Số điện thoại

Đà Nẵng dự kiến xây dựng cảng nước sâu Liên Chiểu [tiến độ 2023]

Chia sẻ

Dự án xây dựng cảng nước sâu Liên Chiểu (GĐ1) đang được triển khai khẩn trương các thủ tục để kịp khởi công trong tháng 9/2022. Cùng Smartland tìm hiểu chi tiết về dự án này nhé!

PHÁP LÝ HÌNH THÀNH CẢNG NƯỚC SÂU LIÊN CHIỂU

bo-truong-bo-kk-&-dt-kiem-tra-thuc-te-du-an-cang-nuoc-sau-lien-chieu

Bộ trưởng Bộ KK&ĐT, ông Nguyễn Chí Dũng trong lần kiểm tra thực tế dự án cảng nước sâu Liên Chiểu

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, dự án xây dựng cảng nước sâu Liên Chiểu (GDD1) đang khẩn trương hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư (cơ sở hạ tầng dùng chung).

Theo đó, Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, đơn vị được giao nhiệm vụ làm CĐT và QLDA Cảng nước sâu Liên Chiểu, được chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ định ưu tiên Đà Nẵng, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xin chuyển nguồn vốn được giao từ năm 2021 sang năm 2022. Ngoài ra, hợp tác cùng các đơn vị liên quan, xin ý kiến ​​Bộ GTVT để thống nhất, hướng dẫn thẩm định, cơ sở triển khai dựa trên phê duyệt Quy hoạch.

Chủ tịch TP Đà Nẵng cũng yêu cầu xây dựng kế hoạch cụ thể các nhiệm vụ thực hiện trong quá trình thực hiện dự án, xác định rõ thời gian và trách nhiệm thực hiện trình UBND TP xem xét, đưa ra ý kiến chỉ đạo thực hiện. Để khởi động dự án vào tháng 9/2022, hiện Ban quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đang triển khai ngay các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Tại chủ trương đầu tư Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cảng nước sâu Liên Chiểu (kết cấu hạ tầng dùng chung). UBND TP Đà Nẵng cũng đã bố trí nguồn vốn Trung ương hỗ trợ 200 tỷ đồng;

Theo phê duyệt chủ trương đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung – dự án xây dựng Bến cảng nước sâu Liên Chiểu. Mục tiêu của dự án là xây dựng cơ sở hạ tầng chung của Bến Liên Chiểu, giúp hình thành cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu (TP Đà Nẵng).

Trong khi nhiều cảng khác sẽ được xây dựng theo quy hoạch để giảm bớt áp lực cho cảng Tiên Sa và Sơn Trà, giai đoạn đầu sẽ đáp ứng lưu lượng hàng hóa lên đến 5 triệu tấn/năm. Nhờ đó, khu vực nội thành Đà Nẵng sẽ ít ùn tắc giao thông hơn, kết nối vùng và liên vùng được tăng cường, thành phố Đà Nẵng và khu vực sẽ tăng trưởng kinh tế xã hội bền vững hơn.

tong-muc-dau-tu-du-an-cang-nuoc-sau-lien-chieu-du-kien-3426-ty

Tổng mức đầu tư Dự án cảng Liên Chiểu dự kiến 3.426 tỷ đồng

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án ​​là 3.426 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021–2025 hỗ trợ là 2.994,59 tỷ đồng (bao gồm cả ngân sách trung ương hỗ trợ dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững, nhanh chóng là 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương và phân bổ theo ngành, lĩnh vực là 994,59 tỷ đồng); phần còn lại sử dụng vốn ngân sách địa phương của TP Đà Nẵng. Dự án sẽ được thực hiện trong 4 năm từ 2021 đến 2025.

Các thành phần chính trong phạm vi của dự án bao gồm đê chắn sóng, luồng tàu, cơ sở hạ tầng công nghệ kết nối, tàu chở hàng rời có trọng tải đến 100.000 tấn và tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus.

Cụ thể, sẽ xây tuyến kè đê chắn sóng có kích thước 820m và đê chắn sóng dài 350m; luồng và vùng nước dài khoảng 7.250m, rộng 160m, cao trình đáy nạo vét -14 m (hệ thống hải đồ); khu quay đầu xe và hệ thống báo hiệu hàng hải; hệ thống giao thông kết nối với cảng: đường nối từ đường nội bộ cảng đến tuyến tránh Nam hầm Hải Vân; cơ sở hạ tầng kỹ thuật khác như gia cố, san lấp mặt bằng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ…

CẢNG ĐÀ NẴNG ĐỀ XUẤT HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ CẢNG NƯỚC SÂU LIÊN CHIỂU 70 NĂM 

Ngày 10/8, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đã nhận được văn bản trả lời chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hoạt động của doanh nghiệp này trong việc đầu tư vào dự án cảng nước sâu Liên Chiểu tại Đà Nẵng.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải biển ngày càng tăng, thành phố Đà Nẵng đang có kế hoạch xây dựng cảng nước sâu Liên Chiểu làm cảng hàng hóa. Hiện đã có phương án, lộ trình chuyển đổi cảng biển Tiên Sa, hiện là cảng hàng hóa do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư thành cảng phục vụ du lịch.

Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đã đề xuất tham gia dự án này với một số ưu đãi trước kế hoạch đầu tư mới cảng biển Liên Chiểu. Trong đó có việc chỉ định doanh nghiệp làm chủ đầu tư khai thác 2 bến khởi công tại cảng Liên Chiểu.

khu-vuc-quy-hoach-dau-tu-cang-bien-lien-chieu-da-nang

Khu vực quy hoạch đầu tư cảng biển Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, ngay dưới chân núi Hải Vân

Việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư không qua đấu giá, gia hạn thời gian hoạt động dự án 70 năm đều được đề xuất. Ngoài ra, công ty này hy vọng sẽ chuyển công năng sử dụng cảng Tiên Sa thành cảng du lịch từ năm 2026.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án cảng nước sâu Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung dự kiến ​​sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu của việc đầu tư kết nối hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng dùng chung như luồng tàu, đê chắn sóng, kè chắn sóng.

Các hạng mục như bến cảng, máy móc xếp dỡ hàng hóa và kho bãi hiện chưa được xác định phương án đầu tư nên không thể đoán được khi nào cảng nước sâu Liên Chiểu sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Do đó, dự án cảng nước sâu Liên Chiểu không thể triển khai theo kế hoạch do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đề xuất chuyển hoạt động cảng Tiên Sa từ năm 2026.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời kiến nghị chỉ định doanh nghiệp làm nhà đầu tư khai thác 2 bến tàu khu vực cảng nước sâu Liên Chiểu theo một số điều Luật đấu thầu quy định phạm vị điều chỉnh:

“Dự án đầu tư sử dụng đất để phát triển khu đô thị; xây dựng công trình dân dụng có một hoặc nhiều chức năng, bao gồm xây dựng công trình thương mại, trụ sở công ty, văn phòng và các công trình thương mại, dịch vụ.”

Doanh nghiệp nên liên hệ với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các cơ quan liên quan để được hướng dẫn xử lý theo quy định của pháp luật vì bến cảng thuộc công trình giao thông vận tải chứ không phải thuộc các công trình sử dụng cho các mục đích nói trên.

Được biết, cảng biển Đà Nẵng bao gồm khu bến Liên Chiểu, là cảng biển loại 1, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó Liên Khu bến Chiêu là cảng cửa ngõ quốc tế triển vọng ven biển miền Trung, phục vụ tăng trưởng kinh tế – xã hội liên vùng và cả nước.

hinh-anh-thuc-te-cang-nuoc-sau-lien-chieu

Hình ảnh thực tế cảng nước sâu Liên Chiểu

Giai đoạn khởi động dự án đầu tư xây dựng cảng nước sâu Liên Chiểu dự kiến ​​khoảng 6.484 tỷ đồng, thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính Phủ. Trong đó, chủ đầu tư góp 2.269 tỷ đồng bằng tiền mặt, số còn lại do vay vốn các tổ chức tín dụng.

Trong khi đó, giá trị tài sản cố định chuyển từ cảng Tiên Sa sang cảng nước sâu Liên Chiểu giai đoạn 2025–2026 được nêu trong hồ sơ dự án của Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng là 500 tỷ đồng. Vậy nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu các doanh nghiệp làm rõ việc góp vốn của nhà đầu tư bởi không phải vốn góp nào cũng là tiền.

Đồng thời, để đảm bảo cho việc góp vốn của nhà đầu tư vào dự án, cần xác định rõ chiến lược tăng vốn điều lệ và khả năng huy động nguồn vốn của công ty.

Theo báo cáo tiền khả thi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời rằng dự án được đầu tư trên địa bàn ngoài địa phương, có thời gian hoàn vốn là 15 năm và thời hạn hoạt động lên đến 70 năm, được đầu tư tại khu vực không thuộc địa bàn có điều kiện KTXH đặc biệt khó khăn hoặc khó khăn theo quy định nên đề xuất thời hạn hoạt động dự án 70 năm là chưa phù hợp với quy định Luật Đất đai.

>> Xem thêm: Đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình [tổng hợp thông tin]

>> Xem thêm: Thung lũng Silicon Việt Nam do Vingroup đầu tư ra sao?

Tìm hiểu chi tiết về dự án cảng nước sâu Liên Chiểu vui lòng liên hệ:

  • Công ty TNHH Bất Động Sản Smartland
  • Địa chỉ: 92 Nguyễn Hữu Cảnh Phường 22 Quận Bình Thạnh
  • Hotline: 0916 25 78 25

Chia sẻ:

Các câu hỏi thường gặp

  • Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án ​​là 3.426 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021–2025 hỗ trợ là 2.994,59 tỷ đồng (bao gồm cả ngân sách trung ương hỗ trợ dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững, nhanh chóng là 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương và phân bổ theo ngành, lĩnh vực là 994,59 tỷ đồng); phần còn lại sử dụng vốn ngân sách địa phương của TP Đà Nẵng. Dự án sẽ được thực hiện trong 4 năm từ 2021 đến 2025.

  • Tại chủ trương đầu tư Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cảng nước sâu Liên Chiểu (kết cấu hạ tầng dùng chung). UBND TP Đà Nẵng cũng đã bố trí nguồn vốn Trung ương hỗ trợ 200 tỷ đồng;

  • Các thành phần chính trong phạm vi của dự án bao gồm đê chắn sóng, luồng tàu, cơ sở hạ tầng công nghệ kết nối, tàu chở hàng rời có trọng tải đến 100.000 tấn và tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus.

5/5 - (1 bình chọn)