tuyến 4)…
Tầng B2 là ke ga tuyến 1 và tuyến 3a, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách, ngoài ra còn có văn phòng kiểm soát ke ga, phòng thiết bị PCCC & bơm cấp nước, phòng thiết bị hút và thông gió… Tầng B3 gồm phòng xử lý không khí, phòng cấp điện, phòng nghỉ nhân viên và ke ga tuyến 4 (trong tương lai). Tầng B4 gồm ke ga tuyến 2, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Nhà ga Trung tâm Bến Thành có 6 lối lên xuống. Cụ thể, lối số 1 và số 2 tại khu vực Công Viên 23/9 – Công trường Quách Thị Trang, lối số 3 tại đường Phan Chu Trinh, bên cạnh chợ Bến Thành, lối số 4 và số 5 được nối trực tiếp vào tầng Hầm của dự án Khu tứ giác Bến Thành, lối số 6 còn lại nằm ở giao lộ Lê Lai – Huỳnh Thúc Kháng – Hàm Nghi, phía trước tòa nhà Công ty vận tải Đường sắt.
TPHCM đang gấp rút hoàn thành dự án tuyến metro số 1 vào cuối năm 2021
Với những dấu hiệu đáng mừng của các giai đoạn thuộc tuyến metro số 1, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đang ngày ngày thi công và đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến metro số 1. Được biết, TPHCM đang cùng các nhà đầu tư, đơn vị thi công tập trung khẩn trương triển khai thực hiện dự án để kết thúc vào cuối năm 2021.
Trong năm 2020, TPHCM sẽ đưa Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị TPHCM đi vào hoạt động.
Hiện nay, TPHCM đã có quyết định thành lập công ty, bổ nhiệm lãnh đạo công ty, bộ máy công ty, đang tuyển dụng nhân viên để đưa đi đào tạo, đã bố trí vốn để công ty hoạt động, chuẩn bị cho công tác vận hành tuyến metro số 1 vào năm 2021.
Các đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã sản xuất xong, đang chạy thử nghiệm tại Nhật Bản trước khi được đưa về vận hành thử nghiệm tại TPHCM trong năm 2020.
Tuyến có tổng chiều dài là 19,7km, 14 nhà gia (gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm dưới lòng đất) tổng mức đầu tư của tuyến metro số 1 là hơn 46.300 tỷ đồng. Điểm bắt đầu của tuyến tại Long Bình (quận 9) và kết thúc tại Bến Thành (quận 1)
Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động tuyến metro số 1 không chỉ góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe các khu vực quận 9 vào quận 1 hiện tại, mà tuyến metro số 1 còn làm tăng nhiệt độ các dự án bất động sản. Những khu vực được bố trí nhà ga cố định sẽ đón nhận một cơn sốt tăng giá mới, đặc biệt là thị trường bất động sản quận 9 nói riêng khu Đông Sài Gòn nói chung.
Thông tin chi tiết xin liên hệ
Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
Hotline: 0937837888