Cập nhập tiến độ dự án tuyến Metro số 4 mới nhất 2020

Cập nhập tiến độ dự án tuyến Metro số 4 mới nhất 2020

Tuyến Metro số 4 là dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam Sài Gòn với tổng vốn đầu tư lên đến 97.000 tỷ đồng. Đây chắc chắn là dự án mang đến nhiều giá trị to lớn, đặc biệt là giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông đang là vấn nạn của người dân thành phố.

Xem thêm:

Thông tin chi tiết nhất về dự án Celesta Rise Nhà Bè

Cập nhập tiến độ thi công cầu Bình Khánh mới nhất 2020

Tổng hợp các công trình hạ tầng giúp giải quyết triệt để nạn kẹt xe ở Nam Sài Gòn

Thông tin tổng quan dự án tuyến Metro số 4 TP.HCM

  • Đơn vị quản lý: Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM
  • Chủ đầu tư: KEXIM Hàn Quốc
  • Nhà thầu: đang lên kế hoạch tuyển chọn
  • Loại đường sắt: tàu điện ngầm
  • Hướng tuyến: Thạnh Xuân (quận 12) – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành – Nguyễn Thái Học – Tôn Đản – Nguyễn Hữu Thọ – Khu Công nghiệp cảng biển Hiệp Phước.
  • Tổng chiều dài toàn tuyến: khoảng 35,75 km (17,77 km đi trên cao và 16,18 km đi ngầm).
  • Số lượng ga: 32 ga (14 ga ngầm và 18 ga trên cao)
  • Depot số 1 với diện tích 24,93 ha tại phường Thạnh Xuân, Quận 12
  • Depot số 2 với diện tích 21,28 ha tại Hiệp Phước, Nhà Bè.
  • Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP …
Bản đồ quy hoạch tuyến metro số 4

Thông tin về KEXIM – chủ đầu tư của dự án

Chủ đầu tư của Tuyến metro số 4 là đơn vị không còn xa lạ đối với Việt Nam. K – Exim là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc. Đây là ngân hàng được thành lập vào năm 1976 với vai trò cung cấp tín dụng xuất nhập khẩu và các chương trình bảo lãnh để hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc tiến hành kinh doanh tại nước ngoài. Trong giai đoạn vừa qua, EDCF được giám sát bởi KEXIM đã tài trợ cho nhiều dự án giao thông của Việt Nam.

Image result for kexim
Đơn vị KEXIM đã đồng hành cùng Việt Nam trong rất nhiều dự án.

Trong đó, có thể kể đến các dự án như dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi sông Lèn tại tỉnh Thanh Hóa và sông Hoàng Mai tại tỉnh Nghệ An cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (thực hiện 1995-1999), dự án đường Hành lang ven biển phía Nam (SCCP), dự án đường Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3 – TP HCM. Bên cạnh đó, KEXIM còn có các dự án nổi bật như kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, các dự án về thoát nước xử lý nước thải, cung cấp điện mặt trời cho cộng đồng dân cư nghèo, cung cấp hạ tầng nông nghiệp có tưới…Đặc biệt, đơn vị này đã tham gia vào 03 dự án điện bao gồm: Dự án Nhiệt điện Thái Bình, Dự án Nhiệt điện Mông Dương, Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Image result for nhiệt điện thái bình
Hình ảnh công trình Nhiệt điện Thái Bình.

Tiến độ dự án tuyến Metro số 4

Tuyến Metro số 4 hiện đang được lên lên kế hoạch và giao cho KEXIM Hàn Quốc nghiên cứu phương án. Đây là tuyến metro dài nhất trong 8 tuyến đường sắt. Được biết, toàn tuyến Metro 4b có chiều dài 2km, đi ngầm từ Công viên Hoàng Văn Thụ đến sân bay Tân Sơn Nhất, được khởi công vào quý I/2019 và hoàn thành vào năm 2024.

UBND Thành phố đã chấp thuận cho Ngân hàng KEXIM nghiên cứu đầu tư dự án xây dựng công trình đường sắt đô thị tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước).

Các giai đoạn triển khai Tuyến Metro số 4

+ Giai đoạn 1: Ga Công viên Gia Định – Ga Hoàng Diệu, bao gồm depot tại Công viên Gia Định (L=6,375 km).

+ Giai đoạn 2: Ga Công viên Gia Định – Thạnh Xuân (L = 6,975 km).

+ Giai đoạn 3: Ga Hoàng Diệu – Ga Phước Kiển (L = 6,975 km).

+ Giai đoạn 4: Ga Phước Kiển – Ga bến tàu Hiệp Phước (L= 17,35 km)

Vai trò của tuyến Metro số 4 đối với khu vực phía Nam Sài Gòn   

Theo TS. Phạm Xuân Mai, Giảng viên Đại học Bách Khoa TPHCM, đối với một thành phố có đến 10 triệu dân như TPHCM, dự án Metro là thực sự cần thiết để giải quyết “bài toán” giao thông đô thị đang ngày càng nhức nhối. Riêng tại khu vực phía Nam Sài Gòn, đặc biệt là các con đường lớn như Nguyễn Hữu Thọ, đường Huỳnh Tấn Phát hướng từ huyện Nhà Bè về quận 7  thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Hướng về cầu Tân Thuận cũng thường xuyên kẹt xe nghiêm trọng.

Kẹt xe vào mỗi giờ tan tầm tại con đường Nguyễn Hữu Thọ nối quận 7 đến Nhà Bè.

Muốn trị được “căn bệnh” ùn tắc giao thông này, phải dùng “thuốc liều cao” là sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay thế dần phương tiện giao thông cá nhân. Trong đó, xây dựng các tuyến tàu điện ngầm, đường sắt đô thị Metro được cho là giải pháp hữu hiệu nhất. Bên cạnh đó, tàu điện ngầm còn mang đến sự tiện lợi từ việc di chuyển liên tục qua nhiều chuyến, áp dụng công nghệ hiện đại cho hành khách, giảm bớt tác động đối với môi trường và sự tiết kiệm diện tích. Cư dân khu vực Nam Sài Gòn sẽ giảm bớt áp lực trễ giờ hoặc mệt mỏi vì kẹt xe.

Chúng ta cũng không thể phủ nhận được tính tiện lợi của tàu điện ngầm trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Đặc biệt sau khi tuyến metro số 4 hoàn thành, giá đất ở khu vực quận 7 và Nhà Bè sẽ tăng lên nhanh chóng. Trong khi đó hai khu vực này cũng đang được quy hoạch là đô th ị vệ tinh phía Nam thành phố. Thị trường bất động sản tại đây bỗng trở nên tiềm năng với vô vàn cơ hội mở ra trong tương lai. Không đâu xa hiện nay tại khu vực Quận 7, Nhà Bè  đã thu hút được sự đầu tư mạnh mẽ từ các nhà đầu tư bất động sản. Tiêu biểu các dự án như khu dân cư PAX Residence, dự án La Partenza Nhà Bè, dự án Star Village, đặc biệt dự án Celesta Rise Nhà Bè do nhà đầu tư bất động sản uy tín Keppel Land…

Phối cảnh đầy hiện đại và đẳng cấp của dự án Celesta Rise Nhà Bè.

Chúng ta không thể phủ nhận được vai trò đặc biệt quan trọng của tuyến metro số 4. Và những giá trị tích cực này đương nhiên người dân TP.HCM nói chung và khu vực Nam Sài Gòn nói riêng chắc chắn sẽ nhận được sau khi tuyến metro số 4 hoàn thành.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *