Số điện thoại

Danh sách dự án hạ tầng ”giải cứu” kẹt xe TPHCM

Chia sẻ

Tình trạng kẹt xe tại TPHCM luôn là vấn đề muôn thuở vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trong năm 2020, những dự án hạ tầng nào sẽ được hoàn thành giúp giải quyết phần nào nạn kẹt xe của TP? Cầu Thủ Thiêm 2, Bến xe miền Đông quận 9, và hầm chui An Sương,… sẽ hoàn thành trong năm nay và chính thức đưa vào sử dụng

Cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến hoàn thành vào quý 4/2020

Cầu Thủ Thiêm 2 là dự án nối liền khu đô thị Thủ Thiêm với quận 1. Cụ thể, nhánh chính cầu Thủ Thiêm 2 sẽ đi qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh- Lê Thánh Tôn và đầu bên quận 1 là tại nút giao 2 đường Lê Duẩn với Tôn Đức Thắng, nhánh chính dài 437m.
Nhánh N2 đáp xuống đường Tôn Đức Thắng trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh- Lê Thánh Tôn. Nhánh N1 kéo dài từ công trường Mê Linh chạy theo đường Tôn Đức Thắng băng qua sông Sài Gòn và kết nối cầu chính đến khu đô thị Thủ Thiêm. 

Tiến độ cầu Thủ Thiêm 2 tháng 3-2020


dự án hạ tầng

Tiến độ dự án hạ tầng cầu Thủ Thiêm 2


Đường dẫn phía quận 2 dài 140m, kết nối vào Đại lộ Vòng cung trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, được xử lý nền đất yếu triệt để bằng các phương pháp sàn giảm tải và trụ đất gia cố xi măng.
Cầu Thủ Thiêm 2 gồm 6 làn xe có chiều dài 1.465 m, trong đó phần cầu dài 885,7 m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Dự án khởi công tháng 2/2015, tổng vốn đầu tư lên tới 4.260 tỷ đồng.

Đọc thêm: Cập nhật tiến độ cầu Thủ Thiêm 2 mới nhất 2020

Bến xe Miền Đông mới dự kiến khánh thành trong tháng 4 (19-26/4)

Dự án Bến xe Miền Đông mới theo dự kiến bạn đầu sẽ khánh thành vào tháng 6/2020, nhưng mới đây Tổng công ty cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (Samco) đã công bố là sẽ khánh thành sớm hơn dự kiến. Dự án có diện tích tổng cộng là 16ha, một phần nằm tại đường Hoàng Hữu Nam, quận 9, phần còn lại nằm ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 

Bến xe Miền Đông mới dự kiến khánh thành trong tháng 4 (19-26/4)


Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2017, tổng vốn đầu tư gần 4000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, bến xe Miền Đông mới sẽ giúp giải quyết tình trạng kẹt xe tại khu vực bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh). Đồng thời, phục vụ lượng khách từ các tỉnh miền Đông, khoảng 7 triệu lượt/năm tương đương 21000 hành khách/ngày. Mỗi ngày bến xe đáp ứng 1.200 lượt xe xuất bến, dịp cao điểm hơn 1.800 lượt xuất bến. Dự án đã qua 4 lần dự kiến đưa vào hoạt động từ năm 2019 tới nay

Đọc thêm: Bến xe miền đông mới khi nào khai trường? Hình ảnh trước khi khai trương

Hầm chui An Sương- thông xe vào 30/5/2020

Dự án hầm chui An Sương là dự án giao thông trọng điểm khu vực bến xe An Sương quận 12. Sau nhiều năm thi công và chậm trễ vì lý do vướng giải tỏa, vừa qua dự án đã được thi công trở lại và gấp rút hoàn thành đúng dự kiến là 30/5. Sau khi hoàn thành, hầm chui An Sương sẽ giải tỏa điểm ùn tắc giao thông tại bến xe An Sương. 

Hầm chui An Sương- thông xe vào 30/5/2020


Mục tiêu xây dựng công trình này là làm thông thoáng trục đường huyết mạch quốc lộ 1 từ TP.HCM đi các tỉnh miền Đông, miền Tây và hướng lưu thông từ TP.HCM đến Tây Ninh. Đồng thời xóa “điểm đen” về tai nạn giao thông nhiều năm liền tại đây.  Dự án xây dựng tháng 1/2017, với tổng vốn lên tới 514 tỷ đồng. Công trình có tuổi thọ 100 năm và chịu được động đất cấp 7.

Dự án các đường vành đai đẩy nhanh tiến độ khép kín.

Dự án các đường vành đai là dự án quan trọng trong việc phát triển mặt chiến lược của thành phố. Vì thế, năm 2020 sẽ là năm đẩy mạnh và gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như giải tỏa mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ triển khai 
Cụ thể, ưu tiên khép kín đường Vành Đai 2 và dự kiến hoàn thành trước năm 2025. Theo quy hoạch, đường Vành đai 2 có chiều dài hơn 64 km, quy mô từ 6-10 làn xe. Tuy nhiên, tuyến đường này hiện vẫn dở dang bởi còn khoảng 11 km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn. Trong đó, hiện chỉ đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức), dài khoảng 2,7 km đang thi công.
Đoạn 3 được khởi công xây dựng từ cuối năm 2017, đến này chỉ mới đạt được 42% tổng khối lượng, cũng các công tác giải tỏa hỗ trợ tái định cư cũng chậm tiến độ. 3 đoạn còn lại thì tình trạng kém hơn nhiều, vẫn còn ngổn ngang chưa đưa vào thi công, UBND TP đang gấp rút chỉ đạo để tiến hành thi công
Người đứng đầu Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, trước yêu cầu cấp bách, các công tác chuẩn bị bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án này qua địa bàn Thành phố đang được khẩn trương triển khai. Tuy nhiên, để đồng bộ và liền mạch, dự án này đặc biệt cần sự hỗ trợ của trung ương và các địa phương liên quan để đẩy nhanh.
Tuyến vành đai 3, đi qua địa phận TPHCM cũng không khả quan hơn bao nhiêu so với vành đai 2. Hiện tại chỉ có đoạn Tân Vạn-Bình Chuẩn đã được đầu tư và đưa vào sử dụng. Các đoạn đi qua địa phân TP thì đang trong tình trạng hoàn thành thủ tục đầu tư.

Khởi công thêm 15 dự án giao thông trọng điểm khác tại TPHCM trong quý 2/2020

Ngoài các dự án đang được gấp rút hoàn thành trong năm 2020 thì TPHCM còn dự kiến khởi công thêm 15 dự án giao thông mới nhằm giải quyết triệt để tình trạng kẹt xe trong tương lai. Một số dự án tiêu biểu như: hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ, nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát cải tạo tình trạng ngập nước; xây dựng hệ thống hạ tầng thoát nước khu vực kênh Nước Đen, Hương Lộ 11; nâng cấp đường Trần Văn Giàu; mở rộng các tuyến đường: Trần Văn Mười, Dương Quang Hàm; mở rộng đường Đồng Văn Cống và xây dựng cầu Kênh A, cầu Kênh B (Bình Chánh).

Cầu vượt hầm chui Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ


Đồng thời, các chủ trường khác cũng được trình lên HĐND TP tại kỳ họp giữa năm 2020: xây dựng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; xây dựng nút giao thông An Phú (giai đoạn 1); xây dựng các đoạn 1, 2, 4 để khép kín vành đai 2; xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái và các dự án mở rộng cửa ngõ thành phố như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50, Quốc lộ 22…
“Các dự án trên sau khi được HĐND dự kiến thông qua vào kỳ họp giữa năm 2020 sẽ triển khai các bước tiếp theo để chính thức thi công và hoàn thành trong giai đoạn 2020 – 2025, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM” – Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho hay.
Như vậy, các dự án trọng điểm dần dần được hình thành và đưa vào sử dụng giúp cải thiện đời sống của người dân các khu vực. Trong tương lai, tình trạng kẹt sẽ cũng dần được giải quyết, nhu cầu đi lại của người dân được nâng cấp hơn. Đặc biệt, thị trường bất động sản cũng vì thế mà nhận được những ảnh hưởng tích cực, giá trị bất động sản tăng cao, khả năng đầu tư sinh lời tại các khu vực có các dự án trọng điểm cũng tốt hơn. 

Chia sẻ:

Rate this post