Khi nào hoàn thành xây dựng đường vành đai 2 TP.HCM

//Khi nào hoàn thành xây dựng đường vành đai 2 TP.HCM

Đường vành đai 2 có vai trò quan trọng trong việc cải thiện hệ thống giao thông trong khu vực thành phố nói chung và quận 2 nói riêng. Một khi vành đai 2 được hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, làm giảm áp lực của các xe trọng lượng cao, xe container lên trục trung tâm của tphcm tại quận 2 và các dự án căn hộ Quận 2. Vậy khi nào đường vành đai 2 sẽ hoàn thành?

Xem thêm:

Chừng nào khép kín đường vành đai 2

Theo Sở GTVT TP, trước mắt các nhà đầu tư sẽ bắt tay thực hiện ba đoạn Vành đai 2 phía Đông-Đông Bắc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều công trình BT cầu đường sau khi động thổ xong rồi để im đó, nhà đầu tư chỉ tập trung tài lực vào khai thác các miếng đất được giao. Chuyện làm đường đoạn 3 của Vành đai 2 là một ví dụ. Đoạn này được động thổ ngày 3-12-2015 nhưng phải gần một năm sau, ngày 25-11-2016, dự án BT này mới được ký kết giữa UBND TP với nhà đầu tư. Theo kế hoạch công bố lúc ký hợp đồng BT trên thì năm 2017 nhà đầu tư sẽ làm đường và sau 24 tháng thì xong. Nhưng mới đây thông tin từ Sở GTVT cho biết dự kiến đến cuối năm 2017 đoạn Vành đai 2 này mới được khởi công và đến sau năm 2020 mới hoàn thành.

Đường vành đai 2 vẫn còn đoạn chưa khép kín

Rõ ràng để sớm khép kín Vành đai 2 thì cần phải có cam kết (và cả chế tài) về tiến độ làm đường song song với khai thác đất dự án của nhà đầu tư với cơ quan quản lý nhà nước, TP.

Khi nào hoàn thành đường vành đai 2

Theo phó giám đốc sở Giao thông vận tải Tp HCM ông Nguyễn Văn Tám cho biết đường Vành Đai 2 còn 2 đoạn chưa khép kín là đoạn từ cầu Rạch Chiếc trên đường Vành Đai phía Đông đến nút giao thông Gò Dưa và đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 An Lập.  Thành phố sẽ triển khai 4 dự án tiếp theo để khép lại các đoạn đang trống.

Hiện nay, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, Thành phố Hồ Chí Minh (sẽ được thực hiện bằng dự án riêng trong tương lai), xây dựng phần đường chính (10 làn xe) ở giữa và các hạng mục liên quan, hoàn chỉnh mặt cắt ngang theo lộ giới quy hoạch 67m. Dụ án có tổng mức đầu tư Giai đoạn 1: 2.534,568 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng (cho cả giai đoạn hoàn chỉnh) ước khoảng 1.400 tỷ đồng. UBND TPHCM đã phê duyệt dự án này tại Quyết định số 5305/QĐ-UBND ngày 20-10-2015 với nhà đầu tư là Liên doanh trong nước. Ngày 3-12-2015, liên doanh này đã tổ chức lễ động thổ xây dựng công trình và sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Dự án đang được triển khai sẽ được đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng mới hai nhánh đường song song hai bên tuyến chính theo quy hoạch, bề rộng mỗi nhánh là 10,5m (3 làn xe), phần đất ở giữa để trống (dành cho đầu tư tuyến chính trong giai đoạn 2). Mặt cắt ngang tổng thể tuyến theo quy hoạch rộng 67m. Thông tin quy hoạch đường Vành Đai 2 chiến lược quận Thủ Đức có các dự án xây dựng từng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông cầu vượt Gò Dưa (Quốc Lộ 1) và này có chiều dài toàn tuyến 2.960,37m. Ngoài ra, còn có 3 cầu được xây dựng trong giai đoạn này là Rạch Gò Cát, cầu Rạch Lùng, Rạch Ông Việt với chiều dài mỗi cầu 79,83m.

Dự án đầu tư và triển khai hạ tầng cuối cùng là đường nối từ nút giao thông An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3km và chiều rộng 60m. Hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án và Sở Giao thông Vận tải đang hướng dẫn nhà đầu tư nghiên cứu, lập đề xuất dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Các dự án trên được TPHCM dự kiến đầu tư theo hình thức bồi thường song do chưa xác định được phương án tài chính khả thi nên dự án chưa được duyệt và triển khai thực hiện.

Dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ nút giao thông đường Phạm Văn Đồng đến đường Bình Thái, có chiều dài toàn tuyến là 1.976,2m và chiều rộng 67m. Mặt cắt ngang của công trình là 4,0m vỉa hè, 10,5m mặt đường, 1,0m dải phân cách, 16m mặt đường, 4,0m dải phân cách giữa, 16m mặt đường, 1,0m dải phân cách, 10,5m mặt đường, 4,0m vỉa hè, tổng là 67m. Dự án còn có hạng mục cầu Rạch Ngang với chiều dài 81,35m, chiều rộng 24m.

Dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ bờ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía Đông đến xa lộ Hà Nội và nút giao thông Bình Thái, có chiều dài toàn tuyến 3.820m, chiều rộng 67m. Thông tin quy hoạch đường Vành Đai 2 chiến lược quận Thủ Đức theo đó, mặt cắt ngang là 5m vỉa hè, 10,5m mặt đường, 0,5m dải an toàn, 15m làn xe cơ giới, 2m dải phân cách giữa, 15m làn xe cơ giới, 0,5m dải an toàn, 10,5m mặt đường, 5,0m vỉa hè. Nút giao thông Bình Thái sẽ được thi công theo dạng nút giao hoa thị khác mức. Ngoài ra, trong dự án còn có hạng mục xây cầu Đường Xuồng có chiều dài 171,3m, rộng 19m.

Quy hoạch đường vành đai số 3 và số 4 được công bố rộng rãi. Theo kế hoạch hai tuyến vành đai này sẽ hoàn thành theo từng giai đoạn, sớm nhất là năm 2017 và muộn nhất là năm 2025 theo thông tin quy hoạch đường Vành Đai 2 chiến lược quận Thủ Đức.

Bản đồ và quy hoạch đường vành đai 2 TP.HCM

Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, đường Vành đai 2 của TPHCM được xác định với lộ trình như sau: nút giao thông cầu vượt Gò Dưa (QL 1, quận Thủ Đức) – nút giao thông cầu vượt Bình Phước (giao với QL 13) – nút giao thông An Sương (giao với QL 22) – ngã ba An Lập (quốc lộ 1 giao với đường Hồ Ngọc Lãm) – Phú Định – Nguyễn Văn Linh (giao với đường Trịnh Quang Nghị) – cầu Phú Mỹ – cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông – ngã tư Bình Thái (trên xa lộ Hà Nội) – ngã ba Linh Đông (giao với đường Phạm Văn Đồng) – nút giao Gò Dưa dựa trên thông tin quy hoạch đường Vành Đai 2 chiến lược quận Thủ Đức, kèm theo đó là các tuyến đường cao tốc: Trung Lương – Tp Hồ Chí Minh, cao tốc Long Thành – Tp Hồ Chí Minh – Dầu Giây, Long Thành – Bến Lức.

Bản đồ tuyến đường vành đai 2 TP HCM

Hoạt động  giao thông của Tp Hồ Chí Minh sẽ tốt hơn rất nhiều khi đưa vào sử dụng đường Vành Đai 2 có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Tp HCM sẽ tạo thành mạng lưới giao thông hoàn thiện. Đường Vành Đai 2 tổ chức lại giao thông của thành phố, đưa các xe vận tải, xe chở hàng, vật tư công nghiệp, đi theo hệ thống khu công nghiệp, cảng và các khu chế xuất. Thành phố sẽ bớt quá tải nhờ vào hoạt động thiết thực của đường Vành Đai 2, phục vụ cho việc bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế – xã hội thành phố.

By | 2018-05-14T03:14:58+00:00 Tháng Tư 27th, 2018|Tin tức|0 Comments

About the Author:

Leave A Comment